Gánh nặng học hành của trẻ em Hàn Quốc

GD&TĐ - Đối với nhiều trẻ em Hàn Quốc, “cuộc sống học hành” bắt đầu từ khi mới lẫm chẫm biết đi. Những em bé này được cha mẹ đặt vào vạch “xuất phát” cuộc đua việc làm tương lai càng sớm càng tốt.  

Trẻ dưới 5 tuổi ở Hàn Quốc phải học trung bình 3 giờ/ngày
Trẻ dưới 5 tuổi ở Hàn Quốc phải học trung bình 3 giờ/ngày

“Trẻ hóa” học thêm

8 trong 10 trẻ em Hàn Quốc dưới 5 tuổi và ít nhất 3 trong 10 trẻ em dưới 2 tuổi tham gia một loại hình học thêm. Đây là số liệu trong một khảo sát của Viện Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Hàn Quốc thực hiện đối với 704 phụ huynh có con dưới 5 tuổi và 537 phụ huynh có con dưới 2 tuổi.

Khảo sát cho thấy tỉ lệ lần lượt 83,6% và 35,5% gửi con tham gia học thêm ngoài chương trình học nhà trẻ và trường mẫu giáo chính thống. Các hình thức học thêm bao gồm cả học trực tuyến và 1 thầy 1 trò ở các môn Toán, Tiếng Anh hoặc các môn khác.

Trẻ dưới 2 tuổi thường bắt đầu học thêm từ khi 22 tháng tuổi, với tần suất 2,6 buổi/tuần với mỗi buổi dài khoảng 45 – 50 phút. Còn trẻ 5 tuổi học thêm trung bình 5,2 buổi/tuần, mỗi buổi dài trung bình 50,1 phút.

Các môn học phổ biến nhất cho trẻ 2 tuổi là Tiếng Hàn (28,6%), Thể thao (15,1%), Hội họa (14,5%), Khoa học (10,2%), Toán (7,9%) và Tiếng Anh (7,7%). Đối với trẻ 5 tuổi, các môn học phổ biển nhất là Tiếng Hàn (24,5%), Thể thao (19%), Toán (17,3%), Hội họa (11%), Âm nhạc (9,4%), Tiếng Anh (5,5%) và Khoa học (5,1%).

Kim Eun-young, chuyên gia thực hiện khảo sát trên, bày tỏ lo lắng với xu hướng “trẻ hoá” học thêm: “Điều quan trọng hơn cho sự phát triển của trẻ là phụ huynh dành thời gian chơi và gần gũi con thay vì đi học thêm”.

Không đủ thời gian… học

Theo một nghiên cứu khác của Viện Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Hàn Quốc, trẻ đang phải học quá nhiều và không có đủ thời gian chơi.

Trẻ 5 tuổi có trung bình 3 giờ đồng hồ/ngày ngồi học nghiêm túc nhưng chỉ có hơn 1 giờ chơi ngoài lớp học - số liệu dựa trên nghiên cứu năm ngoái với 2.276 phụ huynh và giáo viên các lớp dạy thêm.

Ngày càng nhiều trẻ chịu áp lực học hành trước cả khi chúng có thể đi xe đạp.

Tại các nước phát triển, trẻ trong độ tuổi mẫu giáo thường được đi bơi hoặc học khiêu vũ, nhưng hiếm khi bị ép ngồi học kiến thức kinh viện. Thậm chí trẻ tiểu học chỉ được giao lượng bài tập làm trong vòng không quá 30 phút.

Hệ quả của xu hướng ép trẻ học sớm khiến trẻ em Hàn Quốc có ít thời gian chơi. Trẻ 2 tuổi chỉ có 1 tiếng 10 phút chơi ngoài trời 1 ngày, và trẻ 5 tuổi chỉ có khoảng 1 tiếng.

Cơ quan Y tế Australia khuyến cáo trẻ 3 đến 5 tuổi phải được chơi ít nhất 3 tiếng ngoài trời mỗi ngày và cảnh báo không được để trẻ ngồi học liên tục quá 1 tiếng 1 lần.

Một nhà nghiên cứu Viện Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Hàn Quốc nhận xét: “Sự phát triển của trẻ Hàn Quốc có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi gánh nặng học hành từ khi quá nhỏ”.

Nghiên cứu trên cũng tìm hiểu lượng thời gian chỉ xem tivi hoặc sử dụng điện thoại thông minh. Theo đó trẻ 5 tuổi dành 1 tiếng 12 phút/ngày sử dụng thiết bị điện tử, trong khi trẻ 2 tuổi dành 1 giờ và 14 phút. Thời lượng trên tăng lên 2 tiếng nếu bao gồm cả các chương trình giáo dục âm thanh (hay hình ảnh) trên TV và Internet.

Các chuyên gia tại Mỹ và Australia khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem tivi hoặc video; còn trẻ em từ 2 đến 5 tuổi không nên xem quá 1 giờ đồng hồ.

Chuyên gia Kim Eun-young, Viện Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Hàn Quốc, đưa ra lời khuyên: “Phụ huynh Hàn Quốc cần biết rõ việc học thái quá có thể làm hại trẻ em bởi gây ra lo lắng và trầm cảm”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ