Gần Tết, rau củ rớt giá

Từ sau Tết Dương lịch 2017, giá rau củ tại Hà Nội giảm mạnh. Hầu hết các loại rau củ phổ biến ở mức giá dưới 10.000 đồng/kg, nguồn hàng dồi dào nhưng lượng mua không nhiều. Tại các cánh đồng rau, có hiện tượng rau đến mùa thu hoạch nhưng một số người dân... không muốn thu hoạch.

Nhiều ruộng rau đã đến kỳ thu hoạch. Ảnh: Đỗ Hương
Nhiều ruộng rau đã đến kỳ thu hoạch. Ảnh: Đỗ Hương

... Vì mất giá

Ngay giữa tháng Chạp, tại vùng trồng rau Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội), nhiều ruộng cà chua, bắp cải, su hào, xà lách… non xanh đến kỳ thu hoạch nhưng đồng ruộng thiếu vắng bóng người.

Bà Nguyễn Thị Phong (thôn Ba Chữ) kể: “Năm nay, trồng 3.000 cây cải bắp vì giống này dài ngày. Tầm này năm ngoái, cải bắp bán rất dễ, giá lại cao; thời điểm giáp Tết lên đến 19.000 – 20.000 đồng/kg.

Thấy được giá nên năm nay nhiều người đổ xô trồng. Không chỉ ở Vân Nội, các đồng khác ở một số xã lân cận như Bắc Hồng, Nguyên Khê… cũng rất nhiều nên giờ người ta mua tại ruộng chỉ có 2.000 đồng/kg. Thậm chí, có người bán rẻ 2.000 đồng/cây”.

Vì giá rẻ nên dù bắp cải đã đến độ thu hoạch nhưng bà Phong vẫn chưa tìm mối bán. “Tôi định đợi thêm, để gần Tết bán xem có được giá hơn không. Giờ bán thế này thì tôi lỗ nặng vì tiền giống, tiền thuốc năm nay đều cao hơn mấy năm trước”, bà Phong cho biết.

Không chỉ bắp cải mà cà chua cũng đang là mặt hàng “ế ẩm” ở Vân Nội. Tại nhiều ruộng, cà chua chín mọng, rụng đầy gốc nhưng người dân vẫn không thu hoạch.

Có 2 sào gồm cà chua to và cà chua bi, bà Phạm Thị Bình (thôn Đông) cho biết, năm ngoái có một dạo trời rét đậm nên cà chua lớn chậm, khó chín.

“Vì thế, bằng giờ năm trước, tôi bán cà chua 20.000 đồng/kg, lúc gần Tết lên đến 25.000 đồng/kg mà không còn nhiều hàng. Năm nay, mất rét nên cây cứ lớn vù vù, quả cũng nhiều và chín nhanh nên giá rẻ như cho.

Giờ cà chua chỉ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Rẻ quá nên nhiều nhà bỏ ruộng, không buồn thu hoạch nữa. Mọi năm, giá cà chua cao, người dân còn phải cắt để giấm bán cho nhanh, nhưng năm nay tôi để tự chín mà bán rất chậm” - Bà Bình nói.

Theo bà Bình, trồng cà chua rất vất vả, nhất là cà chua bi. “Phải dùng xà beng đào 35 – 40 phân mới cắm được gióng để dựng giàn vì nếu không làm chắc, gió một chút là giàn đổ.

Cái giống cà chua lại không như dưa chuột hay bí, bị đổ thì không dựng được. Đổ vài ba hôm, lá ủ lại sẽ bị thối, hỏng ngay. Tôi phải ra thăm ruộng thường xuyên, buộc cột liên tục mà cây vẫn rũ xuống vì nhiều nhánh, nhiều ngọn.

Còn phải phun chống sương cho cây vì nếu không cà chua sẽ bị rám. Tính công, tính thuốc thì năm nay người trồng cà chua lỗ nặng” - Bà Bình kể.

Theo chị Bùi Thị Chỉnh (thôn Vân Trì), mọi năm, rau màu gần như không sinh trưởng được, ảnh hưởng lớn đến năng suất vì nhiều đợt rét đậm, rét hại hoặc sương muối. Thậm chí, có những đợt rét đậm làm cho rau chết hàng loạt, hàng rất khan hiếm khiến giá rau ở mức cao nhất là dịp giáp Tết.

Còn năm nay, do thời tiết nắng ấm nên các loại rau củ như: Cà chua, bắp cải, su hào, súp lơ… sinh trưởng nhanh, chu trình phát triển ngắn mà năng suất lại cao. Vì vậy, hàng cung ra thị trường nhiều khiến cho giá giảm mạnh.

Chị Chỉnh cho biết: “Ngoài cà chua và bắp cải, nhiều loại rau khác cũng bị rớt giá nhiều so với mọi năm. Hiện, tôi bán rau cải làn 6.000 – 7.000 đồng/kg, trong khi trước đây khi đắt là 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Cải chíp khi đắt thì 25.000 – 30.000 đồng/kg, trung bình cũng mười mấy nghìn/kg, giờ chỉ còn 5.000 – 6.000 đồng/kg. Các năm trước su hào từ 3.000 đến 5.000 đồng/củ, giờ còn 800 - 1.000 đồng/củ mà phải hàng đẹp mới có người mua.

Súp lơ từ 4.000 - 6.000 đồng/cây; cải ngồng: 6.000 – 7.000 đồng/kg; cần tây, tỏi tây: 8.000 đồng/kg; mồng tơi còn 3.000 – 4.000 đồng/kg. Hầu hết các loại rau giá dưới 10.000 đồng/kg”.

Gan Tet, rau cu rot gia - Anh 2

Một ruộng cà chua tại Vân Nội, trái đã chín đỏ nhưng người trồng không hào hứng thu hoạch. Ảnh: Đỗ Hương

Trầm lắng người mua

“Do trời ấm nên sâu bệnh cũng nhiều hơn, người trồng rất tốn công chăm sóc. Chi phí vì thế cũng tăng cao hơn mọi năm. Trong khi đó, giá rau quả xuống thấp nên được mùa nhưng người trồng lại bị lỗ lớn. Giá rau rẻ như cho thế này thì chúng tôi lại mất Tết”, chị Chỉnh chia sẻ.

Khảo sát tại một số chợ dân sinh và siêu thị, giá rau quả cũng đang giảm mạnh. Theo chị Hạnh, một tiểu thương tại chợ Cống Vị (Ba Đình), từ Tết Dương lịch, giá rau bắt đầu giảm.

“Các loại rau như: Rau cải xanh, cải chíp, cải ngồng… đều giảm từ 10.000– 15.000 đồng/kg so với dạo trước tết Dương lịch. Cà chua hàng loại 1 hiện có giá 10.000 đồng/kg. Bắp cải thì 5.000 đồng/kg…

Không chỉ giá rẻ mà nguồn cung cũng rất nhiều nên hàng bán khá chậm, không nhộn nhịp như thời gian giáp Tết các năm” - Chị Hạnh cho biết.

Khảo sát tại một số siêu thị tại Hà Nội, phóng viên thấy các mặt hàng rau củ có chứng nhận VietGap xuất xứ từ Đông Anh cũng được bày bán với giá rẻ. Su hào có giá 4.000 đồng/kg; bí đỏ, bí xanh: 12 đồng/kg; cà chua: 13.000 đồng/kg; cải ngọt, cải ngồng: 12.000 đồng/kg.

Trong khi giá rau quả giảm mạnh thì một số mặt hàng tiêu dùng đang rục rịch tăng giá. Chị Thương, chủ đại lý tại số 55, ngõ 2, đường Phạm Văn Đồng cho biết:

“Hiện tại, hàng còn từ đợt nhập trước thì giá không đổi còn những mặt hàng nhập đợt Tết này bắt đầu tăng giá. Hầu hết các loại bánh kẹo tăng từ 10 – 15%. Trong khi đó, bia và nước ngọt tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/thùng tùy từng loại”.

Theo Hải Quan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.