Gần 5.000 học sinh tham gia ngày hội Toán học mở 2019

GD&TĐ -Ngày 24/11, gần 5.000 học sinh, giáo viên đến từ các trường học trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận có chung niềm yêu thích với Toán học đã tham gia ngày hội Toán học mở (MOD) 2019 diễn ra tại Trường Trung học Thực hành (Trường ĐH Sài Gòn).

PGS.TS  Phạm Hoàng Quân,Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn phát biểu tại ngày hội MOD 2019
PGS.TS Phạm Hoàng Quân,Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn phát biểu tại ngày hội MOD 2019

Năm nay chủ đề ngày hội được lấy là “Toán học ở khắp mọi nơi”. Chương trình do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Hội Toán học Thành phố, Sở GD&ĐT TP.HCM và Trường ĐH Sài Gòn phối hợp tổ chức.

Hoạt động đáng chú ý tại ngày hội này là triển lãm các sản phẩm, mô hình toán học của các đơn vị doanh nghiệp, các đơn vị giáo dục, các khoa thuộc các trường ại học tại TPHCM, các câu lạc bộ STEM; chiếu phim khoa học với chủ đề “Toán học trong biến đổi khí hậu”.

Các em học sinh đang thực hiện một trò chơi với Toán tại không gian triển lãm
 Các em học sinh đang thực hiện một trò chơi với Toán tại không gian triển lãm

Đại diện Ban tổ chức, TS Phan Hoàng Chơn- Trưởng khoa Toán - Ứng dụng, Trường ĐH Sài Gòn cho biết: “Mục đích của Ban tổ chức là muốn tạo ra một sân chơi để đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và những nhà giáo dục đến từ nhiều tỉnh thành  cùng nhau thưởng thức vẻ đẹp của Toán học.

Đây cũng là dịp để mọi người  giao lưu văn hóa Toán từ những góc độ mới, tích cực, chủ yếu thông qua các hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn vừa có tính thực tiễn vừa có tính chuyên sâu, gợi mở, vui vẻ, truyền cảm hứng”

Cũng theo ông Chơn, ngày hội toán học năm nay  chủ yếu là các hoạt động trải nghiệm thực tiễn hơn là hoạt động trưng bày; các hoạt động này hướng đến đối tượng đa dạng hơn, đặc biệt là học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Các chuyên gia về Toán chia sẻ tại tọa đàm
 Các chuyên gia về Toán chia sẻ tại tọa đàm

Phát biểu tại ngày hội, PGS.TS Phạm Hoàng Quân- Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, Phó chủ tịch Hội Toán học TP.HCM cho biết: Toán học không chỉ là một môn khoa học, có liên quan đến nhiều môn học và các lĩnh vực khác trong đời sống, Toán học còn là môn học bồi đắp tư duy sáng tạo cho học sinh.

Vì vậy, ngày hội Toán học mở (MOD) 2019 thật sự là một sân chơi hết sức bổ ích cho  học sinh và những người yêu Toán. PGS.TS Phạm Hoàng Quân mong muốn ngày hội sẽ ngày càng được mở rộng  tầm vóc và quy mô hơn, tổ chức thường xuyên hơn  để những người yêu Toán  có thêm một không gian trải nghiệm, “đắm mình”vào thế giới của Toán học.

Đặc biệt, tại ngày hội GS.TS Đỗ Đức Thái (Chủ biên môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông mới) đã có bài nói chuyện với chủ đề “Đổi mới giáo dục Toán học Việt Nam nhìn từ góc độ chương trình môn Toán 2018” thu hút sự chú ý của đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Theo GS Thái, chương trình phổ thông môn Toán mới là sự thai nghén trong 6 năm với quá trình làm việc cần mẫn, nỗ lực của cả đội ngũ soạn thảo. Đối với chương trình này, ban soạn thảo mong muốn đạt được các tiêu chí “tinh giản, thiết thực, hiện đại, khơi nguồn sáng tạo”.

Trong ba tiêu chí, định hướng môn Toán nhằm khơi nguồn sáng tạo nơi học sinh là điều mà ban soạn thảo đặc biệt quan tâm. Vì đây là điểm yếu  của con người Việt Nam nói chung và học sinh nói riêng.

“Lối dạy, lối học đặc biệt lối thi cử của chúng ta đã đào tạo ra những con người có tư duy khuôn mẫu chứ không khơi nguồn được sự sáng tạo. Điều này sẽ cản trở đất nước đi lên để có thể tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Không có sự sáng tạo trong nguồn nhân lực do nền giáo dục tạo ra thì tất cả những vấn đề trên đều không phát huy tác dụng”-GS Thái nói.

Về việc tinh giản chương trình và sự thiết thực của môn Toán, GS.TS Đỗ Đức Thái cho biết:  Chương trình học sẽ giảm tải đi nhiều, nhưng nó vẫn phải chứa những vấn đề học vấn cốt lõi mà còn người cần ở giáo dục toán học phổ thông.

Song song đó, Chương trình phải thiết thực để giúp học sinh  có được học vấn toán học phổ thông để giải quyết được những vấn đề thực tiễn của cuộc sống chứ không phải học để thi.

GS.TS Đỗ Đức Thái chia sẻ bài tham luận tại MOD 2019
 GS.TS Đỗ Đức Thái chia sẻ bài tham luận tại MOD 2019

“Chương trình Toán mới mà chúng ta hướng đến là phải đáp ứng được chuẩn mực chung của các nền giáo dục khác trên thế giới về toán, để con em của chúng ta có thể du học được, tham gia vào thị trường lao động quốc tế sau khi tốt nghiệp.  

Tôi có thể đảm bảo với các thầy cô, chương trình Toán vừa được công bố năm 2018 đủ hiện đại và không thua kém bất cứ chương trình của quốc gia nào trên thế giới", GS Thái nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ