Gạ dàn xếp tỷ số, HLV của Khánh Hòa nhận án phạt cực nặng

GD&TĐ - Cuối cùng thì VFF cũng đã ra quyết định kỷ luật dành cho HLV Lê Văn Tú của đội bóng đá bãi biển Khánh Hòa sau khi lộ đoạn ghi âm HLV này dàn xếp tỷ số với đội bóng của Đà Nẵng.  

Gạ dàn xếp tỷ số, HLV của Khánh Hòa nhận án phạt cực nặng

Cụ thể, tại giải bóng đá bãi biên 2019 vừa được tổ chức mới đây tại Khánh Hòa, đội bóng chủ nhà đã lên ngôi vô địch. Sự việc chẳng có gì bàn cãi nếu đội bóng đá bãi biển Đà Nẵng từ chối không chịu lên nhận giải nhì vì cho rằng có sự thiên vị từ phía trọng tài.

Ngay sau đó không lâu, một đoạn băng ghi âm được cho là ghi lại cuộc gọi từ HLV Lê Văn Tú của đội chủ nhà Khánh Hòa với HLV Mai Văn Đức của đội Đà Nẵng được về việc dàn xếp tỷ số để “dìm” đại diện Quảng Ninh, Gia Việt. Theo đoạn băng ghi âm này, ông Tú là người chủ động đề nghị đội Đà Nẵng thua trận đối đầu để cả hai vào chung kết.

Ở trận chung kết, đội Khánh Hòa sẽ "đáp lễ" bằng cách nhường cho đại diện sông hàn chức vô địch vì không muốn Gia Việt vào chung kết. Đáp lại, HLV Mai Văn Đức của Đà Nẵng đã từ chối thẳng thừng vì không muốn điều trái lẽ và thiếu fair-play với đội Gia Việt Quảnh Ninh".

Sau khi xem xét băng ghi âm cũng như điều tra từ phía các HLV, Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã xác nhận đây đúng là đoạn ghi âm cuộc gọi của HLV Lê Văn Tú.

Hành vi của ông Tú được xác định đã vi phạm khoản 1 điều 54 tội "Dàn xếp trận đấu, tỷ số" của Quy định về kỷ luật VFF, sửa đổi bổ sung năm 2018: "Người nào có hành vi nhằm làm sai lệch kết quả trận đấu thì bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ tối thiểu 4 trận và bị phạt tiền tối thiểu 15 triệu đồng. Trường hợp nghiêm trọng có thể cấm thi đấu, cấm làm nhiệm vụ vĩnh viễn”.

Theo đó, HLV đội Khánh Hòa đã bị cấm hành nghề 2 năm vì tội dàn xếp tỷ số và phạt 6 triệu đồng. Trong quãng thời gian 24 tháng này, ông Tú không được góp mặt ở bất kỳ giải đấu nào thuộc quyền quản lý của VFF.

Trong khi đó dù không nhận kèo dàn xếp nhưng do không cung cấp băng ghi âm cuộc gọi này và phản ứng thái quá với trọng tài điều khiển trận chung kết, HLV Mai Văn Đức của đội bóng đá bãi biển Đà Nẵng cũng bị đình chỉ 18 tháng và nộp phạt 4 triệu đồng.

Cũng liên quan tới trận chung kết bóng đá bãi biển 2019 mới đây, cầu thủ Nguyễn Bảo Trung và HLV phó Kiều Minh Văn của CLB Khánh Hòa cũng bị kỷ luật vì có những phản ứng với các quyết định của trọng tài. Ông Văn bị cảnh cáo, còn Nguyễn Bảo Trung bị Ban kỷ luật VFF đình chỉ 3 trận.

Đây có thể xem là một án phạt nặng nhưng rất kịp thời và được hoan nghênh của VFF. Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh chống tiêu cực và làm trong sạch hình ảnh. Nhưng sự việc liên quan đến dàn xếp tỷ số như vậy xứng đáng bị kỷ luật và loại bỏ vĩnh viễn. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ