Frank Lampard

GD&TĐ - Là sự thay đổi duy nhất trên băng ghế huấn luyện của top 6, Frank Lampard trở lại với Premier League trong bối cảnh một bầu không khí hoang mang đang bao trùm sân Stamford Bridge.

Frank Lampard, HLV trưởng đội tuyển Chelsea
Frank Lampard, HLV trưởng đội tuyển Chelsea

Hy vọng

Một mùa giải hỗn loạn của Chelsea bắt đầu với chuỗi thành tích kém cỏi vào nửa cuối tháng 1, giai đoạn mà phép màu của Sarri đã dần bị các đối thủ bắt bài. Lệnh cấm chuyển nhượng từ FIFA cùng sự cố “cãi thầy” của thủ thành Kepa Arrizabalaga biến phần còn lại của mùa giải thành một cơn ác mộng đối với các cổ động viên. Nỗi thất vọng lớn lao của người hâm mộ khó có thể được xoa dịu bằng chức vô địch Europa League lần thứ hai của đội bóng, nhất là khi phải chứng kiến sự ra đi của công thần Eden Hazard với bản hợp đồng trị giá 130 triệu bảng tới Real Madrid. Chỉ một tuần sau đó, HLV Maurizio cũng nói lời chia tay với nửa xanh thành London.

Trong bối cảnh đó, sự trở lại của Frank Lampard trên băng ghế huấn luyện bỗng trở thành chiếc phao cứu sinh cho các cổ động viên của The Blues. Bảng lý lịch với chỉ một năm kinh nghiệm tại Derby County không làm cho người hâm mộ Chelsea quá bận tâm, nhất là khi cựu danh thủ người Anh nổi tiếng với một lối chơi hấp dẫn cùng khả năng tận dụng các tài năng trẻ một cách đầy hiệu quả. Cả hai điều trên, dưới triều đại của Abramovich, đều không phải là những thứ thường thấy tại Stamford Bridge.

Về lối chơi, sẽ không khó để thấy được ý đồ pressing tầm cao của Frank Lampard từ các thông số tại Derby County vào mùa giải năm ngoái. Một hàng phòng ngự dâng cao, với hai hậu vệ biên chơi rộng bên cạnh các tiền vệ thi đấu kỉ luật, tạo ra một đội hình với tần suất pressing dày đặc. Trung bình, các đối thủ của Derby chỉ có được số đường chuyền ít thứ hai tại giải, trước khi bắt đầu bị một cầu thủ đối phương theo đuổi. Chỉ số này của đội bóng dưới thời Lampard chỉ xếp sau cỗ máy pressing Leeds United của HLV Marcelo Bielsa. Lối chơi tốc độ và cuồng nhiệt được kỳ vọng sẽ là chìa khóa cho những màn trình diễn tích cực của đoàn quân áo xanh ở mùa giải năm nay.

Với những quân bài trong tay, đội hình 4-2-3-1 nhiều khả năng sẽ tiếp tục được Frank Lampard lựa chọn tại Chelsea. Kurt Zouma cùng Andreas Christensen sẽ là hai trung vệ chủ chốt của đội bóng, khi mà David Luiz đã ra đi vào ngày cuối của kỳ chuyển nhượng, còn Antonio Rudiger vẫn chưa tìm được cảm giác tốt nhất sau chấn thương.

Đội trưởng Azpilicueta sẽ tiếp tục là sự lựa chọn số 1 bên hành lang cánh phải, với Davide Zappacosta luôn sẵn sàng cho mọi cơ hội vào sân. Ở bên cánh còn lại, Emerson sẽ là cái tên được cân nhắc nhiều hơn, sau những màn trình diễn thiếu kỷ luật của Marcos Alonso. Hai vị trí tiền vệ trung tâm của Chelsea sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Jorginho, Mateo Kovacic, và N’kolo Kante, với Danny Drinkwater trên băng ghế dự bị. Trong khi đó, những cái tên trẻ như Callum Hudson-Odoi, Mason Mount hay bản hợp đồng trị giá 64 triệu euro

Christian Pulisic sẽ được trao cơ hội ở mặt trận tấn công, bên cạnh những gương mặt đã quen thuộc như Ross Barkley, Loftus-Cheek hay Pedro. Cuối cùng, Frank Lampard sẽ có một hàng công đa năng, với những sự lựa chọn xoay quanh Olivier Giroud, tài năng trẻ Tammy Abraham và chân sút người Bỉ Michy Batshuayi.

Có trong tay một đội hình hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm, cùng với đó là một lối chơi đẹp mắt, cuồng nhiệt, Frank Lampard chính là niềm hy vọng mới, mà cũ, của sân khấu Stamford Bridge.

Thử thách

Sau giai đoạn chuẩn bị tương đối thành công, Chelsea có chuyến làm khách tới sân Old Trafford ngay ở vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới. Cuộc chạm trán với Manchester United sẽ là liều thuốc thử thực sự cho những toan tính của Frankie. Và khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Anthony Taylor vang lên, người hâm mộ đội bóng nửa xanh thành

London đã ngay lập tức nhận ra những khó khăn mà vị tân HLV trưởng của mình sẽ phải đối mặt trong mùa giải tới.

Một trận thua có phần kém may mắn của thầy trò Lampard, khi khung thành đã từ chối của họ 2 bàn thắng. Tuy vậy, cũng phải kể đến sự lúng túng trong khâu tìm đường vào vòng cấm của các cầu thủ đội bóng áo xanh. Tổng cộng 18 cú sút đã được các cầu thủ Chelsea tung ra về phía khung thành của David De Gea, 8 trong số đó đến từ bên ngoài vòng cấm của đội chủ nhà.

Rõ ràng, dù có được những tình huống pressing tốt hay các pha phối hợp sắc nét đi chăng nữa, thì đội bóng của Frank Lampard vẫn phụ thuộc vào những tình huống sút xa, với tỉ lệ thành bàn cực thấp. Đây cũng chính là vấn đề của Derby County, đội bóng cũ của Frankie.

Sự lệ thuộc quá lớn vào những chân sút xa có tiếng như Harry Wilson, Mason Mount, hay Tom Lawrence, khiến cho tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng trên mỗi cú sút (xG/shot) của đội bóng này chỉ là 0,087, chỉ xếp trên Bolton Wanderers. Nhưng đó là ở Championship. Với sân khấu lớn như Premier League, Lampard khó có thể tiếp tục đặt niềm tin vào những cú sút xa, khi mà trong khung gỗ ở mùa giải này là những De Gea, Ederson hay Hugo Lloris.

Ngoài vấn đề về lối chơi, sự thiếu vắng một thủ lĩnh hàng công như Hazard cũng đã làm khó Chelsea. Hút người, đi bóng, ghi bàn, kiến tạo. Eden Hazard là trái tim của The Blues ở mùa giải vừa qua. 21 bàn thắng cùng 17 pha kiến tạo là minh chứng cho đẳng cấp khó có thể thay thế của tiền vệ người Bỉ. Sự thiếu vắng một đầu tàu ở hàng công, vừa có thể là bàn đạp cho một đội hình đồng đều, vừa có thể sẽ là gánh nặng giết chết những tài năng. Những cái tên trẻ tuổi như Hudson Odoi, Christian Pulisic, hay Mason Mount sẽ vô tình phải gánh vác trách nhiệm mà Hazard để lại. Và cho đến thời điểm hiện tại, Lampard sẽ vẫn còn phải tìm cách gắn kết các ngôi sao mai trong đội hình của mình.

Một trận đấu vất vả và có phần đen đủi cho Chelsea, nhưng chắc chắn là một cú tát cần thiết cho một khởi đầu mới của Frankie. Và với sự tin tưởng của người hâm mộ, cựu tiền vệ của đội tuyển Anh hoàn toàn có đủ lý do để tiếp tục thể hiện mình trong vai trò của một vị HLV. 

Một trận thua có phần kém may mắn của thầy trò 
Lampard, khi khung thành đã từ chối của họ 2 bàn thắng. Tuy vậy, cũng phải kể đến sự lúng túng trong khâu tìm đường vào vòng cấm của các cầu thủ đội bóng áo xanh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.