Flores, đã là thầy đừng ham thách đố!

GD&TĐ - Cái tên Flores lại đang tạo sóng trên khắp các diễn đàn mạng và báo giới, khi vị võ sư này đang liên tiếp đưa ra những lời thách đấu với các võ sư nổi tiếng Việt Nam. Không chỉ “ra lời”, võ sư  Flores còn đi “săn” đối thủ bằng cách trực tiếp đến gõ cửa các võ đường hay lên mạng nói khích, truy lùng họ đến cùng…

Võ sư Pierre Francois Flores gõ cửa các võ đường để thách đấu
Võ sư Pierre Francois Flores gõ cửa các võ đường để thách đấu

Giữa năm 2017, võ sư Pierre Francois Flores gây chấn động làng võ thuật Việt khi lặn lội từ Canada sang Việt Nam thách đấu và được một vài võ sư Việt Nam nhận lời. Vài cuộc so đấu diễn ra trong thời gian ngắn ngủi, phần thắng nghiêng về Flores. Và thế là uy thế của võ sư cao to như đấu sĩ đấm bốc lên như diều. Flores tiếp tục đưa ra lời thách đấu với nhiều vị võ sư khác nhưng không nhận được hồi âm.

Cách đây vài ngày, Flores lại đến thăm Việt Nam. Ngay khi võ sư Canada bước chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ông tiết lộ sẽ thách đấu với vài võ sư của Việt Nam để “giao lưu võ thuật”. Mạng xã hội như lên đồng với những dự đoán về trận “thư hùng” nào sẽ diễn ra, ai sẽ “dám” nhận lời thách đấu với Flores, ai sẽ hạ được võ sư này?

Đáp lại những tò mò của mạng xã hội, Flores đi đâu cũng tổ chức một đoàn đông đảo theo mình, có quay video, có phiên dịch, bài bản như một chiến dịch PR chuyên nghiệp, thông tin chi tiết về các hoạt động của mình tại Việt Nam.

Bản thân võ sư Canada cũng rất thoải mái trong giao tiếp khi bỏ qua cả việc người ta mặc quần áo ngủ xuề xòa tiếp đãi mình hay hẹn rồi đó mà… ngủ quên nên không ra gặp, lúc nào cũng chỉ nhằm có một cuộc đấu võ tay đôi mà thôi.

Flores đừng thách đố nữa, nhìn thấy trước là những lời khiêu khích đó sẽ rơi vào thinh không
Flores đừng thách đố nữa, nhìn thấy trước là những lời khiêu khích đó sẽ rơi vào thinh không

Vẫn biết trong võ thuật hay bất kỳ môn thể thao mang tính đối kháng nào, có được những cuộc đấu với đối thủ cân tài cân sức để cọ sát, học hỏi kỹ thuật, thêm kinh nghiệm thực chiến… đều vô cùng đáng quý. Tuy nhiên, dù là cuộc đấu nào đi nữa, trên hết vẫn phải là tinh thần thượng võ, khiêm tốn. Flores học Vịnh Xuân quyền nhưng dường như chưa học được sự khiêm nhường, tinh tế của môn võ này.

Võ sư Flores – như ông vẫn tự giới thiệu về mình – cũng là một người thầy, cũng có đệ tử, có giáo sinh được ông kèm cặp, dạy dỗ về võ thuật. Làm thầy mà lúc nào cũng ham thách đố thì không nên! Muốn giao lưu võ thuật, không thiếu gì cách thức.

Vẫn cứ ấn tượng mãi những cuộc luận đàm võ thuật của các vị cao nhân trong truyện Kim Dung, họ tìm nơi vắng vẻ, cùng nhau thưởng trà, thưởng rượu, ngắm cảnh, đàm đạo, rồi nhập cuộc chiết giải từng thế võ với nhau đầy tâm huyết, đánh đến điểm là dừng. Giao đấu mà vẫn lưu tình thân, để sau cuộc đấu, họ giữ được tình bạn với nhau mãi mãi.

Cuộc sống gấp gáp như hiện tại, võ thuật ít nhiều mất đi sự tĩnh tại, chiêm nghiệm. Tuy nhiên, dù là đấu võ cá nhân hay là một giải theo phong trào, cũng rất cần có sự tổ chức quy củ, có trọng tài, có luật lệ và đặc biệt, cần tuân thủ những quy định pháp luật cho phép.

Thế nên Flores cũng đừng thách đố nữa, nhìn thấy trước là những lời khiêu khích đó sẽ rơi vào thinh không. Nhiều võ sư khi nhắc về Flores chỉ cười xòa và nói đơn giản: Không “mặn lời” vì không phải vì sợ thắng thua, mà căn bản, những cuộc đấu đó trên đất nước Việt Nam là không đúng theo pháp luật.

Chợt nhớ đến câu nói của John Wooden, một cầu thủ cũng là huấn luyện viên bóng rổ nổi tiếng người Mỹ: Tài năng do Chúa Trời cho. Hãy khiêm tốn. Danh vọng do người khác cho. Hãy biết ơn. Tính tự phụ do tự ta cho. Hãy cẩn thận!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.