F1 Hà Nội không chỉ là đua xe mà là cuộc đua về công nghệ

GD&TĐ - “F1 Hà Nội không đơn thuần chỉ là một sự kiện thể thao mà còn rất nhiều sự kiện được tổ chức bên lề như văn hóa, các giải đua phụ,… Đặc biệt, các đội đua tham gia, gắn với họ là những hãng xe nổi tiếng thế giới. Vì thế, F1 là một cuộc đua về công nghệ”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

F1 Hà Nội không chỉ là đua xe mà là cuộc đua về công nghệ

Ngày 7/11, thủ đô của Việt Nam chính thức công bố đăng cai Giải đua ô tô Công thức 1 (Formula One - F1). Việc Hà Nội tham gia một giải đua lớn nhất thế giới sẽ đưa Việt Nam lên trên bản đồ thể thao thế giới.

Theo thông tin được công bố, F1 Hà Nội là đường đua độc nhất trên thế giới, được thực hiện một nửa trên đường giao thông và một nửa trên đường xây dựng mới.

Các nhà tư vấn thiết kế cho biết, với độ dài 5.565 km, đường đua này có một khoảng chiều dài tạo ra sự hấp dẫn, là một trong những đường đua hấp dẫn nhất trong tương lai.

Mô phỏng đường đua F1 tại khu liên hợp thể thao Mỹ Đình.
 Mô phỏng đường đua F1 tại khu liên hợp thể thao Mỹ Đình.

Như vậy, sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam ngày nay đã vươn lên mạnh mẽ với nhiều vận hội to lớn và tương lai rộng mở. Và hơn 15 năm gần đây, Thủ đô Hà Nội luôn giữ vững danh hiệu Thành phố vì hòa bình, luôn là điểm đến an toàn cho mọi người dân, du khách trong và ngoài nước.

Giải đua F1 là một trong những kế hoạch lớn được triển khai của Hà Nội. Để đưa được Giải đua F1 về Hà Nội, TP Hà Nội đã phải chạy đua với thời gian khi nhiều thành phố lớn khác của khu vực với đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng cùng điều kiện tài chính cũng đã nộp hồ sơ xin đăng cai sớm hơn Hà Nội rất nhiều.

Và để đường đua F1 hiện diện tại Việt Nam, các chuyên gia kỹ thuật F1 đã nhiều lần đến Hà Nội để khảo sát, đánh giá, xác định TP Hà Nội có đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để tổ chức Giải đua F1 từ sân bay, hạ tầng giao thông (từ sân bay về đường đua trong vòng 01 giờ đồng hồ), hệ thống khách sạn, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, hạ tầng viễn thông, mạng 4G, hạ tầng truyền hình, các hệ thống kho bãi (Logistics), nguồn nhân lực…

Nói về việc chọn đăng cai Giải đua F1 chứ không phải là là sự kiện thể thao nào khác, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ: Với những gì mà tôi hiểu thì Giải đua Công thức 1 trên thế giới là một giải đua danh giá nhất hiện nay. Nếu so sánh chi phí với các sự kiện thể thao lớn khác thì như để tổ chức World Cup, nước chủ nhà phải chi 10 tỉ USD, sự kiện Olympic cũng phải tốn kém vài tỉ USD.

Như Việt Nam từng tổ chức Sea Game và chuẩn bị các sự kiện Sea Game cũng phải tốn kém hàng trăm triệu USD và phải chuẩn bị rất lâu trước đó thì Công thức 1 cũng mất phí đăng cai.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định F1 Hà Nội là giải đua về công nghệ.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định F1 Hà Nội là giải đua về công nghệ. 

“Nhưng giải đua này không chỉ đơn thuần là một sự kiện thể thao mà còn có rất nhiều những sự kiện được tổ chức bên lề như các sự kiện văn hóa, các giải đua phụ, giao lưu giữa các quan chức chính phủ với nhà đầu tư, khách mời hay fan hâm mộ của giải đua. Đặc biệt, các đội đua của giải đua công thức một này đều là những câu lạc bộ mà gắn với họ là những hàng xe nổi tiếng thế giới. Đây là một cuộc đua về công nghệ”, ông Chung nói.

Trong khi đó, trả lời phóng viên về việc chọn Việt Nam mà cụ thể là Hà Nội để đăng cai giải đua F1 trước hàng loạt ứng cử viên nặng ký khác, ông Chase Carey – Chủ tịch Công ty Formula One World Championship Limited (công ty nắm quyền thương mại tổ chức F1) cho rằng, mục tiêu của Tập đoàn này là sẽ tổ chức giải đua ở các thành phố năng động nhất thế giới nhằm thu hút người dân các nơi theo dõi.

“Với chúng tôi, Việt Nam là quốc gia có nguồn năng lượng tuyệt vời, có rất nhiều điều mới mẻ thú vị và có năng lực phát triển rất tốt. Hiện nay thế giới đang ngày càng quan tâm tới Việt Nam. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào thành công của giải đua F1 tại thành phố này…”, vị Chủ tịch F1 khẳng định.

Tối ngày 7/11, chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng Hà Nội đón nhận quyền đăng cai giải đua xe Công thức 1 F1 đã diễn ra tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Phát biểu tại Lễ đăng cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định đây là lần đầu tiên Hà Nội dành quyền đăng cai 1 giải đấu thể thao tầm cỡ thế giới, 1 giải đấu thu hút không chỉ những nhà chuyên môn, các vận động viên mà còn là tất cả những người hâm mộ thể thao toàn cầu. Do đó, giải đấu sẽ có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Đặc biệt, sự kiện lần này, hàng nghìn khách vào cửa đã check-in qua ứng dụng công nghệ LIAN. Việc check-in này không chỉ nhằm đảm bảo an ninh trật tự mà người dân còn được bảo hiểm tai nạn trong thời gian diễn ra buổi lễ với mức trách nhiệm bảo hiểm lên đến 1 tỉ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ