Góp ý luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục đại học

Phải có cơ chế rõ ràng để trường ĐH thực hiện trách nhiệm giải trình

Phải có cơ chế rõ ràng để trường ĐH thực hiện trách nhiệm giải trình

GD&TĐ - Khi có quyền tự chủ, trường ĐH đồng thời phải thực hiện trách nhiệm giải trình. Giải trình với ai? Theo quan niệm của cộng đồng giáo dục đại học thế giới là giải trình đối với các phía có lợi ích liên quan với trường ĐH, lần lượt là: Nhà nước, nhà tài trợ, sinh viên, phụ huynh sinh viên, giáo chức, những người sử dụng sản phẩm của trường ĐH và xã hội nói chung. Như vậy, phạm vi của đối tượng giải trình rất rộng, phải có cơ chế rõ ràng để thực hiện trách nhiệm giải trình đó.

Khơi thông điểm nghẽn từ Luật GDĐH hiện hành

Khơi thông điểm nghẽn từ Luật GDĐH hiện hành

GD&TĐ - Luật Giáo dục đại học là đạo luật đầu tiên điều chỉnh về giáo dục đại học, có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển giáo dục đại học Việt Nam, tạo ra những chuyển biến tích cực trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và giáo dục đại học nói riêng. 

Các nhà khoa học góp ý cho tự chủ đại học

Các nhà khoa học góp ý cho tự chủ đại học

GD&TĐ - Sáng nay (21/9), Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức diễn đàn khoa học: “Tự chủ trong giáo dục ĐH – những vấn đề đặt ra”. Nhiều vấn đề liên quan đến tự chủ ĐH trong dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH được các đại biểu góp ý kiến.

Làm rõ mô hình và hệ thống cơ sở giáo dục đại học

Làm rõ mô hình và hệ thống cơ sở giáo dục đại học

GD&TĐ - Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã quy định rõ khái niệm, tên gọi các cơ sở GDĐH, bổ sung việc giải thích một số thuật ngữ; phân biệt rõ loại hình cơ sở GDĐH theo sở hữu và theo chức năng, trên cơ sở đó quy định chính sách phù hợp với từng loại hình trường.

25 năm và những kết quả nổi bật của ĐHQG, ĐH Vùng

25 năm và những kết quả nổi bật của ĐHQG, ĐH Vùng

GD&TĐ - Giữa thập kỷ 90, hai ĐHQG và ba đại học khu vực được thành lập (nay gọi là ĐH vùng) gồm ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên và ĐH Đà Nẵng. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐH Đà Nẵng - cho rằng, các ĐHQG và ĐH vùng đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận về GD&ĐT, khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Không vì tên gọi mà giới hạn sự phát triển của các trường

Không vì tên gọi mà giới hạn sự phát triển của các trường

GD&TĐ - Đó là quan điểm của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi chia sẻ liên quan đến quy định mô hình hệ thống cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH tổ chức hôm nay (7/9).

Sửa Luật Giáo dục ĐH: Nhiều nội dung quan trọng được tiếp thu

Sửa Luật Giáo dục ĐH: Nhiều nội dung quan trọng được tiếp thu

GD&TĐ - Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận 2 dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 diễn ra sáng 7/9 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Uỷ ban VHGDTNTN&NĐcủa Quốc hội – đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH. Theo đó, nhiều nội dung quan trọng trong Dự thảo Luật đã được chỉnh sửa tiếp thu các ý kiến góp ý.

Tạo ra động lực cho các trường đại học phát triển

Tạo ra động lực cho các trường đại học phát triển

GD&TĐ - Chiều nay (24/8), ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì Hội nghị góp ý về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc dự và tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu.