EU công bố danh sách các quốc gia bất minh về tài chính

GD&TĐ - Ủy ban châu Âu (EC) đã bổ sung Ả-Rập Xê-út, Panama, Nigeria và các khu vực pháp lý khác vào “danh sách đen” các quốc gia gây ra mối đe dọa vì các biện pháp kiểm soát lỏng lẻo đối với tài trợ khủng bố và rửa tiền, theo một công bố của Liên minh châu Âu (EU) hôm 13/2.  

Các quốc gia trong danh sách sẽ rất khó khăn trong việc làm ăn với EU
Các quốc gia trong danh sách sẽ rất khó khăn trong việc làm ăn với EU

Động thái này đã gây ra sự chỉ trích từ một số quốc gia thanh viên EU lo lắng về mối quan hệ kinh tế của họ với các quốc gia được liệt kê, đặc biệt là Ả-Rập Xê-út.

Danh sách vừa được công bố bao gồm 23 khu vực pháp lý, tăng từ con số 16 của danh sách trước đó. EC cũng đã thêm Libya, Botswana, Ghana, Samoa, Bahamas và bốn lãnh thổ Hoa Kỳ của Samoa thuộc Hoa Kỳ, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, Puerto Rico và đảo Guam. Các quốc gia được liệt kê khác là Afghanistan, Triều Tiên, Ethiopia, Iran, Iraq, Pakistan, Sri Lanka, Syria, Trinidad và Tobago, Tunisia và Yemen.

Ngoài thiệt hại về mặt uy tín, việc đưa vào danh sách làm phức tạp các mối quan hệ tài chính với EU. Các ngân hàng của EU sẽ phải thực hiện kiểm tra bổ sung đối với các khoản thanh toán liên quan đến các thực thể từ các khu vực pháp lý được liệt kê.

28 quốc gia thành viên của EU hiện có một tháng, có thể được gia hạn thành hai, để chứng thực danh sách này. Họ có thể từ chối việc thông qua chính thức đối với danh sách; tuy nhiên, bà Vera Jourova, Ủy viên tư pháp EU, người đề xuất danh sách, nói với phong viên trong một cuộc họp báo ngày 13/2 rằng bà tự tin EU sẽ không phải thảo luận để đưa ra quyết định chặn danh sách này.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ