Ethiopia - Eritrea tuyên bố ngưng chiến tranh

GD&TĐ - Tuyên bố diễn ra trong ngày 9/7, chấm dứt xung đột kéo dài gần 2 thập kỷ. Ethiopia và Eritrea, 1 nước là ngôi sao đang lên của châu Phi, nước còn lại nằm trong những quốc gia cô lập nhất trên thế giới. Tuy khác biệt, song cả 2 quốc gia giờ đây đều chung tay hướng tới hòa bình.

Ethiopia - Eritrea tuyên bố ngưng chiến tranh

Tuyên bố ngừng chiến tranh là kết quả của cuộc viếng thăm đến Eritrea kéo dài 2 ngày của Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed. Ông là người ham cải cách và đã thúc đẩy cho sự hòa bình của 2 quốc gia.

Alex Rondos, đại diện đặc biệt của EU cho vùng Sừng châu Phi trao đổi: “Động thái này sẽ mở ra triển vọng hội nhập kinh tế khu vực thực sự. Nắm bắt được nền tảng kinh tế của khu vực sẽ đem tới sự ổn định”. Eritrea từng là 1 tỉnh của Ethiopia và đã phát động cuộc chiến tranh vì độc lập kéo dài suốt 30 năm, chính thức ly khai khỏi Ethiopia vào năm 1993. Tuy nhiên, quan hệ giữa 2 nước vẫn nằm trong tình trạng tệ hại hậu ly khai và cuộc chiến năm 1998 - 2000 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 80 nghìn người.

Thủ tướng Abiy đã từng hứa sẽ đem tới 1 thỏa thuận hòa bình chấm dứt hoàn toàn xung đột giữa 2 nước. Động thái này sẽ cho phép 2 quốc gia cắt giảm chi tiêu quốc phòng và chuyển hướng quỹ quốc gia tới các khu vực đem lại lợi ích lâu dài hơn, như đường sá và trường học.

Hai quốc gia có thể sẽ đi đến 1 thỏa thuận phát triển kinh tế bao gồm việc hợp tác phát triển cảng ở Eritrea, qua đó mang lại cho Ethiopia - 1 trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi con đường dẫn ra Biển Đỏ. Ethiopia hiện đang phát triển các lĩnh vực sản xuất và may mặc nhẹ qua việc xây dựng các khu công nghiệp và đã thu hút được sự chú ý của nhiều hãng thời trang khổng lồ, như PVH của Mỹ, Velocity Apparelz của Dubai và Jiangsu Sunshine Group của Trung Quốc. Quốc gia này cũng đang thu hút nhiều đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn.

Việc phát triển cảng cho Eritrea có thể sẽ phần nào giảm tải vấn đề này của Ethiopia và ủng hộ tài chính từ Ethiopia cũng sẽ giúp đỡ nhiều cho sự phát triển của Eritrea. Hai quốc gia đã tái thiết lập đường bay và mạng lưới viễn thông, minh chứng cho sự phục hồi về quan hệ của Ethiopia và Eritrea. Tuy nhiên, 2 quốc gia sẽ còn phải đối mặt với nhiều thử thách trên con đường dẫn tới hòa bình và phát triển bền vững…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".