(GD&TĐ) - Năm tôi bắt đầu theo học thêm cô là hè năm lớp 6 chuẩn bị vào lớp 7, khi mà tôi đã tự mãn rằng mình học rất giỏi. Không chỉ nhận bằng khen học sinh xuất sắc, tôi còn tự hào vì kết quả Toán năm lớp 6 đạt 10 phẩy tối đa. Nhưng buổi đầu tiên đi học cô, tôi đã thay đổi ngay cái suy nghĩ trẻ con đó. Cô đã dạy lớp bài học vỡ lòng môn Toán là cách viết từng ký hiệu Toán sao cho đúng, cho đẹp.
Tôi bất ngờ lắm, sao cô lại dạy viết mấy thứ đơn giản này. Cô viết một ký hiệu rất chậm để chúng tôi nhìn kỹ và viết theo. Ngay cả dấu ngoặc nhọn, ngoặc vuông cô đều tập cho chúng tôi viết thật đẹp và giải thích kỹ để không lầm lẫn khi dùng. Dấu ngoặc nhọn là kết hợp cả hai ý vừa nêu ra để được kết luận ở dấu đáp số kia. Cô gạch phấn đỏ dưới hai từ “cả hai”, “hoặc là” để nhấn mạnh. Cuối buổi cô dặn chúng tôi phải mua bốn cuốn tập. Tập bài học và tập bài tập dành cho đại số, hình học đều riêng biệt. Và cách trình bày các đề mục La Mã phải viết bằng bút đỏ, các đề mục số phải viết thụt vào so với các đề mục La Mã phía trên. Học xong, tôi giật mình vì cho đến hôm đó, tôi mới viết được dấu ngoặc nhọn thật đẹp nhờ cô dạy viết số 2 xong, tiếp tục viết liền nét chữ s là ra ngay. Cô đã dạy chúng tôi buổi đầu tiên như thế đó, rất đặc biệt. Trước kia không giáo viên nào dạy tôi đặc biệt như thế và cho đến bây giờ, tôi đã tốt nghiệp đại học ra trường vẫn thấy rằng trong những giáo viên vừa qua không ai dạy sáng tạo, kỳ lạ và tâm huyết như thế.
Ảnh minh họa/internet |
Cô là người rất nghiêm. Tôi nhớ buổi trả bài hằng đẳng thức, các lý thuyết hình học tam giác bằng nhau… ,có nhiều bạn không đọc được. Riêng tôi, Mai Trâm, Nghĩa thì ấp úng. Cô mắng vì chúng tôi đã không nghe lời cô học những lý thuyết nền tảng này. Sau đó con mắt cô ngân ngấn nước, rồi cô ngồi đó, không dạy nữa. Cô đã thực sự rất giận bởi nếu không thuộc bài, chúng tôi sẽ không làm bài tập được, môn Toán lại là môn quan trọng biết bao. Nhìn cô quay đi nhấc gọng kính lau nước mắt, chúng tôi mới càng thêm hiểu chính vì quá thương học trò cô mới nghiêm khắc như vậy nên chúng tôi ăn năn học bài và trả bài cho cô ngay. Sau lần đó, chúng tôi ngoan hơn và gắn bó với cô nhiều hơn. Cô trò cùng học và tìm nhiều lời giải cho từng bài toán. Nhờ cô, tôi đã học thêm một điều mà cho đến bây giờ tôi vẫn áp dụng, một bài toán hay một sự việc trong cuộc sống cũng vậy, trong tình cảm cũng vậy, có rất nhiều cách giải quyết. Khi tìm ra cách giải quyết ta không nóng vội, không tự mãn, mà tìm cả những cách giải quyết khác và so sánh chúng với nhau. Đối với một người hấp tấp, không nghĩ trước sau như tôi thì bài học đó thực quý giá lắm.
Cô khen tôi học rất được, học đều đều, kiến thức vững và cô đâu biết có lần cô hỏi có em nào trong lớp học ở trường được 10 phẩy không tôi đã không dám giơ tay dù sự thật là vậy. Bởi cái tính kiêu ngạo ngày nào của tôi không còn nữa, cũng vì tôi hiểu ra một điều lớp học trong trường của tôi có sức học trung bình so với các lớp trong khối nên đề kiểm tra trong lớp rất dễ đạt điểm cao. Tôi nghĩ như vậy nên đã không nói với cô điểm Toán của mình nhưng nếu nói ra chắc cô vui lắm vì thực tế nhờ học cô mà bài toán nào tôi cũng hiểu rất rõ, rất sâu và biết suy luận. Tôi cũng biết trong lớp học thêm có nhiều bạn giỏi hơn tôi, thông minh hơn tôi như Mai Trâm, cháu ruột của cô. Và sau này, cứ mỗi khi nhìn lại kết quả học tập của mình là tôi nhớ đến cô, bài học vỡ lòng còn ấm mãi như mới ngày hôm qua. Tôi đã tâm niệm phương châm “chậm mà chắc” như cách dạy của cô dành cho chúng tôi và tôi đã cố gắng giữ lấy chữ “tâm” trong công việc của mình.
“Dầu cho tóc đổi thay màu. Chữ tâm sáng mãi giữa màu thời gian”. Thời gian dầu có trôi qua, tháng năm đã phủ lên mái tóc cô nhiều sợi trắng, tôi vẫn mãi biết ơn cô đã khai sáng để việc học tập, cuộc sống của tôi tốt đẹp như ngày hôm nay. Đó chính là cô giáo dạy Toán Trịnh Thị Mận – cô giáo yêu quý của chúng tôi.
MS: 679