EC cảnh báo nguy cơ nền văn minh chính trị phương Tây bị hủy hoại

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cảnh báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, có thể là sự khởi đầu quá trình hủy hoại không chỉ EU mà còn toàn bộ nền văn minh chính trị phương Tây.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Đức Bild đăng ngày 13/6, Chủ tịch Tusk nhận định mọi nước trong EU đều sẽ thiệt hại về mặt kinh tế, đặc biệt là bản thân nước Anh.

Trong khi đó, về mặt chính trị, Brexit sẽ kích động những người cực đoan chống hội nhập châu Âu từ bên trong nhiều nước thành viên.

Theo ông, Brexit có thể khởi đầu cho một quá trình hủy hoại không chỉ EU mà còn toàn bộ nền văn minh chính trị phương Tây.

Chủ tịch Tusk cũng cảnh báo London có thể phải mất đến 7 năm cho tiến trình dỡ bỏ các cam kết mang tính hợp đồng giữa Anh và EU cũng như xây dựng các thỏa thuận mới trong trường hợp xảy ra Brexit.

Điều quan trọng là "không có gì đảm bảo rằng tiến trình này sẽ thành công."

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã bày tỏ hy vọng trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới, các cử tri Anh sẽ quyết định ở lại EU, đồng thời cho rằng liên minh này cần một nước quan trọng về mặt chiến lược với truyền thống đi biển và giao thương mạnh mẽ.

Theo cuộc khảo sát ngày 10/6 của báo Independent của Anh, số người ủng hộ Brexit cao hơn 10% so với phe ủng hộ ý kiến ở lại EU./

Theo vietnamplus.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?