Đường Sài Gòn nắng gắt 40 độ C, chọn áo chống nắng như thế nào để “sống sót“?

Áo chống nắng nên có màu gì, chất liệu như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Đây là những thông tin cần biết, nếu không muốn phải hối hận vì tác động từ tia UV.

Đường Sài Gòn nắng gắt 40 độ C, chọn áo chống nắng như thế nào để “sống sót“?
Nắng nóng - ai đang ở Sài Gòn những ngày gần đây hẳn sẽ thấu hiểu được 2 từ này một cách sâu sắc nhất. Nhiệt độ không khí ban ngày tại Sài Gòn luôn ở mức cao, lên tới 40 độ C ở một số tuyến đường, khiến ai nấy đều cảm thấy khó chịu vô kể mỗi khi phải di chuyển ngoài đường.
Đường Sài Gòn nắng gắt 40 độ C, chọn áo chống nắng như thế nào để sống sót? - Ảnh 1.
Lời khuyên tốt nhất vào những ngày này là hãy ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Nhưng cuộc sống mưu sinh đâu có để ai ở nhà cả ngày bao giờ? Nếu cần thì chúng ta vẫn phải thò mặt ra đường, kể cả khi đó là thời điểm nắng như đổ lửa đi chăng nữa.

Ra đường trong tiết trời 40 độ thì bên cạnh kem chống nắng, trang phục quen thuộc nhất là những chiếc áo dài tay để phủ kín da, ngăn không cho cơ thể tiếp xúc với tia UV độc hại. Nhưng vấn đề là liệu một chiếc áo sơ mi dài tay loại mỏng có thực sự đủ để giúp chúng ta chống nắng hay không?

  • Những chiếc áo chống tia UV tốt nhất
  • Muốn biết một chiếc áo có chống nắng hiệu quả hay không, yếu tố đầu tiên cần xác định là chất liệu vải. Vải nào cũng vậy, đều được dệt từ các sợi và sẽ có những lỗ thủng. Các lỗ này càng nhỏ, khả năng tia UV xuyên qua được càng thấp, nên dĩ nhiên sẽ chống nắng tốt hơn. 

    Trên thực tế, hầu hết các loại vải sợi đều có khả năng hấp thụ tia UV, chỉ là ít hay nhiều. Tuy nhiên, các loại vải sợi tổng hợp như polyester, lycra, nylon và acrylic sẽ bảo vệ cơ thể tốt hơn so với chất liệu vải cotton. Ngoài ra, vải có trọng lượng nặng, dày cũng sẽ bảo vệ cơ thể hiệu quả hơn.

    Đường Sài Gòn nắng gắt 40 độ C, chọn áo chống nắng như thế nào để sống sót? - Ảnh 3.

    Loại vải dày từ chất liệu tổng hợp, có lỗ sợi vải nhỏ là loại có khả năng chống nắng tốt nhất

    Mức độ chống nắng của vải cũng được thể hiện qua màu sắc. Về cơ bản thì bất kỳ màu sắc nào cũng có khả năng hấp thụ tia UV (khả năng bảo vệ). Tuy nhiên, màu đỏ và các sắc màu tối (đen xanh đậm)... sẽ có khả năng hấp thụ UV hiệu quả hơn.

    Ngoài ra, các màu sắc rực rỡ, sống động cũng tốt hơn màu nhạt. Ví dụ như giữa 2 màu vàng rực và màu vàng nhạt, vải màu rực sẽ có mức bảo vệ tốt hơn.

    Hiện tại, các loại áo chống nắng được bày bán trên thị trường đáp ứng rất tốt vai trò chất liệu, khi hầu hết đều được làm từ vải có lỗ sợi nhỏ. Nếu khéo lựa chọn thêm màu sắc, bạn sẽ dễ dàng sống sót trong tiết trời nắng như đổ lửa này.

    Đường Sài Gòn nắng gắt 40 độ C, chọn áo chống nắng như thế nào để sống sót? - Ảnh 4.

    Màu sắc sống động cũng cho hiệu quả tốt hơn

    Chống nắng không đồng nghĩa với chống nóng

    Tóm lại, muốn chống nắng tốt thì bạn cần phải chọn những loại vải dày, nặng nề và tối màu. Nhưng với nguyên một "set" nặng trịch kín từ đầu đến chân, lại còn bằng loại vải ít lỗ hổng và mang màu sắc tối để hấp thụ ánh nắng tốt hơn, thì từ "nóng" là không đủ để mô tả cảm giác của người mặc lúc đó đâu.

    Để giải quyết câu chuyện này thì quả thực là... không có cách nào, vì muốn chống nắng thì phải chịu nóng thôi. Bạn chỉ có thể giảm bớt hiệu ứng nóng bằng việc chọn mặc các trang phục bằng vải sợi tự nhiên bên trong - những loại vải mềm, thoáng mát, có sợi vải rộng và mỏng.

    Đường Sài Gòn nắng gắt 40 độ C, chọn áo chống nắng như thế nào để sống sót? - Ảnh 5.
    Ngoài ra, một số hãng thời trang còn có dòng sản phẩm vải làm mát - được làm từ polyester với cấu trúc vải đặc biệt, tăng thoát nước cho cơ thể - cũng là một lựa chọn không tồi trong những ngày nắng nóng như đổ lửa thế này.
    Theo helino

    Tin tiêu điểm

    Đừng bỏ lỡ

    U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

    AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

    GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.