Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia ở Quảng Ninh: Lật tẩy thủ đoạn tinh vi

GD&TĐ - Từ mối quan hệ với một người đàn ông Trung Quốc, Huế và đồng bọn thông qua mạng xã hội, lần tìm những người có nhu cầu mang thai hộ dẫn sang Trung Quốc để thụ thai.

Ngôi nhà số 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long.
Ngôi nhà số 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Sau khi sinh và giao con thành công những người mang thai hộ sẽ được thù lao từ 300 - 340 triệu đồng. Còn Huế và đồng bọn sẽ nhận tiền môi giới từ 30 - 60 triệu đồng/1 người.

Bất thường ở ngôi nhà số 79

Thông tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long, ngày 10/4, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Huế (SN 1984), có hộ khẩu tại xã Song Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và Ninh Thị Hải Yến (SN 1988) ở phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội, về tội danh “Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại”.

Qua thông tin từ quần chúng, ngôi nhà số 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long thường xuyên xuất hiện một số người phụ nữ đang mang thai với những biểu hiện bất thường, ngay lập tức Công an TP Hạ Long đã vào cuộc điều tra.

Ngày 13/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long phối hợp cùng Công an phường Hồng Hải kiểm tra nhân thân, hộ khẩu những người sống trong ngôi nhà số 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Tại thời điểm đó, trong nhà có 3 người đang tạm trú gồm: Phạm Thị Huế, Trần Văn Khải (SN 1998), hộ khẩu thường trú tại xã Mê Linh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình và Phạm Thị Hồng T (SN 1989), hộ khẩu thường trú tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Do thời điểm kiểm tra không có T ở nhà nên Cơ quan Công an đã triệu tập Huế và Khải về trụ sở để làm việc.

Bước đầu tại Cơ quan điều tra, Huế khai nhận, cuối năm 2017, đối tượng này bán hàng tại Trung Quốc có quen một người đàn ông họ Dương (không rõ thông tin lai lịch, địa chỉ) là giám đốc một bệnh viện Trung Quốc.

Huế đã thỏa thuận với giám đốc họ Dương nếu tìm được người Việt Nam sang Trung Quốc mang thai hộ sẽ được số tiền từ 50 - 60 triệu đồng/người và tiền công chăm sóc người mang thai hộ là 1.000 tệ (tương đương số tiền 3,4 triệu đồng/người/ tháng).

Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia ở Quảng Ninh: Lật tẩy thủ đoạn tinh vi ảnh 1
  • Đối tượng Phạm Thị Huế (bên phải) và Ninh Thị Hải Yến tại Cơ quan điều tra.

“Tối mắt” vì phí môi giới cao

Sau đó, Huế về Việt Nam, thông qua mạng xã hội tìm người Việt Nam sang Trung Quốc mang thai hộ. Huế đã tự liên hệ và tìm được 4 người có nguyện vọng mang thai hộ trong đó có Ninh Thị Hải Yến.

3 người kia được Huế đưa sang Trung Quốc cấy phôi thành công, riêng Yến không đủ điều kiện để mang thai nhưng cũng đã giới thiệu cho Huế 5 người đủ điều kiện mang thai hộ và số này đã cấy phôi thành công tại Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 -10/2018, Huế đưa toàn bộ số người trên sang một bệnh viện ở Quảng Châu, Trung Quốc, đồng thời đối tượng này được giám đốc họ Dương thuê phiên dịch, chăm sóc cho tổng số 17 người, trong đó có 15 người mang thai và Ninh Thị Hải Yến, Phan Anh (phần lớn không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể).

Cuối tháng 11/2018, Huế về Việt Nam tìm thuê nhà để đưa một số phụ nữ đang mang thai từ Trung Quốc về chăm sóc theo yêu cầu của giám đốc họ Dương. Sau đó, đối tượng này đã thuê nhà số nhà 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long để chăm sóc cho những người đang mang thai hộ.

Tổng số tiền Huế đã thu được từ việc giới thiệu và chăm sóc 15 người mang thai hộ là 260 triệu đồng. Ninh Thị Hải Yến được số tiền môi giới người mang thai hộ do Huế trả là 30 triệu đồng. Những người mang thai hộ sau khi giao con thành công sẽ được từ 300 - 340 triệu đồng.

Ngoài ra, tại nhà riêng ở phường Quán Thánh Ninh Thị Hải Yến đã môi giới cho một đối tượng tên Thủy (là người Việt Nam hiện đang ở Trung Quốc) 5 người phụ nữ Việt Nam mang thai hộ. Số tiền Yến hưởng lợi qua việc môi giới cho Thủy là 30 triệu đồng/người.

Huế khai nhận, hiện còn 9 người Việt Nam mang thai hộ đang ở Trung Quốc. Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã khám xét khẩn cấp các đối tượng liên quan thu giữ một số giấy khám sức khỏe của các thai phụ, 1 quyển sổ ghi chép và số tiền liên quan đến việc mua bán thực phẩm chăm sóc những người mang thai.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, đại diện lãnh đạo Công an TP Hạ Long cho biết, hiện cơ quan này đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục xác minh làm rõ nội dung vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.