Dược sĩ tham ô hơn 1 tỉ đồng ngất xỉu với mức án 15 năm tù

GD&TĐ - Khi nghe tòa tuyên phạt 15 năm tù về tội tham ô tài sản, bị cáo đã ngất xỉu sau đó được đồng nghiệp hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Dược sĩ tham ô hơn 1 tỉ đồng ngất xỉu với mức án 15 năm tù

Ngày 4/4, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Lợi (37 tuổi, nguyên cán bộ cấp phát thuốc Khoa Dược - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM) 15 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

Tổng số thuốc Phan Văn Lợi chiếm đoạt được gần 1,06 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại phiên tòa, ông Nguyễn Văn Sướng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đề nghị tòa xem xét giảm một phần hình phạt bởi số tiền thuốc Lợi bán được chỉ bằng 1/3 giá thực tế.

HĐXX nhận định đề nghị này là không có cơ sở. Căn cứ trên kết luận giám định và số tiền thực tế là 1,06 tỉ đồng, phải xử lý đúng quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, ngày 10/11/2015, ban giám đốc đã ra quyết định thanh tra Khoa Dược và phát hiện Lợi chiếm đoạt một lượng lớn thuốc đem ra ngoài bán.

Từ tháng 8/2014 đến tháng 10/2015, Lợi chịu trách nhiệm cấp, phát 98 loại thuốc.

Lợi dụng công việc được giao, Lợi đã chiếm đoạt 41 loại thuốc, đem ra bán cho nhà thuốc tư nhân, chiếm đoạt 1,06 tỉ đồng.

Cụ thể, Lợi thấy khâu quản lý của bệnh viện có sơ hở về chương trình quản lý cấp, phát thuốc cho bệnh nhân trên máy tính, như có những loại thuốc không đủ để phát, nhân viên phải sửa lại số thuốc thực tế cho phù hợp.

Từ đó, bị cáo đã sửa chữa 186 phiếu trả lại thuốc, hóa chất, vật dụng y tế tiêu hao; làm giảm số thuốc trên phiếu, tăng số lượng thuốc so với thực tế đã phát.

Sau khi vụ việc bị bại lộ, Lợi bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại.

Nhà thuốc tư nhân mua thuốc của Lợi tuồn ra không bị truy cứu hình sự vì không biết thuốc mà Lợi bán là do phạm tội mà có.

Lãnh đạo và một số đồng nghiệp liên quan cũng không bị truy cứu hình sự vì cơ quan tố tụng xét họ do tin tưởng nên không phát hiện hành vi tham ô của Lợi, hậu quả vụ án cũng đã được khắc phục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ