Dùng tiền thật mua tiền giả để lưu hành, 2 đối tượng lĩnh 31 năm tù

Trong lúc túng quẫn, Mai dùng tiền thật mua tiền giả rồi lưu hành bất hợp pháp ra thị trường.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Tin trên báo Người Đưa Tin, ngày 19/1, TAND TP Hà Nội đã đưa 2 bị cáo Trần Quốc Thanh (Sinh năm 1962, trú xã Tân Lập, Tân Biên, Tây Ninh) và Trần Đăng Mai (SN 1990, trú ở xã Hưng Yên Bắc, Hưng Nguyên, Nghệ An) ra xét xử về tội “Lưu hành tiền giả”, tội danh và hình phạt được quy định tại Khoản 3, Điều 180, Bộ luật hình sự.

Trên cơ sở kết quả điều tra cho thấy: Khoảng tháng 1/2016, qua bạn bè giới thiệu Trần Quốc Thanh quen đối tượng Trần Đăng Mai. Sau này, Mai trao đổi với Thanh là có nhu cầu mua tiền giả và nhờ Thanh ra Lạng Sơn mua hộ tiền Việt Nam giả để tiêu thụ.

Do có nhiều mối quan hệ làm ăn, Thanh biết người đàn ông tên A Trung sống tại Bằng Tường (Trung Quốc) có nguồn tiền giả để bán với giá 30.000 đồng tiền thật/ 100.000 đồng tiền giả. Sau khi thỏa thuận, Mai đồng ý trả thêm cho Thanh 5.000 đồng tiền thật/ 100.000 đồng tiền giả.

Về nguyên nhân dẫn đến hành động phạm tội, Trần Đăng Mai khai nhận, do làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ một số tiền lớn nên muốn kiếm tiền nhanh để trả nợ. Qua mạng xã hội, Mai biết Trần Quốc Thanh chuyên buôn gỗ và tiền giả nên đã chủ động liên lạc với Thanh và đặt vấn đề hợp tác làm ăn.

Cụ thể, trao đổi về việc mua tiền giả để tiêu thụ theo tỷ lệ cứ 80.000 đồng mua được 200.000 đồng tiền giả. Đến đầu tháng 4/2016, hai đối tượng gặp nhau tại quán cafe Lò Gạch (quận 12, TPHCM). Tại đây Mai đưa cho Thanh 6.000.000 đồng tiền thật để mua 15.000.000 đồng tiền giả loại mệnh giá 200.000 đồng/tờ.

Trần Đăng Mai đưa số tiền giả trên đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đổi được 600 USD tiền thật. Thấy việc tiêu thụ tiền giả thuận lợi, Mai tiếp tục liên lạc với Thanh để mua tiền giả.

Sau đó, Mai đã trực tiếp đưa cho Thanh 600 USD và chuyển khoản cho Thanh 35.000.000 đồng (qua tài khoản chị Hoàng Thị Sứ ở Lạng Sơn) để mua tiền giả.

Căn cứ lời khai nhận tội của Trần Đăng Mai cơ bản phù hợp với lời khai của Trần Quốc Thanh về hành vi mua tiền giả, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 6/6/2016 Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Đăng Mai về tội Lưu hành tiền giả, quy định tại Điều 180 BLHS.

Đứng cúi gằm mặt trước vành móng ngựa để trả giá cho hành vi trái pháp luật của mình, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận tội trạng và tỏ ra vô cùng ăn năn hối hận, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, với hành vi trái pháp luật cùng tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng mà các bị cáo đã thực hiện, sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Thanh 18 năm tù và Trần Đăng Mai 13 năm tù theo đúng tội danh mà Viện KSND truy tố.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.