Đừng thấy bản thân phát triển mà nghĩ đã an toàn

GD&TĐ - Nguyễn Ngọc Phương Linh cô sinh viên người Hà Tĩnh đã xuất sắc giành được học bổng 5,5 tỉ đồng từ Đại học Dickinson ở Mỹ và học bổng 5 tỉ đồng từ Đại học Duke Kunshan (chi nhánh đại học Duke ở Mỹ). Sau một năm học tập, trải nghiệm tại nước Mỹ, Linh đã có những chia sẻ thú vị cùng báo GD&TĐ.

Nguyễn Ngọc Phương Linh với giấy chứng nhận thành viên Hội học sinh ALD dành cho những học sinh điểm cao trong trường.
Nguyễn Ngọc Phương Linh với giấy chứng nhận thành viên Hội học sinh ALD dành cho những học sinh điểm cao trong trường.

Kết hợp hài hòa giữa học kiến thức và trải nghiệm thực tế

Là HS có thành tích ấn tượng trong học tập nhưng Nguyễn Ngọc Phương Linh lại cho biết mình không học cố và hay tham dự vào các hoạt động ngoại khóa. Khi bản thân thường làm nhiều việc, học nhiều thứ nên Linh thường có một cuốn sổ nhỏ để lên check-lít cho từng ngày. Như vậy em vừa tránh được sự hay quên vừa sắp xếp thời gian cho từng việc hợp lý. Việc cố gắng học quá sức sẽ dẫn đến mệt mỏi không khoa học và giảm thiểu khả năng tiếp nhận thông tin.

Bí quyết để giành được học bổng trị giá 5,5 tỷ đồng từ trường Đại học Dickinson tại Mỹ của Linh đó là xác định sớm việc du học và quyết tâm đạt  mục tiêu để có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Luôn khát khao với kiến thức
Luôn khát khao với kiến thức

Theo Linh: “Hầu như các trường ở Mỹ đều có chính sách trao học bổng, đặc biệt đối với học sinh nước ngoài. Song mức học bổng phụ thuộc vào thành tích các học sinh. Càng nổi trội, càng xuất sắc thì học bổng càng dễ đạt được. Mặt khác, các bạn HS cần lên lịch hoạt động ngoại khoá từ sớm; không bỏ phí bất kì khoảng thời gian mùa hè nào chỉ để nghỉ ngơi thư giãn...”.

Bản thân Linh đã ý thức tự lên dây cót chuẩn bị cho du học trước 1 năm. Trong lúc ôn thi các kỳ thi chuẩn hoá được yêu cầu ở Mỹ, Linh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá để trau dồi bản thân. Đồng thời đăng kí các kỳ thi theo lịch khá dàn trải, tránh bị rối hay học với cường độ quá áp lực, giúp dành nhiều thời gian cho ngoại khoá. Linh khẳng định, việc chuẩn bị cho xin học bổng du học sẽ có những khoảng thời gian rất căng thẳng vì thời gian không nhiều, tuy nhiên bản thân phải luôn bình tĩnh và tìm cách giải toả những áp lực đó bằng các sở thích riêng của bản thân.

Động lực lớn nhất của Linh trên con đường tìm học bổng du học là khát khao được tiếp nhận nền giáo dục tiên tiến, trở thành con người hiểu biết và có những nghiên cứu có ích cho xã hội. Linh mong muốn sẽ làm nghiên cứu kinh tế, vì như vậy không chỉ để tìm ra giải pháp cho các vấn đề kinh tế của Việt Nam mà còn để truyền cảm hứng cho các thế hệ sau này.

Du học sinh cần chủ động

Linh từng nghĩ việc học ở Mỹ cũng không quá nặng nề như ở Việt Nam nói chung. Nhưng qua một năm học tập tại Mỹ, Linh thấy việc học nặng nề hơn ở Việt Nam. Thời gian học mỗi năm chỉ có hai học kì, mỗi học kì 4 môn song cường độ học rất cao.

Khả năng tự học của SV sẽ được cải thiện một đáng kể sau năm học thứ nhất. SV chủ yếu tự học và chuẩn bị bài trước ở nhà. Thầy cô khá sát sao và nghiêm túc với việc làm bài tập về nhà của SV. Việc “học đối phó” là không thể. Học kì đầu SV phải đọc hàng trăm trang tài liệu cũng là chuyện bình thường.

Nguyễn Ngọc Phương LInh (thứ 2 bên trái sang) cùng các bạn trong buổi thi luật
Nguyễn Ngọc Phương LInh (thứ 2 bên trái sang) cùng các bạn trong buổi thi luật

Linh cho biết, việc hoà đồng với các bạn nước ngoài không khó vì các bạn phương Tây thường tỏ sự tôn trọng đối với học sinh châu Á. Tuy nhiên vẫn có sự tách biệt cao, SV Việt Nam thường chơi thân với nhau, SV Mỹ chơi thân với các bạn Mỹ. “Song nếu các bạn có mong muốn kết bạn nhiều hơn thì nên tìm hiểu về phim Mỹ (qua các kênh như Netflix hay Hulu) cùng với các vấn đề chính trị xã hội Mỹ, đồng thời nên chủ động nói chuyện và đừng ngại đi chơi với các bạn Mỹ..:”. – Linh chia sẻ.

Kinh nghiệm được Linh rút ra và chia sẻ với các bạn đang chuẩn bị du học nước ngoài đó là: “Hãy trở nên chủ động hơn trong mọi việc nếu muốn có cuộc sống dễ dàng hơn ở Mỹ. Hãy cố gắng tự mình làm từ những việc nhỏ nhất, học cách lên kế hoạch 1, 2 năm, thậm chí 5 năm tới cho bản thân, và suy nghĩ thật kỹ xem sao để có thể đạt được mục đích đó. Mỹ là một đất nước đầy cơ hội, nhưng nếu không biết tự nắm lấy những cơ hội và tận dụng các mối quan hệ đó thì xem như bạn đã bỏ phí một nửa giá trị của việc du học”.

Du học nước ngoài giờ đây khá phổ biến nên chưa hẳn có bằng nước ngoài về sẽ xin việc dễ dàng. Việc tìm kiếm cơ hội việc làm chất lượng ở nước ngoài thì bằng cấp du học không hề giúp ích nếu như thành tích học tập của bạn không tốt, không có hồ sơ đẹp với nhiều thành tựu và kinh nghiệm. Du học Mỹ có thể được xem là “thời thượng” hay “đẳng cấp” ở Việt Nam, nhưng đối với các nước lớn, công ty lớn chỉ là một phần nhỏ trong việc đánh giá bởi các ứng cử viên cho những vị trí tốt đều có xuất phát điểm cực cao…

“Để có sự nghiệp tốt, mỗi người phải phấn đấu không ngừng nghỉ từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, đừng thấy bản thân mình phát triển mà nghĩ sẽ an toàn. Bởi xung quanh bạn đều có những cá thể đang bền bỉ phát triển với tốc độ nhanh hơn thế. Và những cá thể đó chính là đối thủ cạnh tranh tương lai của chính bản thân bạn”. – Nguyễn Ngọc Phương Linh khẳng định

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ