Đừng ngộ nhận sự rung động nhất thời với tình yêu

Đừng ngộ nhận sự rung động nhất thời với tình yêu

TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh – Tổng giám đốc Học viện Thành Công giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề tình yêu tuổi học trò.

Yêu nhau không đồng nghĩa cho tất cả

+Thưa TS Vũ Việt Anh, đến nay dường như chúng ta vẫn chưa có một khái niệm chung về tình yêu. Nếu có thể định nghĩa theo quan điểm của mình, ông có thể nói gì với các bạn trẻ đã, đang và chuẩn bị bước vào tình yêu?  

Mỗi người có một quan niệm về tình yêu của riêng mình, nhưng nói chung, tình yêu là một tình cảm đặc biệt thúc đẩy hai người hiểu nhau, có nhu cầu mong muốn đi đến sự hoà hợp với nhau về tâm hồn, thể xác, trên nguyên tắc bình đẳng và tự nguyện gắn bó với nhau. Có sự chân thành, tin cậy, tôn trọng và trách nhiệm với nhau.

Tình yêu là sự rung cảm của một tâm hồn khi bắt gặp một tâm hồn hoà hợp. Nó là sự hoà điệu của hai trái tim, làm người ta say sưa và nhìn thấy mọi vật đều tươi đẹp hơn.

+ Nhiều bạn trẻ đang ở lứa tuổi học sinh, sinh viên có quan điểm: Yêu nhau thực sự thì phải “cho nhau” tất cả. Điều đó đúng không thưa ông?

Tôi khẳng định là không. Quan hệ tình dục không phải là thước đo của một tình yêu chân chính. Trong tình yêu thực sự, cả hai cần thiết phải biết tôn trọng và giữ gìn cho người yêu của mình.

Lứa tuổi học trò cần tập trung vào học tập (Ảnh minh họa)

Lứa tuổi học trò cần tập trung vào học tập (Ảnh minh họa)

+ Nhiều nữ SV, HS hỏi rằng các em sẽ phải làm gì khi bạn trai có những đòi hỏi quan hệ tình dục?

Trong thực tế, nam giới thường chủ động đòi hỏi quan hệ tình dục mà không tính đến hậu quả có thể xảy ra. Vì vậy các bạn cần: Tránh những cuộc gặp gỡ, hò hẹn ở những nơi riêng biệt, kín đáo; tránh ăn mặc hở hang, khêu gợi hoặc có những cử chỉ, hành vi phóng túng, lả lơi...

Các bạn cũng cần luôn tỉnh táo, cảnh giác với những điểm yếu thường có của giới mình như dễ tin người, thương hại, nhượng bộ. Tránh dùng chất kích thích như rượu, bia, xem các phim ảnh đồi trụy mất tự chủ bản thân.

Khi bạn trai biểu lộ đòi hỏi, có cử chỉ khêu gợi, kích động... thì bạn gái đừng quá “lịch sự”, cả nể, mà phải kịp thời nhắc nhở “cảnh cáo” một cách ý nhị, vui vẻ nhưng kiên quyết.

+ Theo ông, khi đang ở lứa tuổi học trò có nên yêu hay không?

Đối với lứa tuổi học trò, khi bản thân các em chưa thật sự trưởng thành về tâm lý, sinh lý và xã hội, chưa có đủ những hiểu biết cần thiết về cuộc sống và con người một cách sâu sắc, mặt khác lúc này các em đang tập trung vào việc học hành để tạo một cơ sở vững chắc cho sự nghiệp tương lai. Vậy các em nên giữ gìn sự trong sáng, đẹp đẽ của tình bạn. Ngộ nhận sự rung động nhất thời là tình yêu có thể mang lại nhiều nỗi ân hận sau này.

Nhiều hệ lụy từ quan hệ tình dục không an toàn

+ Rất nhiều HS khi bước vào “rung động đầu đời” vẫn chưa định nghĩa được cho mình “Tình dục là gì?” “Tình dục an toàn và có trách nhiệm là gì? Ông có thể giúp các em hiểu?

Tình dục là nhu cầu sinh lý và tình cảm tự nhiên của con người.

Tình dục có thể là các cử chỉ hành động đem lại cho nhau khoái cảm như âu yếm, hôn, vuốt ve và kích thích để đạt được khoái cảm. Giao hợp chỉ là một hình thức để thể hiện tình dục.

Tình dục an toàn có trách nhiệm là tình dục giữa bạn nam và bạn nữ không dẫn đến có thai ngoài ý muốn và lây nhiễm các bệnh do quan hệ tình dục và HIV/AIDS. Để có tình dục an toàn, hai người đều phải có trách nhiệm cùng nhau thống nhất lựa chọn sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp, biện pháp tốt nhất là sử dụng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn và không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS.

Thực hiện hành vi tình dục an toàn sẽ bảo vệ bạn không nhiễm hoặc lây cho người khác những bệnh: viêm gan, HIV/AIDS, các bệnh lây qua đường tình dục; và ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn một cách chủ động.

+ Vậy, ở tuổi vị thành niên khi yêu nhau có nên quan hệ tình dục không?

Ở tuổi VTN, các bạn không nên có quan hệ tình dục, vì ở lứa tuổi này cơ thể đang ở giai đoạn phát triển, nên chưa hoàn chỉnh về mặt thể chất, tâm lý. Nếu có quan hệ tình dục sớm bạn gái có thể dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn hoặc cả hai có nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Lúc này công việc chính của chúng ta là tập trung chủ yếu vào học tập cho tốt để ngày mai lập nghiệp.

HS cần hiểu biết đầy đủ về tình yêu tuổi học trò
HS cần hiểu biết đầy đủ về tình yêu tuổi học trò 

+ Quan hệ tình dục không bảo vệ trước hôn nhân có những hậu quả như thế nào, theo ông?

Quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể để lại các hậu quả về mặt tâm lý và sức khỏe.

Về tâm lý: Bạn gái có thể lo âu vì bạn trai có thể coi thường. Với bạn trai có thể dẫn tới sự hoài nghi bạn gái. Quan hệ tình dục sớm trước hôn nhân có thể do nhu cầu sinh lý, không xuất phát từ sự tự nguyện của một tình yêu đích thực. Do đó, có thể không dẫn tới hôn nhân sau này.

Về sức khỏe: Quan hệ tình dục không bảo vệ trước hôn nhân còn có thể dẫn tới hậu quả xấu như: các bạn gái có thể mang thai, sinh ra những đứa trẻ ngoài ý muốn, nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc phải tìm đến giải pháp phá thai. Nếu phá thai không an toàn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường như: nhiễm trùng cơ quan sinh dục và có thể vô sinh sau này, hoặc tử vong.

Xin cảm ơn TS Vũ Việt Anh!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.