(GD&TĐ) - Đó là ý kiến về tình trạng học trước lớp 1 của nhiều phụ huynh và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục gửi đến Báo GD&TĐ…
Phụ huynh Nguyễn Thị Đoan Trang |
Chị Nguyễn Thị Đoan Trang (huyện Càng Long, Trà Vinh): Học trước lớp 1 - Phong trào hơn là hiệu quả
Lứa tuổi HS đã được quy định và phân theo từng cấp học, lứa tuổi này được tính toán rất kỹ và khoa học để đảm bảo sức khỏe, tâm lý, khả năng nhận thức, tư duy để có phương pháp giáo dục một cách hợp lý nhất và các em HS học được một số kiến thức cơ bản làm nền tảng cho các cấp học tiếp theo.
Đã có quy định lứa tuổi các cấp học như vậy nên việc cho trẻ học trước lớp 1 là điều không cần thiết, có thể nói là việc làm phản khoa học.
Nếu o ép con trẻ học trước chương trình lớp 1 vô tình chúng ta đã ép trẻ “chín sớm” và tạo áp lực lên con trẻ.
Tuổi này là tuổi vui chơi, hồn nhiên, vô tư ca hát, nếu chúng ta áp cho con em những bài toán, những con số khô khan, những buổi tối, những ngày nghỉ phải đi vào những lò luyện hay đến nhà thầy cô để học trước chương trình lớp 1 là điều cần phải xem lại.
Hãy để con em chúng ta là những người bình thường, cho các em có được tuổi thơ vui đùa, ca hát hồn nhiên, học những bài học giản đơn nhất, cơ bản nhất để làm nền tảng cho các cấp học tiếp theo.
Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay việc học trước lớp 1 như có phong trào, phụ huynh này thấy phụ huynh kia cho con học trước lớp 1 cũng bắt con mình đi học, cứ như vậy nhà nhà, người người vô tư cho con học trước lớp 1.
Cái khó của phụ huynh chúng tôi là biết cho con học trước lớp 1 là phản khoa học nhưng bắt buộc phải đưa con đi học trước. Lý do rất đơn giản vì con em nhà nào cũng đi học trước lớp 1, khi vào lớp 1 chính thức em nào cũng đọc chữ, làm toán còn con mình ngồi thừ ra vẫn bắt đầu ráp vần, học chữ thì liệu làm sao phụ huynh yên tâm...
Vấn đề này không chỉ phụ huynh mà rất cần ngành piáo dục, chính quyền địa phương có giải pháp để hạn chế tình trạng cho trẻ học trước lớp 1. Chúng ta đừng bắt một đứa trẻ mới 5 tuổi đã phải tập viết chữ, tập đọc, làm toán… để phục vụ cho ước mơ “con mình là thần đồng” của những người làm phụ huynh.
Ông Trần Thanh Tài |
Ông Trần Thanh Tài – Trưởng Phòng GD Tiểu học (Sở GD&ĐT Cần Thơ): Học trước, vượt bạn đoạn đầu nhưng đuối đoạn sau
Chuyện cho con học trước chương trình lớp 1 thường xảy ra ở những nơi có điều kiện như ở khu vực thành thị, những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.
Qua tìm hiểu thì đa số phụ huynh đều muốn con mình học trước để khi bước vào lớp 1 là biết đọc, biết viết, biết tính toán ngay lập tức.
Cứ như thế, người này cho con đi học thì người kia bắt chước cho con đi học theo tạo nên sự “lây lan” đáng lo ngại chỉ đơn giản một điều là sợ con mình thua con người khác nên bằng mọi cách bắt ép các cháu đi học trước chương trình lớp 1.
Phải nhìn nhận rằng ép trẻ học trước lớp 1 là điều hết sức nguy hiểm, các nhà khoa học hiện nay có nghiên cứu và cho biết trẻ học sớm trước tuổi quy định sẽ ảnh hưởng rất lớn về phát triển thể chất sau này.
Thực tế trẻ học trước chương trình khi bước vào lớp 1 sẽ rất chán nản vì những điều trong bài học đã biết hết rồi, học lại nên sinh ra tâm lý chán nản, ỷ lại và không có hứng thú để phấn đấu vươn lên, đây là một trong những tác hại nguy hiểm.
Đến một lúc nào đó chương trình học cao hơn một chút, các cháu mới sực tỉnh và bắt đầu không theo kịp nên rất hụt hẫng, từ đây cũng sinh ra chán nản, chán học. Thực tế nhiều GV dạy lớp 1 cho biết trường hợp những em học trước lớp 1 khi đến giai đoạn cuối năm học sẽ thua kém các bạn khác cùng lớp…
Có điều nhức nhối cần phải xem lại là phụ huynh ai cũng muốn con mình học thật giỏi, phải theo ý tưởng của mình. Phụ huynh thường áp đặt ý muốn chủ quan của mình cho con em, muốn con mình học giỏi nhất lớp, là thần đồng và có tâm lý đem chuyện con mình học trước tuổi, con đi học thêm làm việc tự hào cho chính bản thân mình, là thứ gì đó mang tính trang sức để họ hãnh diện với người thân, bạn bè…
Chúng tôi có lời khuyên đến tất cả phụ huynh là hãy trả lại tuổi thơ cho con, đừng áp đặt ý muốn chủ quan của mình vào việc học tập của con cái.
Quốc Ngữ ghi