Đừng biến của công thành… của mình

GD&TĐ - Mấy tháng trở lại đây, trên một số tuyến xe buýt chất lượng cao tại TPHCM có gắn kệ báo sau hàng ghế trên phía đầu xe, với sự xuất hiện của những tờ nhật báo tên tuổi. Điều này khiến nhiều hành khách thích thú, nhất là những hành khách lớn tuổi, vốn không quen với việc đọc báo online trên điện thoại thông minh. Cũng có không ít hành khách trẻ, thường là HS, SV, cũng hào hứng đón nhận những tờ báo mỗi khi bước lên xe…

Kệ báo trên tuyến xe buýt số 03 chỉ còn trơ lại một tờ sau vài tiếng ngược xuôi
Kệ báo trên tuyến xe buýt số 03 chỉ còn trơ lại một tờ sau vài tiếng ngược xuôi

Nếu như việc khách đi xe buýt lấy báo đọc xong, rồi lại mang trả vào kệ thì chẳng có gì đáng nói. Đằng này theo quan sát của tôi, có không ít người khi lấy báo đọc, có thể là chưa đọc xong mà đã phải chuẩn bị tới trạm xuống xe, thế là mang theo, tự nhiên như thể chính họ đã mua tờ báo ấy cho riêng mình; hoặc “đỡ” hơn một chút là vứt ngay tại ghế ngồi, thậm chí là thản nhiên vứt xuống sàn xe.

Tôi đi xe buýt hàng ngày, lần nào cũng phải chứng kiến cảnh đáng buồn nói trên. Chắc hẳn không ai tham lam đến mức lấy cả tờ báo không mấy giá trị về vật chất, nhưng rõ ràng là có vấn đề về mặt ý thức.

Chắc hẳn các hành khách ngồi bên cũng biết rõ hành vi đáng xấu hổ ấy, nhưng cũng không mấy ai muốn lên tiếng nhắc nhở, với tâm lý sợ là “mua dây buộc mình”. Còn nhân viên phụ xe cũng không có thời gian hay tâm trí đâu để quan sát xem ai lấy báo xuống đọc, ai “vô tư” cầm theo khi tới trạm dừng. Thế là, sáng nào cũng vậy, trong các tuyến xe đầu tiên, những kệ báo luôn đầy ắp, rồi cứ vơi dần, đến non trưa là hầu như đã trống trơn.

Để mọi người đi xe buýt có nhu cầu đều được đọc báo, thiết nghĩ những hành khách bấy lâu vẫn thiếu ý thức như đề cập ở trên cần phải từ bỏ thói xấu này. Mặt khác, để nhắc nhở mọi người cùng có ý thức giữ gìn của công, chia sẻ cộng đồng, thiết nghĩ trên các tuyến buýt có kệ báo cũng cần dán tờ giấy với nội dung: “Đọc báo xong xin vui lòng trả lại vào kệ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ