Đức lo chạy đua vũ trang tại châu Âu

Trong cuộc gặp mặt người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel đã lên tiếng quan ngại việc châu Âu có thể bước vào một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Đức lo chạy đua vũ trang tại châu Âu

“Chúng tôi lo sợ rằng, một cuộc chạy đua vũ trang mới có thể diễn ra tại châu Âu. Vẫn còn quá sớm để nói nên làm cách nào ngăn điều này trở thành hiện thực”, Ngoại trưởng Gabriel nói trong cuộc họp báo với ông Lavrov tại Moscow.

Theo ông Gabriel, Nga và Đức nên đóng vai trò chủ chốt trong việc đưa châu Âu ra khỏi viễn cảnh chạy đua vũ trang do cả 2 nước hiểu rằng, điều này không mang lại lợi ích cho bất kì ai.

Duc lo chay dua vu trang tai chau Au - Anh 1

Ngoại trưởng Gabriel (phải) tin rằng, Đức và Nga có thể ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang tại châu Âu

Căng thẳng giữa phương Tây và Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine được cho là nguyên nhân dẫn đến việc 2 phe tăng cường đầu tư mạnh vào quân sự.

NATO đã cho thấy sự nghiêm túc hơn trong vấn đề an ninh khi liên tiếp triển khai binh lính và thiết bị quân sự đến tập trận gần biên giới Nga. Vào tháng 7-2016, NATO đã chính thức thành lập căn cứ phòng thủ tên lửa đạn đạo mới ở Ba Lan và tiến tới mở một căn cứ tương tự ở Romania vào năm 2018.

Trong khi đó, Moscow cũng đáp trả bằng biện pháp thành lập thêm nhiều sư đoàn bộ binh sát biên giới các nước NATO và đẩy mạnh tuần tra cả trên biển lẫn trên không.

Các nước NATO nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng trong một vài năm tới nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người khẳng định rằng, châu Âu cần tự biết bảo vệ mình trước khi nhờ đến Mỹ.

Theo ANTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ