Đức không loại trừ "hiệu ứng domino" từ Brexit trong EU

Việc Anh rời EU có thể là một “đòn knock-out” với phần còn lại của khối và những bất ổn sau khi Anh ra đi sẽ đe dọa tới toàn bộ nền kinh tế EU.

Đức không loại trừ "hiệu ứng domino" từ Brexit trong EU

Tuyên bố trên được, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đưa ra ngày 29/6, theo đó, ông Schaeuble cũng không loại trừ “hiệu ứng domino” từ Brexit xảy ra trong EU.

Duc khong loai tru

Việc cử chi Anh bỏ phiếu chọn Brexit có thể gây tan rã trong lòng EU. Ảnh AP

“Chúng ta cần phải làm mọi điều có thể trong khối 27 nước thành viên Liên minh châu Âu để Brexit không trở thành hiệu ứng domino hay “một trận cháy rừng dữ dội”. Các mối đe dọa này không thể coi nhẹ nếu như chúng ta vào nhìn vào thực trạng tại nhiều nước châu Âu hiện nay”, ông Shaeuble nói.

Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Đức Schaeuble thời gian dành cho Anh không phải là vô hạn và nước này cần nhanh chóng quyết định việc ra đi vì lợi ích của chính mình.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định duy trì quan hệ thân thiết với Anh đồng thời nỗ lực củng cố Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tuần trước.

Theo các nhà lãnh đạo Đức, EU đủ mạnh để tiếp tục đứng vững sau khi Anh rời đi, theo đó vẫn đảm bảo được “hòa bình, thịnh vượng và ổn định” của khối, đồng thời bảo vệ thành công những lợi ích và vị thế của khối trên trường thế giới trong tương lai.

Sau Brexit, 27 nước còn lại trong EU cần sẵn sàng và có khả năng thực hiện những bước đi đúng đắn tiến lên phía trước, song phải tránh bất cứ biện pháp nào có thể “kích động” các quốc gia khác đòi rời liên minh này./.

Theo VOV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ