Đua nhau khuyến mại

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. 

Đua nhau khuyến mại

Do đó, để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như thúc đẩy tăng trưởng dư nợ tín dụng, các ngân hàng thương mại (NHTM), tổ chức tín dụng (TCTD), công ty tài chính (CTTC) luôn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng kèm theo những ưu đãi, cơ chế cho vay nhanh gọn khiến thị trường luôn trở nên sôi động...

Ngân hàng “tung chiêu” hút khách

Rất nhiều chương trình khuyến mãi tín dụng tiêu dùng để “hút” khách vay đã được các NHTM, TCTD, CTTC triển khai để không bỏ lỡ dịp tiêu dùng cuối năm. Vì thế sự cạnh tranh giữa các ngân hàng càng khốc liệt hơn.

Anh Nguyễn Mạnh Hà - ở đường Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội) đang có nhu cầu vay mua ôtô và muốn tìm hiểu các gói ưu đãi lãi suất để vay khoảng 700 triệu đồng. Nhưng sau khi tham khảo một vòng các NHTM, anh băn khoăn chưa biết chọn NH nào.

Sự cân nhắc của khách hàng này xuất phát từ việc các NH đang lôi kéo người vay thông qua các chương trình khuyến mãi đối với khách hàng vay vốn, nhất là trong dịp giáp Tết Nguyên đán này.

Với những khuyến mãi nở rộ như hiện nay, nhưng mỗi NH lại chú trọng đến việc tạo ra một ưu điểm riêng nên khách hàng đã có sự so sánh khá kỹ để được hưởng lợi cao nhất. Chẳng hạn, NH TPBank có chương trình “Làm được vay nhanh sao phải đợi” cho khách hàng cá nhân với mức lãi suất hấp dẫn chỉ 7,2%/năm, cố định trong 6 tháng đầu kèm theo nhiều phương án vay vốn linh hoạt.

Trong khi đó, NH OCB lại cho cá nhân vay ngay với lãi suất chỉ từ 5,99%/năm, giá trị cho vay lên đến 100% nhu cầu khách hàng, hồ sơ thủ tục đơn giản và thời gian đưa ra quyết định cho vay chỉ trong 2 giờ.

Còn NH ABBank cũng dành hạn mức 5.000 tỷ đồng cho vay mua nhà, mua đất, mua ôtô, sản xuất kinh doanh hay tiêu dùng… trong dịp cuối năm. Với hạn mức tín dụng từ 200 triệu đồng trở lên (không bao gồm hạn mức thấu chi và hạn mức thẻ tín dụng), người vay sẽ được ưu đãi với lãi suất chỉ từ 7,29%.

Trong khi các NHTM đang tập trung khuyến mãi cho vay tiêu dùng các món vay có giá trị lớn như mua nhà, mua ô tô mùa cuối năm, ngược lại các CTTC, TCTD lại đẩy mạnh khuyến mãi mua trả góp hàng điện thoại, điện máy, gia dụng, xe máy...

Theo đó, khách hàng mua sắm điện thoại, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, đồ gia dụng thời điểm này còn có thể được nhận lì xì… Ngoài ra, các CTTC, TCTD còn có nhiều khuyến mãi khác như hoàn tiền lên tới 2 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy trả góp qua công ty, cho vay lãi suất 0% với mức trả trước rất ít hoặc thậm chí không cần trả trước tại một số cửa hàng điện thoại, trung tâm điện máy.

Người vay cần thận trọng

Nhiều khách hàng cho biết, trước đây người có thu nhập trung bình muốn mua hàng đắt tiền, mua nhà, mua xe phải tích cóp trong một thời gian dài, nhưng hiện nay với sự nở rộ của tín dụng tiêu dùng không cần phải chờ đợi trong thời gian dài để được hưởng một cuộc sống tiện nghi.

Đặc biệt vào dịp cuối năm, khi các chương trình khuyến mãi liên quan đến tín dụng tiêu dùng của các NHTM và TCTD, CTTC được tung ra cũng là thời điểm nhiều cá nhân, gia đình tính đến việc thực hiện các kế hoạch vay tiêu dùng hay mua nhà, mua ôtô để được hưởng những ưu đãi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng, vì hiện nay do sức ép cạnh tranh giành thị phần nên một số NHTM, CTTC, TCTD không xem xét đầy đủ khả năng trả nợ, lịch sử vay và trả nợ, các yếu tố khác mà thiên về mở rộng số lượng. Như vậy, người đi vay không đủ kiến thức để hiểu hết các rủi ro trong các khoản vay khi không có khả năng trả nợ sẽ sa vào bẫy nợ nần.

Hiện nay theo Khoản 4 Điều 13 Thông tư 39/2016 của NHNN về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài đối với khách hàng có hiệu lực từ ngày 15/3/2017, khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, khách hàng ngoài việc phải trả lãi tiền vay gồm lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận, tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả, còn phải trả tiền lãi do không trả đúng hạn và đầy đủ tiền lãi cùng với tiền lãi do dư nợ gốc bị quá hạn.

Bởi vậy, nếu không hiểu rõ các rủi ro và quá say mê các chương trình ưu đãi, người vay có thể phải chịu gánh nặng nợ rất lớn với những khoản lãi phát sinh trong trường hợp không đủ khả năng trả nợ đúng hạn như Thông tư 39 đã quy định...

Báo cáo mới đây của NH Nhà nước, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam phát triển khá mạnh với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 20%/năm, chủ yếu qua NHTM. Phân khúc khách hàng vay tiêu dùng của TCTD, CTTC chủ yếu là khách hàng có thu nhập trung bình hoặc thấp, không ổn định, hiểu biết về tài chính hạn chế, có nhu cầu các khoản vay giá trị nhỏ, thời gian ngắn, khó hoặc không tiếp cận được các khoản vay tiêu dùng của các NHTM, mức độ rủi ro cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ