Dù “quan hệ với Trung Quốc rất tốt”, TT Trump vẫn giữ nguyên đòn thuế vào Bắc Kinh

GD&TĐ - Hôm qua (13/10), trên mạng Twitter, TT Trump cho biết 25% thuế đánh vào hàng Trung Quốc sẽ được giữ nguyên, tuy nhiên ông lưu ý rằng “mối quan hệ với Trung Quốc rất tốt”.

TT Trump cho biết Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản Mỹ.
TT Trump cho biết Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản Mỹ.

TT Trump cũng đưa ra lời khen ngợi trước thông tin cho rằng Bắc Kinh đã “bắt đầu mua nông sản” Mỹ chứ không chờ tới khi thỏa thuận thương mại được ký trong 3-4 tuần nữa.

TT Trump nói rằng Bắc Kinh và Washington đã đạt được giai đoạn đầu tiên của một thỏa thuận thương mại, nhất trí về hối đoái, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, các dịch vụ tài chính và việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ trị giá 50 tỉ USD.

Các cuộc đàm phán cấp cao đã được diễn ra trước kế hoạch tăng thuế của Mỹ từ 25 lên 30% nhắm vào hàng Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD bắt đầu từ 15/10.

Tuy nhiên, hôm 12/10 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết Washington sẽ không tăng thuế vào tuần sau đó.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng nói rằng các nhà đàm phán từ Bắc Kinh đã đạt được những tiến bộ đáng kể thuộc các lĩnh vực khác nhau trong vòng đàm phán thương mại cấp cao song phương tại Washington.

Một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới nổ ra tháng 6/2018 khi Mỹ áp vòng thuế đầu tiên lên hàng xuất khẩu Trung Quốc, khiến Bắc Kinh có các biện pháp đáp trả tương tự. Kể từ đó, 2 nước nhiều lần có các động thái “ăn miếng trả miếng” trong cuộc chiến thương mại toàn diện. Tuy nhiên, họ cũng tiếp tục đàm phán để giải quyết những bất đồng liên quan tới thương mại.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ