Dư luận báo chí lên án hành vi bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi

GD&TĐ - “Sáng nay cô N. tới trường nhưng chạy xe rất nhanh không dám đi chậm như những ngày trước đây. Có thể cô mặc cảm vì vụ việc vừa rồi”, một người dân thương xót kể lại với báo chí sau vụ việc cô giáo ở Long An quỳ xin lỗi phụ huynh. 

Trường tiểu học Bình Chánh trong giờ ra chơi chiều 5-3 - Ảnh: Báo Tuổi trẻ
Trường tiểu học Bình Chánh trong giờ ra chơi chiều 5-3 - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Báo chí đã ghi nhận sự bức xúc của dư luận xã hội trước vụ việc cô giáo bị phụ huynh bắt quỳ gối, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vất vả, những áp lực của các thầy cô giáo trong quá trình dạy học.

1 trong 4 phụ huynh “trong cuộc” từng là cán bộ ngành luật

Kể lại vụ việc trên báo Tuổi trẻ, cô N. cho biết ông V.H.T- phụ huynh có con bị phạt trong lớp học, yêu cầu cô quỳ gối thì mới cho qua vụ việc. Sau khi cô giáo quỳ, vợ chồng ông mới nói "được rồi"!

Trả lời trên VietnamNet tối 5/3, ông T – 1 trong 4 phụ huynh trong vụ việc - khẳng định các phụ huynh không bắt cô giáo quỳ xin lỗi mà cô N. tự nguyện quỳ.

Trong khi đó, báo Người lao động tối 5/3 thông tin người buộc cô giáo N phải quỳ suốt 40 phút là ông V.H.T, thư ký Hội Luật gia của một huyện thuộc tỉnh Long An. Trước đây ông T là cán bộ tư pháp của một xã thuộc huyện Thủ Thừa và là đảng viên sinh hoạt chi bộ ấp. Tiếp xúc với phóng viên, nhiều giáo viên rất bức xúc trước cách cư xử của các phụ huynh này.

Cụ thể, các cô giáo cho biết: Dù lúc đó có cả hiệu trưởng xuống can thiệp và hứa sẽ xử lý vụ việc nhưng 4 phụ huynh vẫn gây áp lực: "Chúng tôi thật bàng hoàng và xấu hổ khi biết đồng nghiệp của mình phải quỳ đúng 40 phút mới được phụ huynh đồng ý. Hình ảnh cô giáo trẻ nhiệt huyết với nghề, mới sinh con không lâu, đã bị phụ huynh làm ảnh hưởng tâm lý rất nghiêm trọng qua vụ này".

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP HCM phân tích trên Người lao động: "Vụ việc có dấu hiệu làm nhục người khác. Vụ này cần xác minh làm rõ là ông Thuận có bắt cô giáo quỳ 40 phút hay không hay cô giáo tự nguyện quỳ. Nếu ông Thuận buộc phải quỳ trước mặt nhiều người khác và về nhà rêu rao thì đã có dấu hiệu làm nhục người khác cần xử lý. Còn nếu không đủ dấu hiệu xử lý hình sự thì ít nhất cần xử lý hành chính hoặc cô giáo có thể khởi kiện, yêu cầu tòa buộc ông Thuận xin lỗi hoặc bồi thường tổn thất tinh thần…".

Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc

Các báo ngày 5 - 6/3 đưa tin: Ngay sau khi có thông tin, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục liên hệ trực tiếp với cơ sở để xác minh rõ thông tin và báo cáo nhanh về Bộ để từ đó có phương án xử lý kịp thời.

Tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng là đúng người, đúng việc; một mặt đảm bảo giáo viên thực hiện đúng các quy định; một mặt có phương án bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà giáo nếu có hình thức đối xử với các thầy cô không đúng theo quy định pháp luật, làm tổn hại đến danh dự, thanh danh nhà giáo.

Về phía địa phương, sáng 6/3, trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại, ông Nguyễn Thanh Tiệp - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An  - cho biết các ngành chức năng, đặc biệt là Huyện ủy, UBND huyện Bến Lức đã và đang vào cuộc xác minh thêm các tình tiết liên quan đến vụ việc cô giáo quỳ trước phụ huynh học sinh để xin lỗi, từ đó đưa ra phương án xử lý hợp tình, hợp lý.

Còn ông Trần Văn Tươi - Chủ tịch UBND huyện Bến Lức – - thông tin với Lao động: Địa phương này đang khẩn trương xử lý vụ việc “cô giáo quỳ” xảy ra tại Trường TH Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức). Nếu quá trình xử lý vụ việc mà phát hiện có dấu hiệu phạm tội, sẽ chuyển sang cơ quan điều tra.

Dư luận lên án hành vi đi ngược truyền thống “Tôn sư trọng đạo”

Phản ứng về vụ việc, dư luận xã hội chung cho rằng dù hình phạt học sinh của cô giáo N có phần không phù hợp, tuy nhiên, đa số đều tỏ ra bức xúc trước cách hành xử của phụ huynh.

 “Nói thẳng: Thưa quý phụ huynh, các vị quá đáng lắm” – là tít bài trang chủ của báo Người lao động ngày 6/3. Bài viết với góc nhìn đa chiều về vụ việc đã đưa ra nhận định: Việc cô giáo N xử phạt học trò bằng quỳ gối, ở góc độ nào đó là không quá nặng, nếu không muốn nói là "cũng bình thường" và cô giáo N xin lỗi phụ huynh đã là một cách xử sự đúng mực và vừa đủ đối với một giáo viên.

Đồng thời cảnh báo các bậc phụ huynh có tư tưởng “ăn miếng trả miếng”: Quý vị đã tự đặt một nấc thang để con mình leo lên. Chúng leo lên đâu chắc quý vị cũng đã rõ. Trước khi chúng leo lên vai lên cổ thầy dạy của chúng, chúng đã leo lên đầu cha mẹ mình.

Các thầy cô giáo trên cả nước cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với 4 phụ huynh khi bắt cô giáo quỳ gối. Trả lời báo Thanh niên ngày 6/3, nhà giáo Đặng Đình Đại, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội), chia sẻ: “Không thể chấp nhận được việc ép GV phải xin lỗi bằng hình thức quỳ gối! Điều này vừa trái với truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc vừa xúc phạm danh dự nghề nghiệp của nhà giáo”.

Đồng quan điểm, trao đổi với Zing, chị Phan Thu Thủy, phụ huynh ở Hà Nội không thể tin nổi lại có cha mẹ ép người dạy dỗ con mình quỳ xuống như vậy. Làm mẹ, ai cũng xót khi biết con bị đánh hay phạt quỳ nhưng phải hiểu cách ứng xử của mình còn là tấm gương cho con.

Vị phụ huynh kết luận: Làm đến mức ép giáo viên quỳ xuống thì còn ai dám dạy con mình nữa. Tôi tin đứa trẻ cũng chẳng thấy vẻ vang gì khi được bố mẹ bảo vệ theo cách đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.