Du lịch ĐBSCL: Kích cầu nội địa, chuẩn bị đón khách quốc tế

Du lịch ĐBSCL: Kích cầu nội địa, chuẩn bị đón khách quốc tế

Khai thác tiềm năng du lịch nội địa

Đến nay, hoạt động du lịch miệt vườn, sông nước đang phục hồi tốt sau dịch Covid-19. Lượng du khách nội địa chọn du lịch tại các tỉnh ĐBSCL tăng, theo dự báo sẽ tăng cao vào dịp hè.

Hiện, các địa phương đang triển khai gói kích cầu du lịch, đặt mục tiêu an toàn cho du khách và người làm du lịch lên hàng đầu. Cùng với đó là giải pháp "giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ" hoặc "không giảm giá để tăng chất lượng dịch vụ". Theo ông Trần Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng và tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch. Tăng cường liên kết địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức hoạt động du lịch. Trong đó, xác định các ưu tiên hợp tác, liên kết với TPHCM, chọn các địa phương, trung tâm du lịch Cụm phía Đông, phía Tây (Cần Thơ, Kiên Giang - Phú Quốc, Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang) làm trọng điểm, phát huy vai trò các điểm du lịch.

Để kích cầu du lịch, Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ vừa ban hành tiêu chí "Điểm đến du lịch an toàn", với 10 tiêu chí du lịch an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Căn cứ vào các tiêu chí du lịch an toàn, TP Cần Thơ sẽ phối hợp cơ quan chức năng tiến hành khảo sát và đánh giá theo thang điểm 10. Sau đó sẽ thông báo đến các doanh nghiệp đăng ký tiêu chí du lịch an toàn. Sở VH,TT&DL đang thành lập Bản đồ du lịch an toàn và giới thiệu quảng bá đến du khách trong và ngoài nước.

Tỉnh Đồng Tháp xác định một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong chương trình kích cầu du lịch là tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, điểm đến, cơ sở lưu trú... Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết với các tỉnh trong cụm liên kết phát triển du lịch ĐBSCL và TPHCM…

Ông Võ Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Đồng Tháp, đây là thời điểm thích hợp để xúc tiến kích cầu du lịch. Xây dựng các tour ngắn ngày, khám phá sinh thái, miệt vườn. Liên kết với các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn xây dựng combo sản phẩm du lịch Đồng Tháp. Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Tháp, hiện có hơn 20 cơ sở khách sạn, khu, điểm, dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành đăng ký chương trình kích cầu du lịch của tỉnh với việc giảm giá các dịch vụ 10 - 20%, tùy theo từng cơ sở, thời điểm và lượng khách phục vụ.

Tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh chương trình hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội. Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa UBND tỉnh Kiên Giang và UBND TPHCM… Tại huyện đảo Phú Quốc, để kích cầu du lịch nội địa, hầu hết các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn đều thực hiện giảm giá phòng và giảm giá dịch vụ.

"Rục rịch" đón du khách quốc tế

Bên cạnh phục hồi du lịch nội địa, các địa phương ĐBSCL "rục rịch" đón du khách quốc tế. Theo kế hoạch kích cầu du lịch, trước hết khôi phục hoạt động du lịch nội địa nhanh nhất để sẵn sàng khôi phục hoạt động du lịch quốc tế. Ban đầu thu hút khách từ các vùng miền đến ĐBSCL, tiến tới khôi phục hoạt động du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép. Chú trọng thị trường các quốc gia tình hình dịch bệnh được kiểm soát và công bố hết dịch. Đến ngày 1/7, dự kiến sẽ có hơn 60 quốc gia bắt đầu mở cửa biên giới hàng không. Trong đó, một số nước đã khởi động kết nối lại các hoạt động du lịch. Đây là tín hiệu tốt để Việt Nam chuẩn bị các chương trình quảng bá kích cầu du lịch quốc tế đến vào tháng 8. Tuy nhiên, việc đón khách quốc tế theo phương án của Chính phủ, đặt sự an toàn phòng, chống dịch lên hàng đầu.

Huyện đảo Phú Quốc là địa phương du lịch trọng điểm, đóng góp phần lớn nguồn thu du dịch cho tỉnh Kiên Giang. Theo Hội đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc, hiện tình hình dịch bệnh tại một số quốc gia trên thế giới diễn biến phức tạp. Việc đón du khách quốc tế đến Phú Quốc cần cân nhắc thận trọng… Tuy nhiên, công tác chuẩn bị đón du khách quốc tế đang được triển khai quyết liệt. Tập trung kích cầu khách du lịch nội địa và chuẩn bị tiến tới hết dịch Covid-19 đón khách quốc tế. Giải pháp là xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch Phú Quốc trên các phương tiện truyền thông trong nước và nước ngoài. Nâng chất lượng các dịch vụ, sản phẩm đặc trưng của địa phương Phú Quốc phải khác biệt với những điểm du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, tăng cường kiểm soát y tế nơi đi và đến, bảo đảm an toàn cho khách du lịch đặt lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cho biết, đang đề xuất thành lập nhóm hành động ở mảng du lịch nội địa dành cho khách quốc tế. Trong đó để các chủ doanh nghiệp du lịch nước ngoài trên địa bàn thành phố giữ vai trò đại sứ du lịch cho Cần Thơ ở thị trường quốc tế. Trước mắt là thị trường tiếng Pháp và tiếng Đức. Sở cũng sẽ sớm tổ chức đoàn để các đơn vị có thể trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới, qua đó, kết nối và xây dựng các chương trình kích cầu phù hợp. Cần Thơ cũng hỗ trợ tài chính, tăng cường các sản phẩm mới - trải nghiệm mới, xây dựng đa dạng các chương trình kích cầu, thành lập các nhóm hành động… giúp du lịch mau chóng hồi phục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ