Du lịch Đà Nẵng “ảm đạm” vì lo ngại dịch nCoV

Du lịch Đà Nẵng “ảm đạm” vì lo ngại dịch nCoV

Lượng khách giảm mạnh, doanh nghiệp gặp khó

Tại Bảo tàng Đà Nẵng, lượt khách trung bình đến với bảo tàng ước đạt từ 800 đến 1000/ lượt/ngày trước đó, tuy nhiên những ngày gần đây, lượt khách có sự giảm mạnh, ước tính chỉ còn khoảng 100 đến 300 lượt khách mỗi ngày.

Ông Trần Văn Chuẩn, Trưởng phòng Giáo dục truyền thông Bảo tàng Đà Nẵng cho biết: “ Từ ngày có cảnh báo về dịch nCoV, tâm lí du khách đều hạn chế những nơi tập trung đông người để phòng dịch. Những ngày đầu lượt khách giảm từ 40-50 %, càng về sau thì càng giảm, hiện nay chỉ còn khoảng 100 đến 300 khách mỗi ngày” – ông Chuẩn thông tin.

Trao đổi với GD&TĐ, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đánh giá, lượng khách đến với Đà Nẵng những ngày vừa qua giảm mạnh: “Rất nhiều khách hủy chương trình đã đăng kí, dời ngày. Chúng tôi đang tìm phương án để hạn chế thiệt hại cũng như tính đến các kế hoạch để nhanh chóng phục hồi lượng khách sau khi dập được dịch”.

Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart cho biết, Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam trong đó nguồn khách đến từ cộng đồng nói tiếng Hoa chiếm thị phần khá lớn trong cơ cấu khách. Lo ngại về dịch nCoV khiến tình hình kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

“Các đoàn khách từ thị trường Hoa ngữ của công ty bị huỷ, các thị trường khách như Hàn Quốc cũng huỷ hoặc giảm khách. Nghiêm trọng hơn là các đoàn khách đến từ thị trường xa như châu u, châu Mỹ cũng báo giảm khách hoặc thay đổi kế hoạch tour gây thiệt hại rất nhiều” – Ông Nam cho biết.

Tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội để tránh tập trung đông người

Du khách được phát khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan Bảo tàng Đà Nẵng.

Du khách được phát khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan Bảo tàng Đà Nẵng.

Trước diễn biến của dịch nCoV, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội (kể cả các lễ hội tôn giáo) chưa khai mạc trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu người dân hạn chế tham gia các hoạt động du xuân, lễ hội.

Để tăng cường hơn nữa phòng, chống dịch trong hoạt động lễ hội, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, UBND thành phố cũng có văn bản số 574/UBND-VHXH, tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh (trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ được phân công) trên địa bàn thành phố để tránh tập trung đông người.

Trước việc tạm dừng các hoạt động văn hóa, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP Đà Nẵng cho biết, việc tạm dừng nêu trên là vì mục tiêu chung, đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân và du khách.

Ngoài ra, để chủ động ổn định tình hình, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng đã liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai đến Hiệp hội Du lịch và các hội thành viên, các cơ sở kinh doanh, phục vụ khách du lịch về việc khuyến cáo kiểm soát dịch viêm phổi cấp đối với du khách đến Đà Nẵng; gửi các doanh nghiệp lữ hành để chủ động phối hợp với đối tác, cơ quan kiểm dịch y tế để đảm bảo an toàn cho du khách…

Đảm bảo công tác phục vụ khách đến tham quan tại Bảo tàng Đà Nẵng trong những ngày phòng dịch, ông Trần Văn Chuẩn, Trưởng phòng Giáo dục truyền thông Bảo tàng cho biết, đơn vị đã thực hiện việc cấp phát khẩu trang miễn phí cho khách tham quan, bố trí, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn cho du khách.

Các nhân viên lễ tân, bán vé, soát vé… tại Bảo tàng đều được yêu cầu đeo khẩu trang y tế; thực hiện vệ sinh môi trường cũng như có những khuyến cáo cần thiết đến du khách về cách phòng, chống dịch bệnh.

"Các đoàn khách công ty đón và phục vụ, ngoài việc cung cấp những thông tin chính thống cho du khách yên tâm, công ty luôn trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cũng như luôn cập nhật những thông tin khuyến cáo từ cơ quan y tế để du khách chủ động phòng bệnh” – ông Nguyễn Như Nam chia sẻ.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tổng khách tham quan, du lịch trong 7 ngày (từ 22/1 đến 29/1) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Đà Nẵng đạt 335.735 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 158.574 lượt. Tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng đạt 126.813 lượt, giảm 1,2%; trong đó khách nội địa giảm 23,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lượt khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong dịp Tết m lịch 2020 đạt 215.383 lượt khách, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó khách quốc tế đạt 77.078 lượt, giảm 14,95% so với cùng kỳ năm 2019; khách nội địa đạt 138.305 lượt, tăng 3,18% so với cùng kỳ năm 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ