Tỷ phú Mỹ trao tặng ĐH Oxford khoản quyên góp lớn nhất lịch sử trường

Vị tỷ phú người Mỹ quyên góp 150 triệu bảng Anh cho ĐH Oxford vì đem lòng yêu mến “những tòa tháp thơ mộng” của ngôi trường nổi tiếng này từ thưở thiếu thời dù không theo học tại đây.

Tỷ phú Mỹ trao tặng ĐH Oxford khoản quyên góp lớn nhất lịch sử trường

Số tiền trị giá 150 triệu bảng Anh từ doanh nhân người Mỹ Stephen Schwarzman là khoản quyên góp lớn nhất mà ĐH Oxford nhận được trong 500 năm qua.

Giải thích cho việc làm hào phóng của mình, vị tỷ phú 72 tuổi cho biết khi còn trẻ, ông đã vô cùng yêu mến “những ngọn tháp thơ mộng” của ngôi trường.

“Tôi ghé thăm Oxford vào năm 15 tuổi và vô cùng ấn tượng với nơi đây. Tôi chưa từng thấy nơi nào trên thế giới có những tòa nhà tráng lệ tới như vậy”, ông Schwarzman cho hay.

Số tiền quyên góp sẽ được dùng để xây dựng một trung tâm nghiên cứu về nhân quyền, bao gồm một Viện nghiên cứu về vấn đề đạo đức khi phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Đây sẽ là nơi nghiên cứu về việc ứng dụng AI và những công nghệ máy tính tiên tiến khác.

Bày tỏ quan điểm về sự phát triển của AI, ông Schwarzman chia sẻ: “Chúng ta phải quyết định những vấn đề AI được phép và không được phép làm. Nếu không được kiểm soát, một mặt AI có thể tạo ra những kết quả tuyệt vời nhưng cũng có thể dẫn tới những vấn đề phức tạp như tình trạng thất nghiệp ra tăng cùng nhiều vấn đề khác”.

Trước đó, ông Schwarzman từng quyên góp những khoản tiền lớn cho thư viện công New York và ĐH Yale.

Trung tâm mới sẽ mang tên ông Schwarzman và sẽ là nơi quy tụ tất cả các chương trình nghiên cứu về nhân quyền của ĐH Oxford. Tòa nhà còn có các phòng học tiếng Anh, lịch sử, ngôn ngữ học, âm nhạc, triết học và một thư viện phục vụ công tác nghiên cứu.

Đây cũng sẽ là nơi tổ chức biểu diễn và trưng bày nghệ thuật, bao gồm một nhà hát để sinh viên có thể trình diễn các vở kịch trước công chúng.

Tỷ phú Mỹ trao tặng ĐH Oxford khoản quyên góp lớn nhất lịch sử trường - 2
Tỷ phú Mỹ Stephen Schwarzman và vợ.

Một phần số tiền quyên góp cũng sẽ được dùng để đầu tư cho chương trình học bổng của nhà trường với mong muốn thu hút nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Xét về truyền thống, các đại học Anh không thường kêu gọi các khoản quyên góp từ các đơn vị tư nhân. Tuy nhiên, trong bối cảnh các khoản trợ cấp từ chính phủ bị cắt giảm trong thời gian gần đây, việc này đã trở nên cần thiết hơn nhằm duy trì hoạt động của các trường.

Phó hiệu trưởng ĐH Oxford Louise Richardson là người đã tiếp cận và đề nghị ông Schwarzman tài trợ cho nhà trường. Bà Richardson nhận định các trường đại học tại Mỹ làm tốt hơn trong việc thu hút các khoản tài trợ từ các cựu sinh viên và đây là điều các đại học Anh cần làm tốt hơn trong tương lai.

Ông Schwarzman từng theo học ĐH Yale và sở hữu khối tài sản ước tính trị giá 11 tỷ bảng Anh.

Ông là chủ tịch công ty đầu tư Blackstone và nằm trong nhóm những cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo dantri.com

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ