Thúc đẩy hợp tác Việt – Đức trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp

GD&TĐ - Ngày 09/4/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký tuyên bố chung giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen, CHLB Đức về lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp.

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và bà Heike Werner, Bộ trưởng Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen, CHLB Đức ký tuyên bố chung.
Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và bà Heike Werner, Bộ trưởng Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen, CHLB Đức ký tuyên bố chung.

Trước khi ký tuyên bố chung, hai bên đã có cuộc hội đàm trao đổi thông tin và tình hình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và các lĩnh vực quan trọng khác như dự án Đánh giá tác động của tăng trưởng xanh, các dự án luật...

Bang Thüringen có thế mạnh về các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động rất hiệu quả, năng động, có vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp của Đức. Đặc biệt, tỉ lệ lao động ở bang có việc làm rất cao. 

Bang có hệ thống đào tạo nghề song hành với thực hành tại các cơ sở sản xuất. Đây là hệ thống đào tạo nghề “Kép” của Đức với hình thức học lý thuyết và kỹ năng ở trung tâm đào tạo và thực hành ở doanh nghiệp trong suốt thời gian học nghề từ 3 - 3,5 năm, tùy theo nghề học. Nhà nước chỉ đưa ra điều kiện khung còn các doanh nghiệp phải đưa ra phương thức đào tạo cho mỗi sản phẩm cụ thể.

Học viên Việt Nam đến học nghề tại Đức sẽ được tạo mọi điều kiện tốt nhất để học tập và sinh sống. Ngược lại, các doanh nghiệp của bang Thüringen rất quan tâm và mong muốn tìm hiểu, đầu tư hoạt động tại Việt Nam qua đó cụ thể hóa và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức.

Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hiện Việt Nam đã nhập của Đức 34 bộ giáo trình cho 22 nghề trọng điểm và sẽ được triển khai tại 40 trường nghề theo mô hình đào tạo kép.

Hai nước cũng đã tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề,…

Tuyên bố chung giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộ Việt Nam và Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen, Cộng hòa Liên bang Đức, hai bên thống nhất: Đánh giá cao các sáng kiến của các doanh nghiệp Thüringen và các hiệp hội của các doanh nghiệp, phòng thương mại khuyến khích thanh niên từ Việt Nam sang hoàn thành đào tạo giáo dục nghề nghiệp ở Thüringen;

Các điều kiện trong hợp đồng của các doanh  nghiệp Thüringen đối với thanh niên học nghề Việt Nam phải tuân thủ luật pháp Đức và tương đương với thanh niên học nghề người Đức trong chính doanh nghiệp đó; Bộ Lao động, Xã hội và Y tế, Phụ nữ và Gia đình bang Thüringen sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ người học việc trẻ tuổi từ Việt Nam trong quá trình hòa nhập với môi trường mới;

Hai bên sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Thüringen và hiệp hội các doanh nghiệp/ phòng thương mại tìm được những đối tác phù hợp tại Việt Nam để tổ chức những khóa đào tạo ngoại ngữ và văn hóa cần thiết tại Việt Nam nhằm chuẩn bị cho những thanh niên sang học giáo dục nghề nghiệp và thực tập nghề ở Thüringen;

Những thanh niên từ Việt Nam hoàn thành giáo dục ở Thüringen là một đóng góp để tăng cường mối quan hệ kinh tế và văn hóa giữa Việt Nam và Thüringen trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ