Sử dụng dịch vụ y tế tại Mỹ, du học sinh cần chú ý điều gì?

Mỹ là một trong các nước có nền y tế tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới. Điều này không chỉ dành cho công dân Mỹ mà các du học sinh cũng hoàn toàn được hưởng các dịch vụ chăm sóc đó. 

Sử dụng dịch vụ y tế tại Mỹ, du học sinh cần chú ý điều gì?

Vậy nên, trước khi lên đường đi du học, bạn nên có sự tìm hiểu kỹ càng về các dịch vụ y tế này và một kế hoạch sẵn phòng những trường hợp bất ngờ xảy ra. 

1. Bảo hiểm Y tế tại Mỹ

Đối với công dân Mỹ, việc chi trả cho những dịch vụ chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cá nhân, không phải của chính phủ. Vì lý do này, hầu hết mọi người đều mua bảo hiểm y tế cho họ và gia đình.

Đại đa số các trường đại học hoặc cao đẳng tại Mỹ đều yêu cầu sinh viên đến từ các nước khác phải mua bảo hiểm mỗi năm. Thông thường, điều khoản này sẽ được nhắc đến ngay khi kỳ tuyển sinh bắt đầu.

Một số trường yêu cầu sinh viên mua bảo hiểm do trường cấp, nhưng hầu hết chấp nhận cho sinh viên tự mua, miễn là mức bảo hiểm đáp ứng yêu cầu của nhà trường.

Ở Mỹ có rất nhiều loại bảo hiểm, từng loại đều có ưu nhược điểm riêng chẳng hạn như về giá cả, hay nơi khám chữa bệnh của bạn. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Nếu có thắc mắc, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới công ty bảo hiểm qua điện thoại hoặc email, họ luôn sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi của bạn.

Còn một điều quan trọng nữa, mức phí chi trả cho bảo hiểm y tế sẽ phụ thuộc vào nơi mà bạn sống.

Một số điều bạn cần chú ý khi mua bảo hiểm

Tìm hiểu kỹ xem yêu cầu bảo hiểm của trường bạn, liệu họ có chấp nhận sinh viên của họ mua bảo hiểm ngoài không? Và điều kiện là gì?

Chủ động liên hệ với công ty bảo hiểm để biết những khoản nào không nằm trong danh sách chi trả của bảo hiểm. Đa phần sinh viên đều mua những gói bảo hiểm có tính đặc thù riêng, nhưng hầu hết đều bao gồm những chi phí như: Phí khám sức khỏe, phí nằm viện, chi phí thuốc hay phí hồi hương trong một số trường  hợp hiểm nghèo.

Cân nhắc kỹ và tìm một gói bảo hiểm phù hợp. Chẳng hạn như, nếu bạn chọn mua một gói bảo hiểm với mức tối đa là 250.000 USD, nhưng trong điều khoản chỉ chi trả cho bạn 1.300 USD/ngày nằm viện, nếu có chi phí phát sinh thì bạn sẽ phải tự bỏ tiền túi.

2. Cách khám chữa bệnh tại Mỹ

Đối với hầu hết sinh viên quốc tế tại Mỹ, thì Trung Tâm Y Tế Sinh Viên (Student Health Center) là nơi tốt nhất để khám bệnh. Các nhân viên tại đây đều được huấn luyện một cách bài bản, nhằm hỗ trợ và điều trị cho tất cả sinh viên.

Trong trường hợp bạn cần khám chuyên khoa, trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra những bước đầu cho bạn, và sau đó giới thiệu bạn tới những nơi thích hợp để làm các xét nghiệm.

Ngoài ra, việc khám và điều trị tại Trung tâm Y tế Sinh viên cũng có nhiều ưu điểm, đặc biệt là về tài chính. Chi phí khám chữa bệnh ở đây rẻ hơn rất nhiều so với các phòng khám ngoài hay bệnh viện. Nhưng điều này không có nghĩa là chất lượng ở đây không tốt. Họ đều là những người có trình độ và được đào tạo bài bản.

Thực tế, khi bạn đóng học phí thì trong đó đã bao gồm một khoản dành cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Và thêm một điểm cộng là mức phí của nó không quá cao, vì phần còn lại đã được hỗ trợ bởi những chính sách của nhà trường.

Nếu trường bạn không có một trung tâm y tế nào, bạn có thể xin ý kiến của cố vấn sinh viên quốc tế và đề nghị họ giới thiệu tới bác sĩ. Bạn nên chú ý xem liệu bảo hiểm y tế của bạn có chi trả phần nào khi bạn đi khám bác sỹ ở ngoài không. Vì có một số loại bảo hiểm cho phép bạn khám ở bất kỳ bác sỹ nào.

Hơn nữa, có một điều bạn nên biết, các phòng cấp cứu của bệnh viện là “nơi xa xỉ của túi tiền sinh viên”, và có nhiều chương trình bảo hiểm hạn chế chi trả cho khoản này.

Có một lỗi mà sinh viên quốc tế hay mắc phải, họ thường xuyên vào phòng cấp cứu cho dù bị những chấn thương rất nhỏ hay ốm sốt. Hành động này vừa không cần thiết, vừa “tốn tiền”.

3. Các hiệu thuốc tại Mỹ

Hầu hết các hiệu thuốc tại Mỹ đều lớn. Bên cạnh việc bày bán thuốc, họ còn bán một số đồ khác như báo, tạp chí, tem, kẹo hay kể cả kem đánh răng... Và bạn sẽ không mua được thuốc nếu không có đơn kê thuốc và bắt buộc đó phải là đơn thuốc do chính tay bác sỹ kê cho bạn, không có dấu hiệu của việc sao y.

Thông thường, họ sẽ không đưa thuốc cho bạn ngay, mà họ thường bảo bạn chờ (khoảng 15 – 30 phút) hoặc dặn bạn quay lại sau. Sau đó, họ sẽ ghi lại những thông tin như tên và số liên lạc của hiệu thuốc, tên của bệnh nhân, tên bác sỹ, đơn thuốc và hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc.

Qua đó, bạn có thể biết được chi tiết những lợi ích cũng như tác dụng phụ trong quá trình bạn dùng thuốc hoặc những thứ khác mà bạn nên biết. Không chỉ vậy, dược sỹ sẽ thỉnh thoảng sẽ giới thiệu cho bạn một số “nhãn hiệu thuốc quê hương” với tác dụng tương tự mà giá cả lại rẻ hơn. Ngoài ra, họ thường xuyên tư vấn cho bạn những loại thuốc bạn nên dùng để phù hợp với thể trạng của bạn.

Đa số các hiệu thuốc tại Mỹ sẽ mở cửa 24/24 và 07 ngày/tuần. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng khi có vấn đề sức khỏe trong những ngày nghỉ lễ hay trong lúc nửa đêm.

Tuy phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Mỹ khá cao và cách thức mua thuốc cũng không dễ dàng như ở Việt Nam, nhưng chắc chắn nếu đang du học ở trời Mỹ xa xôi, một mình bạn sẽ vẫn không phải lo lắng quá mức khi bị ốm hoặc gặp bất kỳ sự cố gì.

Hãy lập một kế hoạch rõ ràng và cụ thể để bạn có thể hoàn thành thật tốt chặng đường du học và tận hưởng quãng thời gian đáng nhớ này.

Theo megastudy.edu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ