Nỗi lo ăn ở của du học sinh

GD&TĐ - Được du học nước ngoài là niềm hạnh phúc không kể xiết của biết bao sinh viên, nhưng kèm theo đó là nỗi lo cơm áo gạo tiền, đặc biệt là vấn đề nhà ở. Ký túc xá, chia nhà hay homestay là những hình thức ở trọ phổ biến bạn nên tham khảo trước khi du học nước ngoài.

Nỗi lo ăn ở của du học sinh

Ngôi nhà trong mơ của du học sinh quốc tế

Homestay là hình thức trọ khá an toàn với những sinh viên sống xa gia đình và phải bắt đầu làm quen với những người bạn hoàn toàn xa lạ. Nếu may mắn, bạn sẽ được sống với gia đình bản xứ thân thiện, quan tâm chăm sóc họ như con cái trong nhà. Vấn đề an ninh cũng được bảo đảm trong mức an toàn cao nhất.

Tuy nhiên đó cũng mới chỉ là suy nghĩ của nhiều người bởi hình thức này vẫn còn đó nhiều mối lo cực kỳ phức tạp khác. Bởi lẽ các gia đình bạn ở homestay thế nào là điều bạn không thể kiểm chứng được trước khi lên đường du học. Cách duy nhất bạn có thể làm là nhờ bạn bè, người quen đến gặp gỡ chủ nhà trước để tìm hiểu trước khi sang. Nếu cảm thấy bất ổn, bạn cũng hoàn toàn có thể quyết định việc đi hay ở của mình.

Chia nhà là biện pháp tối ưu?

Du học sinh thường chọn chia nhà với người Việt Nam để dễ dàng trong giao tiếp, đặc biệt là trong thời gian đầu mới sang. Họ có thể tìm một căn hộ có

Hình thức chia nhà với đồng hương cũng không được các thầy cô giáo ủng hộ bởi điều này sẽ làm hạn chế sự hòa nhập khả năng ngôn ngữ với người bản xứ. Tuy nhiên, hình thức chia nhà vẫn đem lại lợi ích lớn cho sinh viên du học khi hạn chế được nguy cơ sốc văn hóa trước sự thay đổi môi trường quá lớn.

2, 3 phòng ngủ rồi chia nhau mỗi người một phòng. Những tiện ích còn lại như phòng khách, toilet hay bếp sẽ chia giờ dùng chung. Chia căn hộ chung giúp giải tỏa được phần nhiều áp lực tài chính, tuy nhiên cũng có nhiều bất cập nếu có khác biệt văn hóa vùng miền và những thói quen sinh hoạt chung như giờ đi ngủ, vệ sinh không gian sinh hoạt chung như bếp, toilet…, mua sắm các đồ gia dụng…

Nếu chia nhà với những người bạn thân hợp cạ từ khi còn ở Việt Nam, chuyện chia công việc nhà càng khó xử hơn vì dễ dẫn tới mất lòng nhau.

Ký túc xá

Ở ký túc xá, bạn có nhiều lựa chọn về kích cỡ và giá phòng. Những ký túc cho hai người hay một cặp đôi nam nữ được gọi là căn hộ. Thông thường khi nhắc tới ký túc xá, người ta vẫn nghĩ tới những căn phòng đơn 9m2 cho một người, được gọi là chambre (phòng). Tuy diện tích chỉ có 9m2 nhưng vẫn được thiết kế hợp lý với đầy đủ mọi tiện ích cơ bản cần thiết cho sinh viên như: Giường ngủ, bàn học, tủ áo quần, kệ sách, tủ lạnh.

Thông thường khi du học, sẽ có các lựa chọn cho bạn khi lựa chọn hình thức ở trọ là ký túc xá. Và tất nhiên tương ứng với từng mức giá riêng bạn sẽ có các phòng như: Phòng truyền thống sẽ chỉ có bồn rửa mặt (bạn phải dùng chung phòng tắm và toilet ở một khu riêng) hay phòng thay mới sẽ có hẳn phòng tắm và toilet riêng.

Tuy nhiên, du học tại Pháp không dễ gì có được một suất trong ký túc xá nếu bạn không phải sinh viên có học bổng hoặc là một người cực kì may mắn. Bạn phải đăng kí qua Crous (có nhiều phiên bản Crous riêng cho từng thành phố) để xin vào ở ký túc xá cho năm học mới từ tháng 2, tháng 3 hàng năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…