Những lưu ý khi viết một bài tự luận du học ấn tượng

Kể một câu chuyện ý nghĩa liên quan đến bản thân, kiểm tra kỹ trước khi nộp bài luận... là lưu ý dành cho thí sinh.

Những lưu ý khi viết một bài tự luận du học ấn tượng

Theo đại diện của tổ chức giáo dục Mỹ - The Princeton Review, đa số trường đại học Mỹ có thứ hạng cao đều yêu cầu thí sinh nộp một bài tự luận (personal statement) trong bộ hồ sơ ứng tuyển. Bài tự luận được xem là chìa khóa để "lọt vào mắt xanh" của những nhà tuyển sinh các trường đại học danh tiếng Mỹ.

Bài tự luận là một nhiệm vụ của thí sinh trong quá trình nộp hồ sơ, nên cần phải đầu tư thời gian và công sức phù hợp nhất. Đây còn là cơ hội thuận lợi có thể tạo ra những sự khác biệt ở thời điểm quyết định cho thí sính.

Hai tiêu chí mà hội đồng tuyển sinh thường đánh giá cao nhất là điểm số ở bậc phổ thông và các điểm thi chuẩn hóa. Tuy nhiên, các trường đại học danh tiếng hàng đầu nước Mỹ đều luôn nhận được nhiều hồ sơ từ các ứng viên với những bảng điểm xuất sắc như nhau. Do vậy, chính bài luận cá nhân cùng thư giới thiệu và các hoạt động ngoại khóa sẽ là yếu tố giúp bản thân bạn trở nên khác biệt trong hàng ngũ những ứng viên xuất sắc.

polyad

Trước tiên, bạn hãy thử nghĩ về bản thân, liệu có bất cứ điều gì đặc biệt về nền tảng gia đình, sở thích, và những tính cách. Đây chính là cơ hội để kể câu chuyện của bạn (hoặc ít nhất là một phần câu chuyện). Cách tốt nhất để có thể kể câu chuyện của bạn đó là viết một bài luận ý nghĩa, liên quan đến bản thân hoặc một điều gì đó đặc biệt ý nghĩa với bản thân. Bạn hãy chân thành và trung thực, những phẩm chất đặc biệt của bạn sẽ tỏa sáng một cách tự nhiên nhất.

Công việc của các cán bộ tuyển sinh là phải đọc rất nhiều bài luận. Trong các bài luận đó cũng có một số khá nhàm chán và chung chung. Lý do cho vấn đề này là có nhiều thí sinh cố gắng muốn bản thân phải trở nên “thông thái”, hơn là thể hiện chính mình một cách chân thật nhất thông qua bài luận. Một số khác thì viết về những chủ đề mà họ thật sự không quan tâm hay thích thú. Có thể họ nghĩ rằng những bài luận như vậy sẽ gây được ấn tượng tốt từ các cán bộ tuyển sinh.

Bạn không nhất thiết là phải có kinh nghiệm làm chủ một start-up nhỏ nào đó hoặc từng có những trải nghiệm leo núi mùa hè ở dãy Appalachian vĩ đại. Trường đại học chỉ đơn giản là tìm kiếm những tân sinh viên có ý thức cộng đồng, luôn tràn đầy nhiệt huyết của sức trẻ. Đây là những người mà họ biết rằng khi có bạn, cộng đồng sinh viên của trường sẽ trở nên phong phú và đặc biệt.

polyad

Lời khuyên cho một bài tự luận chất lượng như sau:

Viết về một thứ quan trọng với bạn

Đó có thể là trải nghiệm trong quá khứ, một con người, cuốn sách hay bất cứ thứ gì mà bạn tin rằng nó có ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống của mình.

Đừng tường thuật mà hãy ngẫm nghĩ

Bất cứ ai cũng có thể viết về cách mà họ đã chiến thắng ở một cuộc thi lớn hoặc những việc mà họ đã làm xuyên suốt mùa hè... Khi kể về những sự kiện này, thí sinh cần làm nhiều thứ hơn là chỉ dừng lại ở các chi tiết tường thuật, đi sâu vào những lịch trình của mình. Hãy mô tả những thứ bạn học được từ những trải nghiệm đó và cách mà nó đã thay đổi quan điểm của bạn.

Cân nhắc yếu tố hài hước

Một học sinh có thể khiến cán bộ tuyển sinh mỉm cười khi chấm bài viết luận thì đó là một sự ấn tượng đặc biệt. Nhưng bạn hãy cẩn trọng. Đôi khi có những thứ bạn nghĩ là hài hước, vui vẻ có thể sẽ không vui vẻ chút nào đối với một người khác. Nếu bạn là ứng viên quốc tế thì hãy cân nhắc cả yếu tố văn hóa trong câu chuyển cười của mình.

Bắt đầu sớm và viết một vài bản nháp

Bạn hãy bắt đầu viết và đọc lại bài một lần nữa. Bạn cố gắng đặt bản thân dưới góc độ của một cán bộ tuyển sinh với những câu hỏi: "Đây có phải là bài luận thú vị chưa?", "Những ý tưởng có thật sự kết nối hợp lý với nhau?", "Bài luận có thể hiện được điều gì từ thí sinh không?", "Giọng điệu của bài viết này có phải là của một học sinh phổ thông không?".

Đừng lặp lại

Thông tin bạn viết ở trong bài luận cá nhân không được sai lệch so với những gì đã đề cập ở trong hồ sơ đại học. Ứng viên cũng không nên lặp lại những thông tin đó. Bởi vì bài luận không phải là chỗ để bạn khoe những thành tích, giải thưởng, hoặc điểm số xuất sắc của mình.

polyad

Hãy nhờ ít nhất một người khác sửa bài luận cho bạn

Một giáo viên chuyên môn hoặc cố vấn học tập sẽ là những sự lựa chọn tốt nhất giúp bạn chỉnh sửa bài viết. Bạn hãy kiểm tra một lần nữa để có thể đảm bảo rằng không có bất cứ lỗi ngữ pháp hay chính tả nào trước khi nộp bài viết.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ