Giúp sinh viên Trung Quốc gian lận thi cử lấy thị thực, 5 công dân Mỹ bị bắt

GD&TĐ - 5 công dân California (Mỹ) đã bị bắt hôm 12/3 do những cáo buộc có liên quan đến đường dây gian lận thi cử, giúp công dân Trung Quốc có được thị thực sinh viên vào Mỹ, bằng cách thuê người làm hộ bài kiểm tra tiếng Anh.

Giúp sinh viên Trung Quốc gian lận thi cử lấy thị thực, 5 công dân Mỹ bị bắt

Chính quyền liên bang cho rằng, những người có liên quan đến sự việc này đã sử dụng hộ chiếu Trung Quốc giả, mạo danh 19 sinh viên khác nhau - những người phải làm bài kiểm tra Tiếng Anh TOEFL để có được thị thực du học Mỹ.

Các học sinh được yêu cầu làm bài kiểm tra tiếng Anh TOEFL để lấy thị thực.
Các học sinh được yêu cầu làm bài kiểm tra tiếng Anh TOEFL để lấy thị thực.

Theo Washington Post, các công tố viên cho biết, người đứng đầu của đường dây này - Liu Cai, đã trả cho những kẻ mạo danh 400 USD sau mỗi lần kiểm tra. Được biết, việc gian lận trong các kỳ thi này diễn ra trong khoảng thời gian 1 năm, từ 2015 -2016 tại nhiều địa điểm khác nhau gần khu vực Los Angeles.

Theo bản cáo trạng, các nhà chức trách cho biết có 6 kẻ tình nghi trong đường dây gian lận thi cử này. Trong đó, nghi phạm còn lại chưa bị bắt hiện đang sống ở Đài Loan.

Người phụ nữ cầm đầu đường dây - Liu Cai - đã thừa nhận việc sử dụng kẻ mạo danh để làm bài kiểm tra tiếng Anh.

Từ năm 2018, số sinh viên Trung Quốc theo học tại Đại học California tăng đáng kể.
Từ năm 2018, số sinh viên Trung Quốc theo học tại Đại học California tăng đáng kể.

Các trường đại học ở California là một điểm thu hút lớn đối với sinh viên Trung Quốc và đây không phải là lần đầu tiên việc gian lận trong thi cử được phát hiện.

Theo Đại học California, đã có 24.387 sinh viên từ Trung Quốc theo học tại trường vào năm 2018, tăng vọt so với con số 2.632 sinh viên vào năm 2008.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ