Du học nghề Đức – hiệu quả cao, chi phí thấp

GD&TĐ - Du học nghề tại Đức hiện nay đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi việc làm và thu nhập tốt. Con đường này đang mở ra nhiều cơ hội đổi đời cho các bạn trẻ.

Một giờ học thực hành của học viên ngành Điều dưỡng
Một giờ học thực hành của học viên ngành Điều dưỡng

Cơ hội việc làm có thu nhập

Hiện tại, nước Đức đang thiếu 1,1 triệu lao động ở hầu hết các lĩnh vực. Theo thống kê của Viện Giáo dục đào tạo quốc tế IBA cho biết, dự kiến đến năm 2030, số lao động thiếu hụt tại Đức là 3 triệu người. Thực tế này là cơ hội của những du học sinh Việt Nam tại Đức.

Khi tốt nghiệp các trường cao đẳng nghề hoặc đại học, du học sinh sẽ được nhận vào làm việc tại các công ty với mức lương hậu hĩnh, dao động trong khoảng từ 2.500 Euro - 4.500 Euro/tháng.

Đặc biệt, với riêng du học sinh theo học các nghề: Điều dưỡng, nhà hàng khách sạn, du lịch... trong quá trình học, các em được bố trí thực tập nghề và được hưởng lương lên tới 1.000 Euro/tháng.

Ngoài những đối tượng du học trên, những người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng ở Việt Nam cũng có cơ hội tham gia vào thị trường lao động Đức theo diện thẩm định bằng. Các cơ quan chuyên môn của Đức sẽ căn cứ vào ngành nghề đã học của các em để thẩm định, đánh giá và làm căn cứ xét tuyển. Trên cơ sở đó các sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học ở Việt Nam sẽ có cơ hội tìm kiếm được việc làm lương cao tại Đức. Hơn nữa, khi có việc làm ổn định tại Đức, các em có cơ hội định cư theo điều luật 16, điều 17, điều 18 - Luật Cư trú Đức. 

Nói về việc làm thêm của sinh viên tại Đức, ông Trần Ngọc Lâm, Giám đốc Viện Giáo dục và Đào tạo Quốc Tế IBA cho biết: Nước Đức cho phép sinh viên đi làm thêm 21 giờ/tuần. Và chúng tôi biết, hầu như sinh viên Việt Nam và nước ngoài đều đi làm thêm, phổ biến là nghề chạy bàn, chăm sóc các cụ già ở Viện dưỡng lão… với thu nhập từ 8 – 10 Euro/giờ.

Cơ hội trở thành công dân quốc tế

Khi đã đủ điều kiện đặt chân sang nước Đức học tập và làm việc, các bạn trẻ sẽ có cơ hội trở thành công dân quốc tế. Điều kiện bắt buộc không quá khó với những ai đáp ứng đủ các tiêu chí, yêu cầu:

- Không vi phạm pháp luật;

- Đóng thuế đầy đủ hàng tháng;

- Học tập và làm việc tại Đức từ 3 năm trở lên;

Một thuận lợi lớn nữa phải kể đến, đó là chính phủ Đức đã đưa ra nhiều chương trình, chính sách thu hút lao động trên thế giới, đặc biệt ưu tiên cho lao động Việt Nam với các ngành nghề thế mạnh như điều dưỡng, khách sạn, nhà hàng, cơ khi… thì các bạn trẻ đến Đức được học tập và tìm kiếm cơ hội việc làm rất dễ. Chỉ cần các bạn biết tiếng Đức và giỏi nghề.

Nhiều bạn sinh viên du học nghề tại Đức, sau 3 năm thi lấy chứng chỉ nghề quốc gia Đức, ở lại Đức làm việc từ 3 – 5 năm và đã được định cư dài hạn theo luật lao động và cư trú của CHLB Đức. Điều đó cho thấy, cơ hội định cư và trở thành công dân quốc tế là hoàn toàn có thể. Một khi đã là công dân toàn cầu thì bạn có thể làm việc ở bất cứ nước nào ở châu Âu nếu bạn muốn đến.

 Hành trang đến nước Đức không nhiều. Các bạn chỉ cần học xong B1 tiếng Đức và học một nghề trong 6 tháng. Vượt qua rào cản này, chắc chắn các bạn sẽ đặt được chân lên nước Đức. Còn đường này chắc không xa xôi nếu các bạn quyết tâm.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.