Dự báo tương lai phát triển của giáo dục ĐH Australia

Dự báo tương lai phát triển của giáo dục ĐH Australia

GD&TĐ - Chuyên gia Peter James Bentley và Conor King cùng các Đại học Nghiên cứu và Đổi mới Melbourne, Australia đã có một nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống GD ĐH Australia, từ đó đưa ra dự báo đáng chú ý về hướng phát triển tương lai của giáo dục đại học Australia.
 

Bài toán thích ứng trong hệ thống giáo dục

Những thách thức mà các trường đại học Australia gặp phải trong thập niên vừa qua xoay quanh hai vấn đề: Làm cách nào để các trường đại học thích ứng với vị trí của hệ thống giáo dục sau phổ thông vốn mong đợi từng thành viên có một hoặc nhiều hơn các bằng cấp và tác động của công nghệ kỹ thuật số đối với các trường trong việc vận hành giáo dục đại học và tiềm năng của chúng để tạo ra những phương thức thay thế nghiêm túc cho các trường đại học.

Báo cáo năm 2009 về Giáo dục Đại học (Báo cáo Bradley) khuyến nghị sự chuyển dịch dài hạn để xem xét tất cả hệ thống giáo dục sau phổ thông như là một hệ thống đại học gắn kết. Khía cạnh của báo cáo này không xem xét đến thập niên tiếp theo.

Câu hỏi lại trở nên phổ biến trước những vấn đề lớn hiện nay trong việc cung cấp giáo dục dạy nghề, một phần được thúc đẩy thông qua việc áp dụng quá mức các cơ chế dựa trên thị trường.

Giáo dục đại học không còn là một sự lựa chọn hiếm hoi mà đã trở thành điều phổ biến nhất đối với giới trẻ hoàn thành bậc phổ thông trung học.

Cùng với giáo dục dạy nghề, hơn 50% học sinh trong độ tuổi 18-20 vào đại học (Cơ quan Thống kê Australia 2018), với phần lớn muốn vào đại học trong những thập niên tiếp theo trong đời.

Việc này đặt ra câu hỏi bằng cách nào việc phân luồng chọn lựa cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học có thể hợp tác với nhau, và vai trò của Chính phủ là như thế nào trong việc tài trợ kinh phí và đưa ra qui định để tạo nên các chọn lựa hiệu quả cho cả hệ thống giáo dục.

Trong một hệ thống nơi mà các trường đại học vẫn còn là các cơ sở được tài trợ kinh phí tốt hơn, các cơ sở này phải đối mặt với nhiều áp lực để đảm bảo có cùng mức tài trợ kinh phí.

Làm thế nào để giáo dục đại học tiếp tục phát triển?

Vấn đề thứ hai là bằng cách nào để giáo dục đại học có thể tiếp tục phát triển. Các trường đại học không những nhận thấy cơ hội mà còn đối mặt với những đe dọa từ kỷ nguyên kỹ thuật số. Thực hành giảng dạy trong lớp học đã chuyển đổi nhiều sang giảng dạy từ xa.

Có một sự áp lực lên bằng cấp truyền thống và sự gia tăng số lượng các cơ sở giáo dục cung cấp các chương trình giảng dạy như thế.

Vấn đề tranh luận ở đây là chương trình đào tạo cử nhân và tiến sĩ vẫn chiếm thế thượng phong ở các trường đại học nhưng các bằng cấp khác sẽ gia tăng từ nhiều cơ sở và tổ chức tham gia đào tạo làm cho bức tranh giáo dục đại học trở nên phức tạp hơn.

Theo Lược thuật
Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận