Cùng chuyên gia chuẩn bị hành trang cần thiết cho con du học

GD&TĐ - Du học không phải là con đường duy nhất dẫn đến tương lai. Vì du học cũng có thể là một chướng ngại không hề nhỏ mà các bạn trẻ phải vượt qua trước khi chạm ngưỡng thành công.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói chính xác hơn, khoảng thời gian du học là thời gian tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để sử dụng sau này. Mở to đôi mắt, cảm nhận bằng mọi giác quan và thay đổi nhanh nhất trong suốt thời gian du học thì các bạn trẻ mới có thể đạt tới thành công.

Theo TS. Vũ Thu Hương, nếu có ý định cho con đi du học, cha mẹ nhất định phải cùng con chuẩn bị kỹ càng 9 kỹ năng sau đây để con thêm vững vàng, tự tin, tập trung tích lũy kiến thức trong thời gian du học, xa nhà.

1. Kỹ năng quản lý tài chính

Điều này hoàn toàn không đơn giản và có thể đúc rút ra trong 1, 2 ngày. Cha mẹ nên dạy con bài quản lý tài chính ngay khi con học lớp 5 hoặc lớp 6. Sau đó, mỗi tháng hoặc mỗi kì, cho con lĩnh 1 khoản “lương”. Số tiền này cũng cần khá một chút để con có thể chi tiêu trong suốt thời gian 1 tháng hoặc 1 học kì.

Tuyệt đối không cấp thêm “lương” cho con ở bất kể hình thức nào trong thời gian quy định. Con chắc chắn sẽ có lúc tiêu sạch tiền, có lúc lại ki bo quá mức. Nhưng nếu việc tự chi tiêu đó kéo dài suốt từ lớp 6 đến tận lớp 12 thì cha mẹ không cần lo lắng vì đã đào tạo xong 1 “chuyên gia tài chính” rồi.

2. Tự chăm sóc bản thân và người khác

Hãy cung cấp một chút kiến thức y khoa cho con để con biết tự cấp cứu bản thân kịp thời ngay khi chớm mắc bệnh lúc đang ở một mình. Cha mẹ cũng cần trợ giúp con cả các kĩ năng tự phát hiện ra vấn đề và giải quyết sớm. Tập cho con thói quen trữ một ít thuốc cần thiết trong nhà và hết 6 tháng thì kiểm tra hạn sử dụng và thay thuốc một lần.

3. Làm việc nhà

Nghe thì đơn giản nhưng kỹ năng này là vô cùng quan trọng. Ban đầu có thể các mẹ chia sẻ với con. Khi con đã lên lớp 10 thì tốt nhất dù trai hay gái, các mẹ hãy dồn mọi việc cho con, coi chúng như 1 quản gia. Lý do là sau này khi đi du học, con sẽ thực sự là một “quản gia” của chính mình. Vì thế, tập luôn có sớm để con làm cho tốt. Các bố mẹ đừng thương quá mà làm hộ con, vì như thế con sẽ không học được kĩ năng quản lý gia đình.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Thời gian biểu là thiết bị vô cùng cần thiết thời gian học THCS và THPT, nếu thiếu món này, bọn trẻ sẽ luôn cảm thấy vất vả và thiếu thời gian. Chỉ một chút sao nhãng kiểu: ừ, nghe nhạc tí đã,…. là bọn trẻ có thể sẽ muộn học hoặc không làm hết bài tập. Nhưng học hết cả ngày cũng chẳng tốt mà chẳng ai có sức học thế cả.

Vì thế, phân bổ thời gian hợp lý và khoa học là điều mà bọn trẻ cần phải làm. Các cha mẹ cần giám sát chặt chẽ việc lập thời gian biểu và kiểm tra việc thực thi theo thời gian biểu cho đến khi mọi việc đi vào quỹ đạo. Chỉ có vậy, các bạn ấy mới học được kĩ năng quản lý thời gian và tác phong sẽ nhanh nhẹn hơn.

5. Đi làm thêm

Trẻ sẽ hiểu và cảm thông được với sự vất vả của công việc kiếm tiền nếu các bạn ấy thử đi làm thêm. Có đi làm, tự tiêu bằng tiền mình kiếm ra, các bạn ấy mới hiểu cái khó, cái khổ của từng công việc. Vì thế, teen cần công việc làm thêm. Chọn việc cho con và giúp con hoàn tất công việc (đừng hùa với nó để chê bai người sử dụng lao động bởi vì điều đó chỉ khiến cho con bạn thêm lười biếng, ỉ lại mà thôi)

6. Thận trọng trong kết bạn

Bạn có thể dạy con vài kĩ năng xem tướng mặt, các dấu hiệu bạn tốt, bạn xấu và cả kĩ năng kết bạn và giữ bạn. Cha mẹ cũng nên làm gương tốt cho con. Mẹ có nhiều bạn và các bạn đối xử với mẹ thật tuyệt vời cũng là một bài học tốt để con noi theo.

Những tấm gương người xấu điển hình cũng nên cung cấp cho con biết. Những chuyện bắt cóc xâm hại thì quá là cần thiết phải phổ biến cho trẻ tuổi teen rồi. Hãy dạy con cách ứng phó với các tình huống giả tưởng mà các cha mẹ có thể nghĩ ra.

Tuy nhiên, sống hết lòng với bạn cũng là điều cần dạy con. Sẽ có lúc con ở xa gia đình, lúc đó bạn bè là những người sẽ bên con và nâng đỡ con. Vì thế, dạy con đối tốt với bạn bè là quan trọng lắm. Các cha mẹ cũng cần phải lắng nghe và làm bạn cùng con. Chỉ có như vậy, con mới có thể học được các kĩ năng kết bạn và chọn lọc bạn.

7. Kỹ năng tự sám hối

Để con tiến bộ nhanh, chẳng có gì tốt hơn là dẹp bỏ cái tôi để nhận biết mình sai ở đâu để sửa. Khi một sự việc xảy ra, cha mẹ cần ngồi với con đến cùng để chỉ rõ những điểm chưa được. Hướng dẫn con thay đổi và nhớ khen ngợi con khi con đã có chút tiết bộ. Chỉnh sửa bản thân thật nhanh, không tự ái khi bị phê phán là việc con rất cần phải học.

8. Kỹ năng tự ra quyết định

Trong suốt thời gian con học tập và sinh sống xa nhà, chắc chắn sẽ không ít lần con phải ra các quyết định quan trọng với cuộc đời. Vì thế, hãy giảm bớt dẫn đến chấm dứt hoàn toàn việc can thiệp của cha mẹ vào các quyết định của con ngay từ bây giờ sẽ giúp con học được cách tự tin quyết định mọi việc một cách sáng suốt.

9. Kỹ năng xử lý khủng hoảng

Đi học xa, không thiếu lúc gặp vấn đề lớn, kĩ năng xử lý khủng hoảng là việc mà bạn nào cũng cần phải biết. Những khó khăn của con có trở thành nguyên nhân trầm cảm cho con không là cả một câu chuyện dài. Để nó không trở thành một trở ngại trên con đường tiếp nhận kiến thức thế giới của con, các cha mẹ hãy cho con tự xử những khó khăn của mình sớm. Chỉ cần cha mẹ động viên, khích lệ con là được

Nói đến du học, thường ai cũng nghĩ đến đi nước ngoài nhưng thực tế, học sinh từ các vùng quê lên Hà Nội học tập cũng cần những kỹ năng như khi du học. Cha mẹ hãy luôn đồng hành, giúp con vững vàng vượt qua thử thách và vươn tới thành công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ