Cách để du học sinh đối phó với stress trong các kỳ thi

Có thể nói việc vượt qua những kỳ thi với áp lực đè nặng là một trong những thử thách khó khăn nhất đối với du học sinh.

Cách để du học sinh đối phó với stress trong các kỳ thi

Mô hình giáo dục ở nước ngoài mang tính khai phóng, lấy người học làm trung tâm, giáo viên chỉ hướng dẫn, gợi mở để học sinh tự tìm ra câu trả lời của riêng mình. Vậy nên bài thi cuối kỳ sẽ rất khó, bao hàm toàn bộ nội dung của chương trình nhằm đánh giá kiến thức mà học sinh nắm được.

Nếu các bạn không tự học và nghiên cứu trong thời gian lên lớp, thì sẽ đối mặt với áp lực rất lớn từ các bài kiểm tra mà ở đó nếu không hoàn thành tốt các bạn sẽ bị fail và nợ môn. Dưới đây là những kinh nghiệm thực tế giúp du học sinh giải tỏa được áp lực thi cử và vượt qua các kỳ thi một cách tốt nhất.

Lập kế hoạch ôn tập

Lập kế hoạch ôn tập sớm và thực hiện đúng theo lịch trình đề ra là điều quyết định đến kết quả thi cử của bạn. Nắm được lịch thi cụ thể cũng như hình thức thi của các môn học để từ đó xây dựng nên lộ trình học thi hiệu quả. Điều này giúp bạn tránh khỏi tình trạng nước tới chân mới nhảy, bị quá tải trong những ngày thi cận kề.

Hệ thống lại nội dung bài học

Sau khi có một kế hoạch ôn luyện cụ thể cho từng môn thì bước kế tiếp là khái quát lại hệ thống kiến thức của học kỳ đó. Tổng hợp lại những gì được học trên lớp, có trong tài liệu tham khảo, slide bài giảng và biểu diễn chúng dưới những hình thức dễ nhớ chẳng hạn như mindmap, tóm tắt lại cách giải các dạng toán…là những cách giúp bạn không bị rối và choáng ngợp trước một núi kiến thức đồ sộ.

Lựa chọn không gian tốt để ôn bài

Có lịch trình cụ thể, nội dung ôn tập cần thiết thì điều còn lại chính là tìm một nơi yên tĩnh để dung nạp những kiến thức này vào đầu. Đó có thể là một vị trí trong thư viện, một góc vắng vẻ trong quán café với wifi mạnh phục vụ cho việc tìm kiếm tài liệu hay một nơi thoáng đãng trong công viên…Hãy tìm hãy đến bất cứ đâu mà bạn thấy yên tĩnh, thoải mái và dễ tiếp thu nhất.

Nghỉ ngơi hợp lý

Nếu học tập trong một thời gian dài bạn sẽ bị căng thẳng và càng nhanh dẫn đến stress. Vì vậy sau khi học được một thời gian hãy cố gắng nghỉ ngơi, vận động cho khuây khỏa. Nghe vài bài nhạc nhẹ, uống một cốc café, chơi một trò chơi điện tử hay trò chuyện với một người bạn chắc chắn sẽ giúp nơ-ron thần kinh của bạn giãn ra và có thêm năng lượng cho việc học sau đó. Thiền và Yoga cũng là những bài tập giúp trí não minh mẫn hơn và giải tỏa được căng thẳng.

Ăn uống đảm bảo và ngủ đủ giấc

Sức khỏe tinh thần phụ thuộc hoàn toàn vào sức khỏe thể chất. Trí não chỉ hoạt động tốt khi cơ thể khỏe khoắn. Vì vậy hãy đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung nhiều vitamin và protein để cơ thể giải phóng đủ năng lượng cần thiết cho việc học tập.

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi giữa các buổi học, tránh tình trạng thức ngày thức đêm để ôn tập, điều này sẽ khiến cơ thể suy nhược và trí não không thể sáng suốt được. Bên cạnh đó cũng nên tập thể dục thường xuyên, ra ngoài chạy bộ, chơi thể thao, hít thở không khí trong lành để tăng cường tuần hoàn máu từ đó giúp trí não minh mẫn hơn.

Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp du học sinh vượt qua những căng thẳng và đạt được kết quả cao trong các kỳ thi từ đó có một chuyến du học thành công.

Theo Trí thức toàn cầu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ