3 năm chinh phục tấm vé du học Australia

GD&TĐ - Võ Văn Ốc - Trợ lý nghiên cứu một dự án của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn, Trường ĐH An Giang - vừa giành được Học bổng Chính phủ Australia, học thạc sĩ tại Trường ĐH La Trobe. Bước đường chinh phục học bổng của Ốc khá lận đận khi theo đuổi lần thứ 3 mới thành công.

Võ Văn Ốc nhận chứng nhận đạt Học bổng Chính phủ Australia từ Đại sứ Australia tại Việt Nam - ngài Craig Chittick.
Võ Văn Ốc nhận chứng nhận đạt Học bổng Chính phủ Australia từ Đại sứ Australia tại Việt Nam - ngài Craig Chittick.

Quá tam ba bận!

Võ Văn Ốc vốn là cựu SV khoa Nông nghiệp và Tài nguyên thiên nhiên, Trường ĐH An Giang. Tốt nghiệp xong, Ốc công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn của trường từ năm 2014. Là Trợ lý nghiên cứu của một dự án, công việc hàng ngày của Võ Văn Ốc là quản lý hành chính cho dự án, tổ chức một số hoạt động, thu thập, phân tích số liệu... Ốc cho biết, may mắn lớn nhất của anh chính là được TS Nguyễn Văn Kiền - người từng nhận Học bổng Chính phủ Australia cả bậc thạc sĩ và tiến sĩ hướng dẫn. Chính TS Kiền đã truyền lửa, động viên, hỗ trợ Ốc trong suốt quá trình tìm hiểu và nộp hồ sơ học bổng.

Theo Võ Văn Ốc, Học bổng Chính phủ Australia mang tính nhân văn rất cao, không những giúp học viên hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức mà còn đóng góp cho sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tích lũy kinh nghiệm 2 năm, Ốc chính thức bước vào đường đua giành Học bổng Chính phủ Australia.

 Ứng viên cần nghiên cứu thật kỹ các thông tin học bổng cung cấp. Khi trình bày bài luận cần có lập luận rõ ràng, chi tiết, tránh nói chung chung. Những nội dung chi tiết sẽ tạo nên dấu ấn cá nhân của hồ sơ. Phải tạo sự liên kết giữa kinh nghiệm làm việc của bản thân với ngành sẽ học, dự định sau khi học... Khi chứng minh được liên kết đó, khả năng nhận được học bổng sẽ cao hơn”.
 
Võ Văn Ốc

Năm đầu tiên, do không tìm hiểu kỹ mục tiêu của học bổng, Ốc rớt từ vòng hồ sơ. Năm thứ hai, Ốc qua được vòng tuyển chọn hồ sơ nhưng lại rớt ở vòng phỏng vấn. Cũng buồn và thất vọng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, được sự động viên của thầy hướng dẫn, Võ Văn Ốc xốc lại tinh thần, cố gắng vừa hoàn thành công việc được giao, vừa hoàn thiện hồ sơ để nộp lần thứ 3.

Lần này, Ốc đặt cả tâm huyết của mình vào từng trang viết, nghiên cứu rất kỹ các nội dung, nhờ sự tư vấn của rất nhiều cựu sinh, lắng nghe các góp ý để một ứng viên từ đơn vị ở viện, trường ĐH nộp đơn thành công. Với bài luận cá nhân, Ốc tham khảo kinh nghiệm của nhiều người để lựa chọn cách viết phù hợp, nội dung sát với thực tế, trình bày rõ ràng, cụ thể những gì bản thân đã làm được để mang tính thuyết phục cao hơn. Ở vòng phỏng vấn, Ốc thể hiện quyết tâm đi học không chỉ vì bản thân, mà còn mong được đem kiến thức đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Và lần này, Võ Văn Ốc đã đạt được ước nguyện, chuẩn bị đầu tháng 6 du học đất nước chuột túi.

Ước mong bảo tồn và phát triển lúa mùa nổi

Trước đây, Võ Văn Ốc làm trong dự án bảo tồn và phát triển lúa mùa nổi. Ốc dự định sau thời gian học thạc sĩ tại Australia, trở về Việt Nam sẽ hỗ trợ cộng đồng đang cố gắng bảo tồn và phát triển lúa mùa nổi, phát triển thực phẩm sạch. Việc hỗ trợ này vừa giúp cho cộng đồng đang trồng và bảo tồn lúa mùa nổi có thêm lợi nhuận, ổn định cuộc sống, vừa cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Võ Văn Ốc lên kế hoạch khi trở về sẽ tổ chức nhiều buổi chia sẻ, tương tác để những kiến thức học được lan tỏa tới những SV tương lai của đơn vị đang công tác, giúp các SV gần hơn với nền GD nước ngoài, biết được những đổi mới trong cách học, cách dạy.

Võ Văn Ốc cùng 22 học viên Học bổng Chính phủ Australia đang rất tự tin trước khi bước vào nhịp học tập, sinh hoạt mới. Được biết, Chương trình Học bổng Chính phủ Australia không chỉ hỗ trợ, cung cấp thông tin, trang bị kiến thức cho các học viên từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận học bổng, những học viên gặp khó khăn về ngôn ngữ còn được hỗ trợ khóa học miễn phí tại ĐH RMIT tối đa 12 tháng để có thể đạt đủ điểm tiếng Anh trường ĐH bên Australia yêu cầu. “Học bổng Chính phủ Australia là chương trình học bổng chu đáo, tuyệt vời nhất tôi từng biết” - Võ Văn Ốc chia sẻ. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ