Du học sinh tại Hungary nhớ về mồng 3 “Tết thầy“

GD&TĐ - Nguyễn Đình Cường - Du học sinh Việt Nam tại Hungary - nhớ lại những ngày đầu năm mới tại quê hương, đặc biệt là ngày mồng 3 “Tết thầy”.

Nguyễn Đình Cường mặc áo dài đỏ chụp ảnh cùng các bạn.
Nguyễn Đình Cường mặc áo dài đỏ chụp ảnh cùng các bạn.

Cường sinh năm 1995, sau khi học xong năm nhất trường Đại học Thương mại, chàng trai trẻ nhận được học bổng toàn phần sang Hungary du học. Hiện Cường đang được học tại Trường Corvinus-thủ đô Budapest - một trong những ngôi trường top đầu ở đây.

Cường là một trong những du học sinh tại Hungary có kết quả học tập khá cao, các học kì trước đều đạt loại xuất sắc.

Bên cạnh việc học tập thì Cường cũng tham gia các hoạt động ngoại khóa do Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary cũng như chi đoàn Đoàn TNCS HCM tại Hungary tổ chức. Hiện Đình Cường đang giữ chức vụ Trưởng ban truyền thông HSV, ủy viên BCH chi đoàn.

Đây là năm thứ 3, Cường không ăn Tết tại quê hương. “Trước đây, ở nhà đón tết cùng gia đình rất vui và háo hức, nhưng chỉ khi xa nhà, chỉ khi mình mong muốn về đón tết cùng gia đình mà không được, thì mình mới hiểu rõ cái sự quý giá của tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Cũng có nhiều bạn trẻ đang đặt câu hỏi có nên bỏ Tết âm lịch hay không?Cá nhân em thấy thì không nên bởi Tết cổ truyền đối với những người xa quê như tụi em thiêng liêng ý nghĩa lắm” – Cường chia sẻ.

Dù không được nghỉ học để đón Tết cùng gia đình, tại Hungary, chàng trai trẻ vẫn phải lên giảng đường như ngày bình thường, nhưng nhiều bạn trẻ cũng không còn buồn như năm đầu tiên sang đây nữa.

Bởi các bạn sinh viên Việt Nam ở chung kí túc xá, tối 30 hoặc đầu năm mới, đều tự đi mua đồ, chuẩn bị bữa tiệc cùng nhau, đón năm mới như đang ở nhà. Các bạn trẻ lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười, động viên nhau, để vơi bớt cái nỗi nhớ nhà của người xa quê.

Đồng thời, ai nấy đều mong ngóng đến giao thừa gọi trực tuyến về cho gia đình, được nhìn thấy những người thân, cũng phần nào vơi bớt nỗi buồn

Nhớ lại những ngày đầu năm khi còn ở nhà, các bạn trẻ cũng tổ chức những trò chơi, những phong tục ngày Tết Việt để cùng nhau ôn lại tết truyền thống.

Cường cho biết: “Mồng 1 Tết, tụi em chạy qua lại giữa các phòng trong kí túc xá để xông đất cho nhau, cũng chuẩn bị những bao lì xì cho nhau để cầu chúc may mắn. Tụi em cũng đã từng mua lá dong về để tự gói bánh chưng.

Ở Hungary có những khu người việt kinh doanh như Trung tâm Châu Á, Chợ Tứ Hổ,.. ở đó tụi em có thể mua được mọi thứ cần thiết, kể cả bánh chưng, dưa hành,..

Đặc biệt , ngày mồng 3 “Tết thầy”, em thường nhắn tin gửi lời chúc tới các thầy cô giáo cũ của em”.

Cường cũng chia sẻ thêm: Năm nay là năm lạnh kỉ lục trong vòng 10 năm trở lại đây của Hungary. Nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến -18 độ, dòng sông Đa-nuýp thơ mộng cũng đóng băng, điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến việc học tập, đi lại, cũng như sức khỏe của du học sinh, đặc biệt là các bạn du học sinh Việt Nam mới sang.

Chính vì vậy, trong năm mới, chàng trai trẻ này chỉ mong muốn mình và các bạn có sức khỏe tốt đảm bảo việc học tập và sinh hoạt trong thời gian xa nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.