Du học Mỹ: Một số lưu ý khi chọn trường

Mỹ nổi tiếng trên thế giới khổng chỉ bởi nền kinh tế phát triển, trình độ khoa học tiên tiến, văn minh, hay cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ,... mà đây còn là điểm đến du học vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, trong quá trình chọn trường nhiều bạn sinh viên gặp nhiều trở ngại.

Du học Mỹ: Một số lưu ý khi chọn trường

Dưới đây là một số lời khuyên giúp các bạn lựa chọn trường một cách sáng suốt khi đi du học Mỹ. Việc chọn trường đúng đắn giúp sinh viên gặp nhiều thuận lợi trong quá trình học.

Xếp hạng trường

Đây là yếu tố mà rất nhiều bậc phụ huynh và học sinh quan tâm đến khi lựa chọn trường để du học Mỹ. Bởi thứ hạng của trường cũng có sự ảnh hưởng nhất định đến 4 năm học và tác động đến sự đánh giá của các nhà tuyển dụng sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường tại Mỹ chất lượng cao nhưng không quảng cáo, không khoe thành tích để tăng thứ hạng nhưng thực tế sinh viên tốt nghiệp đều có một công việc như ý muốn. Bởi vậy, ngoài yếu tố xếp hạng, các bạn nên quan tâm đến nhiều yếu tố khác nữa để đánh giá cho toàn diện.

Trường có học bổng hay không?

Nếu tài chính không đủ mạnh, hoặc bạn có thành tích học tập, tiếng Anh tốt thì không hà cớ gì mà bạn không tìm hiểu các học bổng tại các trường ĐH khi du học Mỹ.

Nhiều bạn hiểu nhầm rằng chỉ những trường chất lượng kém thì mới tổ chức các chương trình để thu hút sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế lại không phải vậy. Đại học Harvard là một ví dụ điển hình. Đây là ngôi trường danh giá nhất tại Mỹ mà vẫn có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên Việt Nam đã từng giành được những suất học bổng giá trị từ trường.

Vì vậy, nếu đã có một danh sách trường yêu thích mà bạn đang băn khoăn giữa các trường này thì yếu tố học bổng cũng nên cân nhắc để làm yếu tố lựa chọn.

Ngành học có chất lượng không?

Ngành học là một yếu tố quan trọng mà chúng ta cần phải lưu ý trong quá trình chọn trường. Nó có thể được đào tạo tốt ở ngôi trường này nhưng lại kém chất lượng ở trường khác. Khi chọn ngành ở bất kỳ trường nào đó bạn nên quan tâm đến thứ hạng, và khả năng xin việc của ngành này sau khi ra trường như thế nào,..

Để làm tốt điều này, sinh viên có thể tham khảo bảng xếp hạng về các trường theo chuyên ngành hoặc tìm kiếm sự tư vấn rõ ràng, nhanh chóng nhất từ các chuyên viên tư vấn du học.

Gia đình bạn có đáp ứng được tài chính không?

Nếu không săn được học bổng mà đi du học theo dạng tự túc thì tài chính là yếu tố được các bậc phụ huynh quan tâm. Khi đi du học, sinh viên sẽ phải chi trả tiền học phí, tiền thuê nhà, ăn uống, sinh hoạt,... Cần tính toán khả năng chi trả thực tế để lựa chọn trường phù hợp.

Tỷ lệ chọi của trường

Khi chọn trường thì tỷ lệ người nộp đơn được nhận cũng là một trong những yếu tố nên xem xét. Trường có độ chọn lọc cao sẽ có số người nộp đơn cao, và số được nhận lại ít. Trong khi đó, nhiều trường có chất lượng tốt vẫn có sự rộng mở hơn nhiều về hồ sơ giảm thiểu áp lực cho ứng viên. Vì vậy, sinh viên cần đánh giá chính xác khả năng học thuật của bản thân để lựa chọn ngôi trường phù hợp.

Theo Duhoctms.edu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ