Dụ dỗ phụ nữ sang Trung Quốc cấy phôi thai

Thời gian gần đây, nổi lên tình trạng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo những phụ nữ đưa sang Trung Quốc cấy phôi thai; sau đó đưa về Việt Nam để chăm sóc, sau khi sinh, giao con xong sẽ được nhận từ 300-400 triệu đồng...

Đối tượng Ly Seo Ca bị bắt giữ vì hành vi lừa bán phụ nữ qua Trung Quốc
Đối tượng Ly Seo Ca bị bắt giữ vì hành vi lừa bán phụ nữ qua Trung Quốc

Theo Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm (BĐBP), hoạt động tội phạm mua bán người diễn ra tập trung tại khu vực biên giới phía Bắc, nhiều đường dây mở rộng phạm vi hoạt động vào tuyến biên giới Việt Nam - Lào (Điện Biên, Sơn La, Nghệ An...), các tỉnh phía Nam. Thời gian gần đây, nổi lên tình trạng các đối tượng lợi dụng trang mạng xã hội lập các trang cá nhân mang thai hộ và tìm người mang thai hộ nhằm dụ dỗ, lôi kéo những phụ nữ đưa sang Trung Quốc cấy phôi thai; sau đó đưa về Việt Nam để chăm sóc, sau khi sinh, giao con xong sẽ được nhận từ 300-400 triệu đồng (đối tượng môi giới sẽ được nhận số tiền từ 50-60 triệu đồng).

Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng BĐBP đã bắt giữ, xử lý 15 vụ, 9 đối tượng mua bán người (giảm 26 vụ, 14 đối tượng so với 6 tháng đầu năm 2018); giải cứu, tiếp nhận 50 nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài.

Điển hình như chuyên án 445T do BĐBP tỉnh Lào Cai xác lập. Chiều 27/3, tại khu vực vành đai biên giới, thuộc thôn Lù Dì Sán (xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai), cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Si Ma Cai đã bắt giữ Ly Seo Ca và giải cứu thành công 1 phụ nữ đang bị Ca lừa đưa sang bên kia biên giới bán cho một người đàn ông Trung Quốc.

Qua khai thác ban đầu, Ly Seo Ca khai nhận, thời gian đi làm thuê ở Trung Quốc, đối tượng này đã móc nối với một người đàn ông người Trung Quốc rồi về Việt Nam lừa những cô gái trẻ sang Trung Quốc lao động nhưng mục đích chính là bán cho người đàn ông này.

Ly Seo Ca khai nhận, từ tháng 8/2018 đến nay, Ca đã bán trót lọt 2 phụ nữ sang Trung Quốc. Nạn nhân thứ nhất là Vàng Thị D (18 tuổi, trú tại huyện Xín Mần, Hà Giang) Ca quen qua mạng xã hội zalo. Sau khi hứa lấy làm vợ và rủ chị D. đi Trung Quốc làm thuê để có tiền làm đám cưới, Ca lừa bán nạn nhân làm vợ một người đàn ông Trung Quốc. Chị D. may mắn trốn thoát.

Nạn nhân thứ 2 là Giàng Thị Q. (13 tuổi, trú tại huyện Sa Pa, Lào Cai) được Ca làm quen qua mạng xã hội facebook vẫn với thủ đoạn yêu đương, lừa đưa về thăm nhà và ra mắt bộ mẹ rồi bán nạn nhân sang Trung Quốc với giá 3.000 tệ trong dịp giáp tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Nạn nhân thứ 3 là chị Thào Thị X. (18 tuổi) đang bị Ca lừa bán sang Trung Quốc với giá 5.000 tệ thì được lực lượng bộ đội biên phòng giải cứu thành công.

Dự báo, hoạt động của tội phạm mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc và một số tỉnh miền Trung, phía Nam. Trong thời gian tới, lực lượng BĐBP tập trung thực hiện kế hoạch cao điểm hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người" (30/7); phối hợp với lực lượng chức năng phía Trung Quốc truy tìm tung tích các nạn nhân để giải cứu, đưa về Việt Nam...

Theo Tiếng chuông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ