Dù có thể nào những người này cũng không được ăn cá

Cá là món ăn rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng.

Dù có thể nào những người này cũng không được ăn cá

Nhiều thử nghiệm trên động vật cho thấy, việc ăn nhiều cá hoặc dầu cá giúp ngăn ngừa loạn nhịp tim và đột tử. Khi ăn cá, hàm lượng DHA trong màng cơ tim tăng, giúp tránh tình trạng rung tâm thất do thiếu máu cục bộ, đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp máu cho cơ tim.

Du co the nao nhung nguoi nay cung khong duoc an ca - Anh 1

Cá rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Lợi ích của ăn cá

Chống huyết khối

Các axit béo Omega-3 trong cá đẩy mạnh việc sản xuất chất chống kết tụ tiểu cầu (prostacyclin I3), đồng thời làm giảm sự tổng hợp chất thúc đẩy kết dính tiểu cầu (lenko trien B4). Nhờ đó, nguy cơ hình thành cục máu đông giảm hẳn.

Hạ mỡ máu

Các nghiên cứu trên người đã chứng minh, DHA và EPA trong cá làm giảm đáng kể hàm lượng triglycerid trong máu, nhờ đó giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh cho thấy, việc dùng bổ sung Omega-3 giúp giảm 26% hàm lượng triglycerid trong máu.

Cải thiện chức năng nội mô

Nhiều thử nghiệm cho thấy, việc ăn cá có thể cải thiện chức năng nội mô bằng cách làm tăng sự giãn mạch do ôxit nitric gây nên.

Giảm và đảo ngược quá trình tạo xơ vữa

Các Omega-3 có tác dụng ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn, nhờ đó làm giảm phát triển xơ vữa động mạch. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã cho 223 bệnh nhân xơ vữa động mạch uống dầu cá thường xuyên Kết quả là những mảng vữa xơ dần thoái hóa.

Với những lợi ích như vậy, nhưng không phải ai ăn cá cũng tốt, bởi nó còn phụ thuộc vào thể trạng cơ địa và sức khỏe của mỗi người.

Những người không nên ăn cá

Người đang sử dụng thuốc ho

Du co the nao nhung nguoi nay cung khong duoc an ca - Anh 2

Người sử dụng thuốc ho không nên ăn cá.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người bị ho lâu ngày và phải dùng thuốc để điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng với biểu hiện nổi uẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh…

Người mắc bệnh Gout/ Gút

Người mắc bệnh Gout thường được bác sĩ khuyên phải loại bỏ các loại thực phẩm giàu đạm chứa hàm lượng purin cao ra khỏi thực đơn hàng ngày, trong đó có cá và các loại hải sản.

Gout là bệnh của rối loạn chuyển hóa chất đạm vì thế không nên đưa vào cơ thể quá nhiều thực phẩm giàu đạm, trong đó có cá. Người bị bênh này tuyệt đối không được ăn cá mòi, cá cơm và trứng cá vì đây là những loại thực phẩm có hàm lượng Purin rất cao.

Bệnh nhân xơ gan

Lúc này, nếu ăn quá nhiều các loại cá biển sâu như: trích, cá ngừ, ţá mòi… sẽ khiến tình trạng bệnh xấu đi và có chiều hướng trầm trọng hơn.

Ngưới mắc bệnh rối loạn chảy máu/ Máu khó đông

Khi mắc bệnh này, cơ thể người bệnh khó sản xuất yếu tố đông máu. Trong khi đó, các loại cá đặc biệt là cá biển chứa hàm lượng EPA cao- chất rất tốt đối với việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch nhưng lại gây cản trở trong việc cầm máu.

Người bệnh rối loạn chảy máu hoặc máu khó đông nếu ăn nhiều cá có thể khiến bệnh thêm trầm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy khi ăn cá cần được sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ về định lượng.

Theo Phụ Nữ Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ