Dự báo của Newton: 46 năm nữa, Trái đất sẽ chết

Trong một bức thư viết năm 1704, nhà khoa học danh tiếng người Anh Isaac Newton, cha đẻ của vật lý và thiên văn học hiện đại, dự báo thế giới sẽ diệt vong vào năm 2060.

Chân dung Isaac Newton vẽ năm 1702. Ảnh: Wikipedia.
Chân dung Isaac Newton vẽ năm 1702. Ảnh: Wikipedia.
Bức thư được công bố tại Jerusalem hôm Chủ nhật vừa qua.
Là một người theo chủ nghĩa duy lý, người nhận được sự miễn trừ của hoàng gia về việc phải tuân theo những giáo lý của nhà thờ, song Newton lại sử dụng một đoạn kinh thánh làm nền tảng cho dự đoán của mình.
Căn cứ vào các câu thơ trong cuốn Sách tiên tri, tác giả của các định luật kinh điển về hấp dẫn, chuyển động và quang học bình luận rằng thế giới sẽ tận thế vào 1.260 năm sau sự sáng lập của Đế chế La Mã linh thiêng ở tây Âu vào năm 800.
Bức thư, trưng bày tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, là một phần của triển lãm mang tên "Những bí mật của Newton", nằm trong số những bài viết mà nhà khoa học danh tiếng để lại cho đời sau, do một nhà sưu tập giầu có trao tặng.
Đại học Hebrew cho biết đây là lần đầu tiên lá thư này được công bố rộng rãi kể từ năm 1969.
Những công trình vào cuối thế kỷ 17 của Newton tại Đại học Cambridge là nền tảng cho khoa học hiện đại, cho đến khi người ta khám phá ra thuyết tương đối và cơ học lượng tử vào cuối thế kỷ trước.
Nhưng nhà vật lý nổi tiếng cũng quan tâm đến các vấn đề mê tín của thời đại ông, những vấn đề từ lâu đã xa rời khỏi khoa học hiện đại. Newton đã dành 4 năm trong thập kỷ 1670 để chuẩn bị tiến hành thuật giả kim - một ý tưởng cho rằng có thể biến các kim loại thông thường thành vàng.
Theo danviet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.