(GD&TĐ) - Ngày 8/11/2011, tại Bộ GD&ĐT, Dự án phát triển giáo dục trung học cơ sở II và phái đoàn đánh giá khoản vay đã họp tổng kết đánh giá quá trình thực hiện của dự án trong thời gian qua (2005-2011). Tới dự có Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, các ông bà đại diện ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cùng đại diện các Vụ, Viện thuộc Bộ GD&ĐT...
Quang cảnh cuộc họp |
Dự án Phát triển Giáo dục Trung học cơ sở II (SLSEDP/Dự án) được Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) phê duyệt ngày 26/11/2004, bắt đầu có hiệu lực ngày 18/3/2005. Dự kiến ban đầu hoàn thành khối lượng vào ngày 31/12/2011, ngày khóa sổ khoản vay là ngày 30/6/2012. Tổng giá trị dự án là 80,0 triệu USD với khoản vay từ ADB là 37,35 triệu USD (tương đương 55 triệu USD tại thời điểm phê duyệt và giá trị thực tế là 58,2 triệu USD, theo hệ thống Thông tin tài chính khoản vay của ADB, tại thời điểm ngày 30/11/2011 do sự biến động của đồng SDR so với đồng USD và vốn đối ứng của chính phủ là 25 triệu USD.
Mục tiêu phát triển của Dự án là hỗ trợ Chính phủ Việt Nam (Chính phủ) trong các nỗ lực giảm nghèo thông qua việc phát triển và tăng cường giáo dục Trung học cơ sở (THCS), tăng cường cơ hội tiếp cận công bằng, hiệu quả và năng lực quản lý giáo dục THCS, cụ thể là tăng cường các hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng trên toàn quốc và đạt được mục tiêu của Chính phủ về phổ cập giáo dục cấp THCS vào năm 2010. Các mục tiêu của Dự án bao gồm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục THCS thông qua đổi mới chương trình sách giáo khoa và bồi dưỡng, tập huấn giáo viên; Tăng cượng tiếp cận công bằng cho học sinh THCS tại các vùng khó khăn; Nâng cao năng lực quản lý giáo dục THCS thông qua hệ thống phân tầng, từ cấp Bộ - Cơ quan quản lý dự án, tới các cấp quản lý địa phương, gồm các Sở, Phòng GD&ĐT.
Tại cuộc họp tổng kết đã có nhiều ý kiến đánh giá cao về những mô hình, hoạt động dạy và học mà Dự án Phát triển giáo dục Trung học cơ sở II đã triển khai trong thời gian qua
như: Góp phần tích cực trong việc triển khai phong trào Trường học thân thiện, học sinh tích cực; góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy – học trong các nhà trường; Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; Việc tăng cường, điện tử hóa các trang thiết bị dạy học được đánh giá cao; Các vùng khó, vùng xâu xa được đặc biệt ưu tiên; Công tác bồi dưỡng, tập huân giáo viên được tăng cường và quan tâm hơn...
Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển kết luận: Dự án còn 2 tháng nữa là kết thúc, thời gian còn lại là rất ngắn,... Vậy nên Dự án Phát triển Giáo dục Trung học sở sở II cần rà soát lại những công việc đã làm, nhưng nơi Dự án hỗ trợ mà vẫn còn khó khăn thì hỗ trợ tiếp để tận dụng kinh phí... Tập hợp những tài liệu trong quá trình Dự án triển khai để biên soạn thành những cuốn sách làm tài liệu bổ trợ cho việc giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên cả nước. Những vùng, những nơi chưa được Dự án chọn tập huấn thì nay tập huấn bổ sung...
Thảo Nguyên