Dự án Lò đốt rác thải của Quảng Nam: Ảnh hưởng nguồn nước của hơn 1 triệu dân Đà Nẵng?

GD&TĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa có công văn đề nghị HĐND, UBND TP Đà Nẵng can thiệp tới chính quyền tỉnh Quảng Nam vì lo ngại mức độ ô nhiễm từ Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước chính cung cấp cho hơn 1 triệu dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, phía Quảng Nam cho rằng, các hạng mục của lò đốt rác thải khép kín nên lo lắng của Dawaco là “quá xa và không phù hợp với thực tế”.

Nguồn nước từ trạm bơm An Trạch (TP Đà Nẵng) là giải pháp đẩy mặn khi nguồn nước tại nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn
Nguồn nước từ trạm bơm An Trạch (TP Đà Nẵng) là giải pháp đẩy mặn khi nguồn nước tại nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn

Lò đốt rác trên thượng nguồn sông Yên

Mới đây, Dawaco vừa có văn bản đề nghị HĐND và UBND TP Đà Nẵng quan tâm đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, Dawaco mong muốn TP Đà Nẵng sẽ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý điều chỉnh vị trí dự án cũng như có các chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết để không gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Yên cấp cho TP Đà Nẵng.

Theo như giải thích của Dawaco, đơn vị này được biết, UBND Quảng Nam đã có Quyết định số 383/QĐ-UBND ngày 25/1/2018 phê duyệt đề xuất Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) và Quyết định số 3460/QĐ-UBND ngày 15/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

“Dawaco nhận thấy rằng, Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt có quy mô lớn (240 tấn/ngày) nằm trên lưu vực sông Yên và đây là nguồn cung cấp nước chính của TP Đà Nẵng. Dự án trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác cũng như nước rỉ rác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên, vị trí xây dựng lò đốt rác xã Đại Nghĩa, xã Đại Hiệp cách xã Hòa Khương và đập dâng An Trạch chỉ khoảng 4km, do đó mức độ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân thành phố”, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Dawaco cho biết.

Đà Nẵng nên đi thực tế hiện trường

Trước động thái của Dawaco, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 25/5, ông đã đi khảo sát thực tế từ địa điểm dự kiến đặt nhà máy đốt rác đến điểm tiếp cận gần nhất của sông Yên và đến khu vực sông thuộc đập dâng An Trạch thêm một lần nữa dù trước đó, giữa năm 2018, tỉnh đã tổ chức đi khảo sát và “có thể thấy rằng lo lắng của Dawaco là quá xa, không phù hợp với thực tế” - ông Thanh khẳng định. Theo đó, xét về khoảng cách, thì địa điểm dự kiến đặt nhà máy xử lý rác Đại Nghĩa cách bãi chôn lấp rác hiện tại khoảng 400m (Khu xử lý rác Đại Hiệp), cách nhà dân gần nhất thuộc xã Đại Nghĩa 1.100m theo đường chim bay, cách nhà dân gần nhất thuộc xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) trên 4.000m.

“Từ trước đến nay, tỉnh Quảng Nam luôn tạo điều kiện về nguồn nước cho TP Đà Nẵng. UBND tỉnh Quảng Nam đã liên tục có công văn gửi Bộ TN&MT, Bộ Công Thương và chủ các nhà máy thủy điện đề nghị vận hành xả nước phù hợp để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân Đà Nẵng. Đồng thời, đồng ý cho nâng cao trình đập điều tiết trên sông Quảng Huế để giảm lượng nước từ sông Vu Gia về sông Thu Bồn, tăng lượng nước cấp cho TP Đà Nẵng; thành lập Ban điều phối lưu vực sông Thu Bồn - Vu Gia giữa hai địa phương để thảo luận giải quyết các vấn đề phát sinh; phối hợp đầu tư 2 trạm quan trắc chất lượng nước trên các dòng sông Vu Gia (tại Ái Nghĩa), Vĩnh Điện (tại Tứ Câu) đổ về hướng Đà Nẵng” - ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết. 

Ông Lê Trí Thanh cũng thông tin thêm về công nghệ, quy trình hoạt động của lò đốt rác Đại Nghĩa: “Toàn bộ các hạng mục công trình của dự án nhà máy xử lý rác Đại Nghĩa được khép kín trong khuôn viên nhà máy, cách ly với môi trường bên ngoài. Phía ngoài tường rào có rãnh thu nước để toàn bộ nước bên ngoài, cho dù là trời mưa to cũng không chảy vào khu vực nhà máy.

Rác thải được vận chuyển về đây sẽ đưa vào tập trung trong bể bằng bê tông thuộc khu nhà chứa khép kín rộng 3.168m2, cách ly hoàn toàn với bên ngoài, đồng thời phun chế phẩm khử mùi, tiệt trùng và đốt ngay trong ngày. Ngoài ra, công trình này còn có hệ thống thu gom khí tại bể chứa để dẫn về lò đốt, bổ sung không khí cho quá trình đốt theo chu trình khép kín.

Vì vậy, ngay trong nhà máy cũng gần như không có mùi. Hơi nóng của lò đốt sẽ được tận dụng để sấy khô rác. Nước rỉ rác có rất ít và được dẫn vào hệ thống 4 bể xử lý rồi chuyển qua chứa trong bể sinh học (dung tích tối đa 3.500m3) được lắng lại và chuyển qua bể chứa nước để tái sử dụng làm mát cho thiết bị đốt. Nước thải vừa rất ít, tối đa 65m3/ngày, vừa được xử lý tuần hoàn, không xả ra bên ngoài (quá nhỏ so với dung tích hồ chứa). Từ đó, chúng tôi khẳng định, về cơ bản không có nước bẩn do hoạt động của nhà máy xả thải ra môi trường thì lấy đâu ra nước đổ về sông Yên mà Dawaco lo ngại gây ô nhiễm” - ông Thanh phân tích.

Ông Thanh cũng chia sẻ rằng, rất nhiều gia đình cán bộ Quảng Nam đang ở tại Đà Nẵng và cũng đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt của Dawaco. Do vậy, lo lắng về ô nhiễm nguồn nước của Đà Nẵng cũng là nỗi lo chung của tỉnh Quảng Nam.

Trước những thông tin này, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã cử một đoàn phối hợp với ngành chức năng của Quảng Nam đi thực tế hiện trường để khảo sát, đánh giá tình hình. “Báo cáo sẽ có sớm nhất, dự kiến là vào ngày 28/5”, ông Hùng thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.