Dự án cộng đồng Memento Mori: Hơn cả một tác phẩm sân khấu

GD&TĐ - Mới đây, đông đảo khán giả Thủ đô đã có dịp thưởng thức tiểu phẩm kịch Memento Mori (Hãy nhớ, mi sẽ chết), do đạo diễn Macus Mạnh Cường Vũ chuyển thể từ cuốn sách Điểm đến của cuộc đời của tác giả TS Đặng Hoàng Giang. Không chỉ là tiểu phẩm sân khấu, đó là câu chuyện về cuộc đời với thông điệp trân trọng sự sống và chấp nhận cái chết.

Dự án cộng đồng Memento Mori: Hơn cả một tác phẩm sân khấu

Memento mori là một câu nói trong Kinh thánh mang nghĩa Hãy nhớ, mi sẽ chết. Vở kịch là kết quả của dự án cộng đồng kể về hành trình đi đến cái chết của những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tại Việt Nam như một món quà dành tặng những người cận tử và người thân.

Tiểu phẩm được xây dựng dựa trên những câu chuyện có thật của các bệnh nhân ung thư và người nhà mà tác giả Đặng Hoàng Giang tiếp xúc và đồng hành trong hành trình cận tử của họ.

Memento Mori là một hành trình mang tính biểu tượng, đi qua sự chết để nghĩ về sự sống. Hành trình biểu tượng ấy là những trải nghiệm chân thật và tự nhiên về từng lát cắt hơi thở thông qua dòng chảy cuộc đời những con người đang sống chung với ung thư.

Tác giả Đặng Hoàng Giang cho rằng: “Rất nhiều khi, cái mà người bệnh và người nhà của họ cần không phải là những lời khuyên, thậm chí không phải hỗ trợ tài chính, mà là sự thấu cảm và cảm giác được chia sẻ nỗi đau và sự nhọc nhằn, vất vả. Vở kịch có tên là Hãy nhớ, mi sẽ chết, nhưng, đừng quên, ta đang sống. Chúng ta hãy sống thực sự, chứ không phải tồn tại như những cái xác lang thang ngoài cuộc đời”.

Chị Lưu, một bệnh nhân ung thư - mẹ của bé Lâm - đảm nhiệm vai Nam trong vở kịch chia sẻ: “Tôi cũng là một bệnh nhân ung thư, nên tôi rất thấu hiểu với những hoàn cảnh giống như mình. Chính vì vậy, tôi quyết định mời con cùng tới casting cho vai diễn trong vở kịch để góp phần truyền tải thông điệp sống có ích với tất cả mọi người”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ