Đột nhập ngôi nhà lát toàn cổ vật trị giá 1.500 tỷ nổi tiếng độc nhất thế giới

Đây là “ngôi nhà gốm sứ” bậc nhất và đặc biệt số 1 trên thế giới bởi nó được lát hầu hết bằng cổ vật mà giá trị ước tính lên tới 1500 tỷ VND, nhưng quan trọng hơn giá trị văn hóa, lịch sử của nó là vô giá.

Các buổi triển lãm gốm sứ tại viện bảo tàng thường rất hoa lệ, với cổ vật tinh xảo.
Các buổi triển lãm gốm sứ tại viện bảo tàng thường rất hoa lệ, với cổ vật tinh xảo.

Trong năm nghìn năm lịch sử phát triển, nền văn hóa của Trung Quốc là sự kết tinh của sức lao động và trí tuệ con người. Trong đó, gốm sứ là một trong những yếu tố văn hóa mang tính nghệ thuật cao cấp nhất được truyền lại cho đến ngày nay và cũng là niềm tự hào nhất của đất nước này.

Những món đồ sứ cổ vô giá, và những di tích văn hóa quan trọng ở Trung Quốc là con số khó có thể thống kê. Do đó, để bảo vệ văn hóa, đa phần đồ sứ cổ đại chủ yếu được trưng bày trong các bảo tàng quốc gia.

Trong số những bảo tàng sứ được biết đến, có một “ngôi nhà gốm sứ” ở Thiên Tân đã đặc biệt gây sự chú ý theo một cách riêng biệt.  

Có thể nói, ngôi nhà đặc biệt này được coi là một bảo tàng gốm sứ cao cấp bậc nhất ở Thiên Tân, cũng là điểm đừng chân không thể thiếu trong hành trình du lịch của du khách trên khắp thế giới. 

Thông thường, các buổi triển lãm gốm sứ tại viện bảo tàng thường rất hoa lệ, với cổ vật tinh xảo. Mỗi buổi triển lãm đều có những chủ đề đặc biệt khác nhau, theo đó các cổ vật cũng có niên đại, phong cách khác nhau.

So với sự tráng lệ và trang nghiêm của các bảo tàng truyền thống, bảo tàng sứ cổ ở Thiên Tân dường như giản dị hơn, nhưng lại vô cùng độc đáo với giá trị khiến người xem giật mình.

Ngay từ  lúc bước xuống xe, du khách sẽ choáng ngợp bởi bức tường được ốp bằng những bình sứ, những viên ngói, những món đồ cổ với sắc màu, hình dáng phong phú.

Chúng được xếp ngăn nắp gọn gàng thành tầng lớp với số lượng lớn khiến du khách hoa mắt.    

Đột nhập ngôi nhà lát toàn cổ vật trị giá 1500 tỷ nổi tiếng độc nhất thế giới-2

Theo tìm hiểu, bảo tàng được tạo nên từ hàng trăm triệu miếng sứ, nguồn gốc của chúng sớm nhất là từ thời nhà Hán và muộn nhất là từ cuối triều đại nhà Thanh.

Người ta truyền miệng nhau nói rằng khi các thương nhân cổ đại vận chuyển đồ sứ ở Thiên Tân, họ sẽ bỏ lại những món đồ sứ bị nứt vỡ  xuống sông Hải Hà.

Theo thời gian, những mảnh sứ vỡ được tích lũy dưới song với số lượng khổng lồ. Và hàng trăm triệu mảnh sứ tại bảo tàng này xuất xứ chính từ dòng song đó.  

Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi nhìn thấy một ngôi nhà như vậy ngay từ cái nhìn đầu tiên, không chỉ bởi vì nó khác biệt, mà còn bởi vì những đồ sứ này đắt tiền và không ít đồ cổ trong số đó.

Nếu bạn chỉ đơn giản đánh giá nó từ giá trị, thì ngôi nhà này có thể được gọi là ngôi nhà đắt nhất ở Trung Quốc, có thể tưởng tượng chủ sở hữu của ngôi nhà giàu có như thế nào

Đột nhập ngôi nhà lát toàn cổ vật trị giá 1500 tỷ nổi tiếng độc nhất thế giới-3

Trên thực tế, bảo tàng sứ cổ  này ban đầu chỉ là một tòa nhà nhỏ của Pháp. Nó có tuổi đời khoảng một trăm năm và từng là nơi ở cũ của nhà ngoại giao Trung Quốc Hoàng Vinh Lương.

Cho đến khi Trương Liên Chí nhìn trúng ngôi nhà này và đã bỏ ra một số tiền lớn để mua nó. Ngôi nhà lúc này mới có cơ hội để khoác một chiếc áo mới, trở thành một trong những bảo tàng sứ cổ giá trị lớn nhất Trung Quốc. 

Đột nhập ngôi nhà lát toàn cổ vật trị giá 1500 tỷ nổi tiếng độc nhất thế giới-4

Ban đầu, Trương Liên Chí không có ý định xây nhà bằng sứ. Tuy nhiên, một lần ông đến thăm một bảo tàng và nhìn thấy một bức tường trong đó ốp đầy các mảnh sứ cổ. Ý tưởng xuất phát từ đó.

Sau khi trở về nhà, Trương Liên Chí đã sử dụng toàn bộ các bộ sưu tập đồ sứ khác nhau của mình để cải tạo lại ngôi nhà. Những bộ sưu tập này bao gồm các báu vật bằng sứ từ các triều đại nhà Đường, nhà Tống, nhà Nguyên, nhà Minh và nhà Thanh.

Đột nhập ngôi nhà lát toàn cổ vật trị giá 1500 tỷ nổi tiếng độc nhất thế giới-5

Tuy nhiên, Trương Liên Chí làm điều này không phải để thể hiện sự giàu có của mình. Bởi ông vốn là một người yêu thích đồ sứ và yêu văn hóa sứ Trung Quốc. Ông muốn cho nhiều người hiểu hơn về văn hóa sứ Trung Quốc, bởi vậy ông đã nghĩ ra một ý tưởng đặc biệt như vậy để thể hiện sự quyến rũ của văn hóa sứ Trung Quốc. 

Đột nhập ngôi nhà lát toàn cổ vật trị giá 1500 tỷ nổi tiếng độc nhất thế giới-6

Sau khi hoàn thành bảo tàng đồ sứ cổ, hiệu quả rất đáng kinh ngạc. Mọi người đến đây đều có thể thưởng thức vẻ đẹp của đồ sứ của các triều đại Trung Quốc.

Đây là một kỳ quan kiến trúc nổi tiếng thế giới. Bảo tàng sứ cổ ngày nay là một tòa nhà văn hóa đánh dấu bước ngoặt văn hóa xã hội ở Thiên Tân, thể hiện tầm ảnh hưởng của nó. Hiện Liên Hợp Quốc đã cấp giấy chứng nhận cho Di sản văn hóa thế giới này .

Đột nhập ngôi nhà lát toàn cổ vật trị giá 1500 tỷ nổi tiếng độc nhất thế giới-7

Hiện nay, bảo tàng vẫn đang trong quá trình tiếp tục xây dựng mở rộng. Chủ nhân của ngôi nhà độc đáo này muốn phủ kín bất động sản của mình bằng 1,5 tỷ nhân dân tệ tiền sứ cổ (~ 1500 tỉ vnd) .

Ông hy vọng rằng mỗi người Trung Quốc đều có một mảnh sứ trong này. Đây chắc chắn là một dự án lớn. Nếu trong tương lai tất cả mọi người đều có thể nhận một mảnh sứ ảo của mình thông qua trang web và kết hợp tham quan ngoại tuyến, đó cũng là một tương tác tình cảm cấp quốc gia rất hấp dẫn.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.