Theo tôi, Bộ GD&ĐT nên chọn phương án 1 (học sinh sẽ phải thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc Toán, Văn, 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích) là hợp lý và khả thi trong giai đoạn hiện nay.
Vì phương án này đáp ứng được nhu cầu chung của giáo dục phổ thông hiện nay (giảm được áp lực, căng thẳng trong thi Tốt nghiệp THPT nhưng vẫn đảm bảo được độ tin cậy trong đánh giá năng lực học sinh).
Mặt khác, phương án này phù hợp với trình độ, điều kiện của HS ở tất cả các vùng miền trong phạm vi toàn quốc.
Việc Bộ GD&ĐT đổi mới phương án thi tốt nghiệp lần này là rất phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay. Nhìn chung cả hai phương án mà Bộ đưa ra đều lấy học sinh là trung tâm và phù hợp với sở trường, năng lực của HS trong định hướng nghề nghiệp
Tuy nhiên tôi cũng đề xuất, Bộ nên cân nhắc về tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp 20% HS cho mỗi Sở GD&ĐT, vì khi triển khai áp dụng vào thực tiễn các Sở sẽ gặp khó khăn mà không thể lường trước được.
Theo tôi Bộ GD&ĐT nên xây dựng tiêu chuẩn chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu cao về chất lượng giáo dục, chất lượng học tập cho đối tượng HS được miễn thi ở phạm vi toàn quốc;
Bộ GD&ĐT cũng nên quan tâm tính điểm ưu tiên cho các đối tượng HS diện chính sách và học sinh dân tộc thiểu số.