Dòng sông bí ẩn chứa 160 núi lửa đẹp mê hồn

GD&TĐ - Nhiều núi lửa ở đây thuộc hàng cao nhất thế giới và nằm trong danh sách quán quân về vẻ đẹp của hành tinh.

Ngọn núi Klyuchevskaya Sopka "chọc" lên cả đám mây
Ngọn núi Klyuchevskaya Sopka "chọc" lên cả đám mây

Tiến sỹ Sergey Ryazansky, 42 tuổi, đã chụp hình ảnh núi lửa Klyuchevskaya Sopka ở Nga. Những hình ảnh cho thấy khói cuồn cuộn từ ngọn núi lửa khổng lồ, có độ cao 4.750 mét (15.580 ft). Đỉnh của núi lửa được nhìn thấy xuyên qua đám mây trắng che phủ khi nó phát ra khói màu rỉ.

Vệt khói dài hàng trăm km
Vệt khói dài hàng trăm km
 

Vụ phun trào của núi lửa lần đầu tiên vào năm 1697, và nó đã gần như liên tục hoạt động kể từ đó. Những bức ảnh từ Trạm không gian vũ trụ ISS cho thấy, đây là núi lửa đang hoạt động cao nhất của lục địa Á-Âu và Bắc Bán Cầu.

Những hình ảnh này được Roskosmos -  cơ quan chịu trách nhiệm về nghiên cứu hàng không vũ trụ công bố. Các bức ảnh cho thấy, núi lửa hoạt động rất mạnh. Klyuchevskaya Sopka bắt đầu một chu trình phun trào mới vào tháng 1 năm 2007 và vụ phun trào lớn cuối cùng đã được ghi lại vào ngày 27 tháng 8 năm ngoái. Vụ phun trào kéo dài 16 tiếng đồng hồ và đống tro tàn từ núi lửa đã trải dài 232 km về phía tây bắc.

Khói rỉ thuốc nhuốm màu các đám mây trắng
Khói rỉ thuốc nhuốm màu các đám mây trắng 

Vào thời điểm đó, các dịch vụ khẩn cấp địa phương đã được cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt là các máy bay trong khu vực. Người dân bản địa tin rằng, nơi đây có thể là nơi thế giới được tạo ra. Điều này có nghĩa là sự hình thành đá lớn được coi là thiêng liêng. Klyuchevskaya Sopka được tìm thấy ở Kamchatka, nơi có 20 miệng núi lửa đang hoạt động và được biết đến như là "Vùng đất núi lửa".

Kamchatka là một bán đảo chạy dài 780 dặm ở vùng Viễn Đông, Nga với diện tích khoảng 100.000 dặm vuông (260.000 km vuông). Sông Kamchatka và thung lũng phía trung tâm bao quanh là những dải núi lửa rộng lớn chứa khoảng 160 núi lửa, 29 trong số đó vẫn hoạt động.

Bán đảo có mật độ cao các núi lửa và các hiện tượng núi lửa liên quan, với 19 ngọn núi lửa đang hoạt động được đưa vào sáu địa điểm thuộc Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO trong nhóm Núi lửa Kamchatka, hầu hết là ở bán đảo Kamchatka.

Đợt phun trào mạnh nhất từ năm 2007 kéo dài tới tháng 8 năm ngoái
 Đợt phun trào mạnh nhất từ năm 2007 kéo dài tới tháng 8 năm ngoái

Núi lửa cao nhất là Klyuchevskaya Sopka ở độ cao 4.750 mét (15.584 ft). Đáng chú ý nhất là núi lửa Kronotsky, đẹp như chiếc nón hoàn hảo đã được các nhà nghiên cứu núi lửa Robert và Barbara Decker tán dương là ứng cử viên chính cho núi lửa đẹp nhất thế giới.

Quan sát dễ dàng hơn là ba ngọn núi lửa có thể nhìn thấy từ Petropavlovsk-Kamchatsky là Koryaksky, Avachinsky, và Kozelsky. Ở trung tâm của Kamchatka là thung lũng Geyser nổi tiếng trên thế giới thuộc vùng lục địa Á Âuu, một phần bị phá hủy bởi một trận lở đất khổng lồ vào tháng 6 năm 2007.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).