Đồng Nai: Nhiều học sinh phải nghỉ học vì ngập nặng

GD&TĐ - Mưa lớn kết hợp Nhà máy thủy điện Trị An tăng lượng xả lũ xuống hạ nguồn khiến nhiều nơi ngập nặng, người dân di tản. 

Người dân ấp Sông Mây di chuyển tài sản. Ảnh Báo Đồng Nai
Người dân ấp Sông Mây di chuyển tài sản. Ảnh Báo Đồng Nai

Bốn xã chịu ngập lụt nặng nề nhất do đợt mưa kéo dài nhiều ngày liên tiếp vừa qua là: Bình Minh, Bắc Sơn (huyện Trảng Bom); Vĩnh Tân, Tân An (huyện Vĩnh Cửu). Ngoài ra, một số nơi tại TP.Biên Hòa cũng bị ngập cục bộ do mưa lớn kéo dài, nước thoát không kịp.

Để hỗ trợ người dân, UBND huyện Trảng Bom đã huy động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ xuống địa phương để di dời tài sản, vật nuôi và 40 hộ dân lên vùng an toàn.

Tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa cũng xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, có nhiều nơi ngập hơn một mét. Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, Trường THCS Phước Tân phải cho học sinh nghỉ học. 

Ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu) cho biết: “Những ngày qua, mưa lớn liên tục diễn ra ở vùng Tây nguyên khiến lượng nước từ thượng nguồn đổ về hồ Trị An với lưu lượng lớn và tiếp tục tăng. Mực nước trong hồ đã lên đến 61,3m nên công ty phải liên tiếp tăng lượng xả tràn về hạ du. Lượng xả tràn gần 1.400m3/giây. Nếu trong 1-2 ngày tới, lượng nước đổ về hồ còn tăng cao, công ty buộc tăng xả tràn”.

Cũng theo ông Nhẫn, để hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du, công ty sẽ cân nhắc xả tràn vào thời điểm thủy triều rút. Hiện trên sông Đồng Nai nước đã lên đến báo động 2, vì thế nếu 1-2 ngày tới, Công ty thủy điện Trị An tiếp tục tăng xả tràn thì nguy cơ ngập lụt những khu vực trũng gần sông rất dễ xảy ra.

Ghi nhận đến hết ngày 19/9, trên địa bàn đã có một người đàn ông bị nước cuốn trôi, thi thể đã được lực lượng cứu nạn cứu hộ tìm thấy và bàn giao cho gia đình.

Trước đó, ngày 18/9, ông Trần Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố thông báo về việc mưa lũ sẽ tiếp diễn và Công ty thủy điện Đồng Nai 5 và Công ty thủy điện Trị An cùng xả tràn để các địa phương chủ động phòng, chống. Trong đó, yêu cầu các địa phương theo dõi thời tiết, mực nước sông, suối, hồ, đập trên địa bàn thông báo cho người dân và chủ động phương án ứng phó để giảm thiệt hại về người và tài sản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ